.

Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10

Như vậy là Microsoft đã chính thức phát hành Windows 10 cho tất cả người dùng, đến thời điểm này cũng đã có hơn 75 triệu chiếc PC được cài đặt Windows 10, và đây cũng là phiên bản Windows cuối cùng. Từ giờ trở đi, Microsoft sẽ nâng cấp và luôn liên tục thay đổi các tính năng của Windows 10 bằng những bản cập nhật thường xuyên.

iZdesigner Team - Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10
Với các tính năng mới như Task View được gợi cảm hứng từ Mission Control của đối thủ Mac OS X, hay sự trở lại của Start Menu từ các phiên bản Windows trước đó, Windows 10 đã đem đến cho người dùng nhiều ý tưởng khác biệt mà vẫn được gói gọn trong một hệ điều hành rất dễ sử dụng.

Cùng với việc sở hữu một giao diện mới, Windows 10 cũng đã giới thiệu những tính năng có ảnh hưởng lâu dài đến việc thiết kế web nói riêng và phát triển web nói chung.

1. Windows 10 tạo điều kiện cho nhiều thiết bị mới phát triển

Microsoft đã chậm chân trong lĩnh vực di động. Trong khi Windows là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất khắp thế giới bởi người dùng phổ thông và nhiều nhà doanh nghiệp lớn nhỏ, thì hệ điều hành dành cho di động Windows Mobile của hãng lại thường là sự lựa chọn thứ 3 (có khi lại là thứ 4) sau Android và iOS cho nhiều người dùng.

Đương nhiên sẽ có người nghĩ rằng Windows Mobile đã đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn so với các hệ điều hành di động khác, song cái khó mà Microsoft đang mắc phải là những người có suy nghĩ như vậy lại rất ít.

iZdesigner Team - Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10

Windows 10 sẽ hoạt động trên mọi thiết bị mà Microsoft đầu tư vào, bao gồm cả các thiết bị di động. Trang tin công nghệ The Verge đã nói rằng việc tiếp cận mới mẻ này của Microsoft chính là nhằm đem đến cho người dùng các thiết bị cao cấp, và ít nhất sẽ có một thiết bị tương tự ra mắt vào năm nay, và nó sẽ chạy hệ điều hành Windows 10.

Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy nhiều thiết bị Windows di động trong các bảng báo cáo và phân tích trong tương lai, song đó vẫn chưa phải là tin lớn nhất; Windows 10 cũng sẽ được hỗ trợ trên chiếc Xbox One của Microsoft, đem đến cho các thiết bị phát hình (tiêu biểu như tivi) khả năng lướt web một cách đầy đặn và theo tiêu chuẩn nhất. Khi chiếc Xbox One có thể chạy được một phiên bản đầy đủ của Microsoft Edge, thì các nhà thiết kế web sẽ phải xem xét lại website của mình và tối ưu cho những thiết bị có màn hình lớn với độ phân giải cao hơn, có khoảng cách nhìn xa hơn những chiếc máy tính và các thiết bị di động, cùng với đó là những cách nhập liệu mới hơn.

Windows 10 có thể được tạo ra để Microsoft có thể tự tin bước vào lĩnh vực di động, nhưng thực tế chính sự mở rộng đa thiết bị của hãng ngoài thiết bị di động mới là quyết định có tầm ảnh hưởng lớn và lâu dài nhất.

2. Cortana sẽ cách mạng hóa công cụ tìm kiếm
Được tích hợp chặt chẽ nhất cùng với Start Menu huyền thoại trong Windows 10 chính là cô trợ lí ảo của Microsoft - Cortana.

Hiện tại thì Cortana chỉ hoạt động ở một vài quốc gia: Hoa Kì, Anh Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Một vài các quốc gia khác sẽ sớm được hỗ trợ như: Nhật Bản, Úc, Canada (tiếng Anh), và Ấn Độ (tiếng Anh). Về sau thì Cortana cũng sẽ có mặt tại các nước như Brazil, Mexico và hỗ trợ tiếng Pháp tại Canada.

Có thông tin cho rằng Cortana cũng sẽ sớm hỗ trợ tiếng Việt, nhưng mình chưa thể xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Cortana tại Việt Nam bằng tiếng Anh.

Điều tuyệt vời về Cortana là cách mà chúng ta tương tác với 'cô ấy'. Khi chúng ta tìm kiếm bằng cách nhập liệu thông thường, ta thường sẽ chỉ ghi một vài từ khóa, ví dụ như "web design blog". Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng giọng nói để tìm kiếm trên web, ta thường sẽ sử dụng những câu hỏi đầy đủ và chi tiết hơn, như "Cortana, where can I find a good web design blog?".

iZdesigner Team - Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10

Các nhà tiếp thị nội dung và nhân viên SEO từ lâu đã thay đổi cách thức quảng bá sản phẩm của họ, họ không còn tập trung quá nhiều vào các từ khóa thô sơ nữa. Với sự phát triển của cách thức tìm kiếm bằng giọng nói (như Cortana, Siri hay Google Now,...) thì các nội dung rõ ràng và chất lượng cao sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong vài năm tới.

Thật ra mình thấy cách nhập liệu và tìm kiếm bằng giọng nói này đã có mặt từ lâu, điển hình là Siri, Google Now hay S Voice (của Samsung). Nhưng đến giờ mình vẫn thấy sử dụng Google và Cortana là cách nhanh nhất và tự nhiên nhất để tìm kiếm trên web :)

3. Windows 10 đã phát triển sang nhiều thị trường.
Sức mạnh của Windows luôn luôn đến từ 2 yếu tố chính, đó là giá thành và sự đa dạng về ứng dụng và phần mềm dành cho hệ điều hành này (cụ thể là những phần mềm dành cho doanh nhân như Microsoft Office và số lượng trò chơi khủng lồ).

Tuy nhiên điểm yếu của Windows 10 lại là sự thiếu thốn về sự lựa chọn ứng dụng: Trình duyệt Edge hầu như chưa có bất kì plugin nào; cửa hàng Windows, một ứng dụng mà Microsoft đã dày công tạo ra nhằm vượt qua sự thành công của Google và Apple trong các lĩnh vực ứng dụng, âm nhạc, TV và phim ảnh,... lại hoàn toàn nằm 'bừa bãi' và không thống nhất. Nhưng có lẽ câu hỏi quan trọng ở đây là nếu có thì khi nào các ứng dụng độc quyền dành cho Mac OS X như Affinity Suite, Sketch 3,... sẽ có mặt trên Windows.

iZdesigner Team - Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10

Mặc dù vẫn còn khá nhiều trở ngại, nhưng có một tin tốt ở đây là chế độ cập nhật thường xuyên của Windows 10 sẽ chắc chắn tốt hơn Windows 8 (và những bản Windows trước đó). Nguyên nhân là vì chế độ cập nhật như vậy sẽ khiến cho các thiết bị chạy Windows 10 ngày càng thống nhất, ổn định và an toàn hơn, và đồng nghĩa với điều này là các nhà phát triển phần mềm cho Mac có thể sẽ suy nghĩ lại và tạo ra các phần mềm và ứng dụng tuyệt vời dành cho Windows.

Có lẽ Windows 10 đã tự công bố trước công chúng rằng nó sẽ trả lại sự lựa chọn đa dạng về ứng dụng và phần mềm - một điều mà đã khiến nó trở thành hệ điều hành nổi tiếng nhất thế giới. Nhiều sự lựa chọn hơn cũng có nghĩa là sự cạnh tranh cao hơn, đổi mới tiến bộ hơn. Và đó chỉ có thể là lợi ích, không chỉ dành riêng cho người dùng Windows, mà còn dành cho tất cả các nhà thiết kế web.

Mình nhận xét điểm này khá đúng, mình thấy có rất nhiều web designer sử dụng OS X, có lẽ nguyên nhân là do thiết kế của các chiếc Mac hay quan trọng là hệ sinh thái mượt mà, ổn định và thống nhất mà Apple đã tạo nên cho các thiết bị của mình. Dù sao thì ta cũng có thể chạy Windows trên Mac mà.

4. Windows 10 sẽ luôn luôn được cập nhật.
Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, không có nhân viên nào trong các trụ sở của Microsoft đang tạo ra và phát triển phiên bản Windows kế tiếp nữa, đơn giản là vì nó không có! Windows 10 đã trở thành một dịch vụ, nó sẽ luôn được cập nhật và phát triển để trở nên ngày càng hoàn thiện.

Bạn có thể hình dung rằng Windows 10 nó giống như một sản phẩm phần mềm không có phiên bản kế tiếp, nhưng các tính năng cũ sẽ ngày càng được hoàn thiện, tính năng mới sẽ ngày càng được tích hợp, những cái không cần thì Microsoft sẽ loại bỏ, và sẽ thay vào đó những công nghệ tiên tiến, hiện đại và an toàn hơn. Bạn không cần phải ấm ức khi vừa mua đĩa cài Windows 10 và Windows 11 vừa ra mắt nữa, mà thay vào đó bạn sẽ được nâng cấp tính năng mới hoàn toàn miễn phí! (Miễn là bạn có Windows 10 bản quyền ^__^)

iZdesigner Team - Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10

Nhưng điều này thì có lợi gì cho các nhà thiết kế web? Ngoài các bản vá lỗi và cập nhật an ninh, thì những bản cập nhật thường xuyên sẽ được tiến hành như bình thường. Số lượng người dùng sử dụng những trình duyệt 'quá cố' sẽ trở nên ít hơn, và sự hỗ trợ cho các công nghệ front-end mới nhất sẽ ngày càng phát triển.

Hãy sẵn sàng đón nhận một lượng lớn người dùng trình duyệt Edge trong bảng phân tích website của bạn. Điều đó sẽ đồng nghĩa với sự chấm dứt của Polyfill, các hình ảnh định dạng SVG sẽ được hỗ trợ nhiều hơn. Khi đó viễn cảnh mà tất cả người dùng đều có được những trải nghiệm trôi chảy, mạch lạc giữa nhiều trình duyệt khác nhau sẽ trở nên ngày càng thực tế hơn.

KẾT LUẬN
Nhìn chung, Windows 10 đã thực hiện được những lời hứa mà Microsoft đã thực hiện khi Windows 8 ra mắt: Đó là một hệ điều hành hiện đại, đa chức năng, dễ sử dụng, hoạt động tốt trên những thiết bị có màn hình cảm ứng, và sẽ hoạt động mạnh mẽ trên các thiết bị di động.

Chúng ta thường nghe nhiều lời nói đùa về việc có những phiên bản Windows thực sự đều là dư thừa: ME, Vista, 8... tất cả đều là những thứ 'rác rưởi'; và XP, 7, Windows 10 đều là những hệ điều hành tốt nhất dành cho người dùng. Có thể nói tương lai của Windows nói riêng và web nói chung là rất tình cờ, vì cuối cùng Microsoft đã thực hiện được lời hứa của mình và tạo ra một hệ điều hành mà bạn thực sự muốn sử dụng.
Thiết kế Website lấy cảm hứng từ Windows 10 Reviewed by Unknown on 05:40 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.