.

Công nghệ đang thay đổi cho cả ngành thiết kế

Công nghệ đang thay đổi với một tốc độ chóng mặt. Trong năm năm qua, nền tảng di động đã không còn là một chiến lược hàng đầu trong việc quyết định sự phát triển của một công ty. Vậy lĩnh vực nào cần được nói đến khi thực tế ảo và tự động hóa đang trở nên phổ biến? Các công cụ này thay đổi một cách nhanh chóng, sự biến đổi của chiến lược kinh doanh làm cho nó không thể dự đoán trước được tương lai. Bởi vì những tiện ích sẽ thúc đẩy cuộc sống của chúng ta trong 10 năm nữa có lẽ thậm chí còn chưa được phát minh ra. Và sau đó là vấn đề về sự bất đồng của nghề nghiệp. Các tiêu chuẩn lâu đời của việc làm theo các cấp bậc tại một công ty sẽ bị gián đoạn bởi sự kết hợp các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp mà trước đây đã từng được cho là loại trừ lẫn nhau. Ví dụ như thiết kế và lập trình máy tính – là một sự kết hợp hoàn toàn mới trong dự đoán đối với nhu cầu thị trường trong tương lai.


Công nghệ đang thay đổi cho cả ngành thiết kế



Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi tìm kiếm những người có tầm nhìn và các chuyên gia nổi tiếng trên toàn thế giới trong lĩnh vực thiết kế để có được câu trả lời cho câu hỏi: Thiết kế sẽ ra sao trong 10 năm tới? Khi định nghĩa về nhà thiết kế bắt đầu bị hòa tan và các nhà thiết kế sẽ sớm được các công ty yêu cầu suy nghĩ lại về chức năng kinh doanh của mình, về sự hợp tác giữa các nhóm để có thể trở thành những tập đoàn có cấu trúc.


Định nghĩa về “thiết kế” sẽ được nới lỏng



“Trong lịch sử, bạn sẽ học thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp, hoặc tương tác thiết kế và có một số ít các nghề thủ công được ra đời trên thế giới. Bây giờ chúng ta bắt đầu thấy thiết kế và sáng tạo có thể được ứng dụng trên tất cả mọi thứ. Một là thiết kế tổ chức, họ nghĩ về bất kì thứ gì từ thiết kế văn hóa trong một tổ chức, làm thế nào tổ chức ấy đều có thể tự làm trong khả năng nhằm đảm bảo cấu trúc và vai trò của mình. Hai là thiết kế kinh doanh, ý tưởng mang sự sáng tạo đến các hình thức kinh doanh để thu hút sự hợp tác và nguồn tài trợ.” – Duane Bray, đối tác và đồng thời là người đứng đầu về ý tưởng, IDEO.


“Sáng tạo” sẽ trở thành một điểm nổi bật mà lãnh đạo công ty cần tìm



“Chúng ta nhìn thấy một nhóm những người đến từ các ngành khác nhau làm việc cùng nhau từ đầu đến cuối trong một dự án. Làm thế nào để bạn phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của họ? Các kỹ năng cốt lõi được mở khóa trong sự hợp tác giữa các nhóm.” – Duane Bray nói thêm.


Ranh giới giữa thiết kế và kinh doanh sẽ dần bị lu mờ



“Càng nhiều nhà thiết kế hiểu về công việc kinh doanh thì càng có nhiều giá trị lao động được sử dụng. Những nhà thiết kế hiểu về giá trị và sứ mệnh của công ty có thể giúp họ phát triển và tiến xa hơn nữa. Họ chỉ cần học ngôn ngữ mà một người điều hành công ty thực sự muốn nói. Khi họ có thể nói chính xác những gì họ mang đến cho dự án, giám đốc điều hành sẽ nhận ra rằng họ không chỉ cần thuê một nhà thiết kế – mà họ còn thuê một chiến lược gia!” – Shana Dressler, giám đốc điều hành của 30 Weeks.


Con đường nghề nghiệp quanh co sẽ là chuẩn mực



“Càng ngày tôi càng thấy nhiều người không đi theo con đường lập nghiệp truyền thống. Khi tuyển dụng, tôi tìm kiếm cách kết nối câu chuyện của những người lập nghiệp lại cùng nhau: Tại sao họ quyết định làm như vậy? Quỹ đạo nào họ tìm thấy mình ở đó? Tôi không thực sự quan tâm nhiều nữa nếu bạn học thiết kế tại một trường uy tín hoặc bắt đầu tại một công ty có uy tín. Điều mà tôi quan tâm là bạn đã học được gì, phát triển như thế nào và ý định đằng sau những gì mà bạn muốn hướng tới.” – Duane Bray, đối tác và đồng thời là giám đốc Global Talent, IDEO.


In 3D sẽ mang đến nhiều hơn những thách thức và những cơ hội



“Tôi nghĩ rằng trong tương lai các sản phẩm sẽ ít mang tính chất tĩnh. Nếu in 3D trong một cửa hàng bán lẻ, khách hàng có thể tùy chỉnh sản phẩm của mình theo bất cứ kích thước nào mà họ muốn, chẳng hạn như một phiên bản quá khổ. Có rất nhiều cách mà mọi thứ đang được thiết kế chỉ dành riêng cho bạn, trái ngược với những thiết kế với kích thước có sẵn.” – Georgianna Stout, đối tác sáng lập đồng thời là giám đốc sáng tạo.


Dữ liệu và thiết kế sẽ làm nên những trải nghiệm cuộc sống



Nhà thiết kế là điển hình trong những điều bạn có thể tiếp cận, nhìn thấy và làm theo. Bây giờ với các phần mềm trên thế giới, có rất nhiều cách thức biểu hiện của thế giới thiết kế để đưa ra những thứ thường không nhìn thấy, như dữ liệu cá nhân để nhắc nhở chúng ta là ai. Những nhà thiết kế sẽ phải suy nghĩ làm thế nào để con người và máy móc tương tác. Ví dụ, với một ngôi nhà thông minh có hệ thống cảm biến, cửa nhà sẽ tự mở khóa sau khi nhận diện khuôn mặt của chủ nhà, nó sẽ tự động tìm kiếm dữ liệu về người đó, như những gì người đó thích và bật một bóng đèn nào đó cho họ? Hoặc bạn sẽ quyết định mỗi khi bạn xuất hiện trong ngôi nhà của mình, khi bạn muốn hệ thống thông minh bật tất cả các bóng đèn cho bạn thay vì bạn tự làm điều đó. Hoặc là phát triển một ngôi nhà thông minh tương tác với bạn trên cơ sở cùng quyết định. Hầu hết những gì mà tôi đang nói, không có công tắc nào để bật đèn hoặc hệ thống giao diện cảm ứng để chạm vào. Đó là trí thông minh nhân tạo và tất cả các quyết định này đều được sử dụng bằng dữ liệu cá nhân. Đó chính là vấn đề mới của thiết kế.” – Mark Rolston, người thành lập đồng thời là giám đốc sáng tạo.


Thiết lập kỉ luật nhóm sẽ phát triển mạnh



“Chúng tôi có rất nhiều bác sĩ và y tá là nhân viên ở NBBJ và điều đó có tác động đáng kể đến công việc của chúng tôi. Tôi thích ý tưởng khi được làm việc ở một văn phòng mà nơi đó có một kiến trúc sư, một y tá, cùng với tôi và không gian nội thất đầy tính nghệ thuật. Chúng tôi sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề về thiết kế đô thị cho một dự án của thành phố. Bạn sẽ có một kết quả thực sự thú vị nhờ sự kết hợp của những điều khác biệt. So với ba người cùng học về thiết kế và tốt nghiệp cùng một trường làm việc với nhau thì điều có lẽ sẽ thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta về công việc thiết kế. Bạn sẽ có ít hoặc không có cơ hội để làm được điều gì thực sự khác biệt trong nhóm đó. Công việc sẽ được hoàn thành, có thể nhanh hơn, dễ dàng hơn nhưng thật khó để tạo nên sự bứt phá.” – Sam Stubblefield, hiệu trưởng NBBJ.


Những nhà thiết kế biết kinh doanh sẽ trở nên quan trọng



“Cũng như các công ty bắt đầu hiểu về giá trị mà các nhà thiết kế mang lại, tôi còn tưởng tượng ra nhiều điều hơn nữa, các nhà thiết kế được mời đến những buổi giới thiệu sớm về các sản phẩm và dịch vụ lần đầu tiên ra mắt. Họ còn được trả mức lương cao hơn và lệ phí tư vấn. Ba yếu tố quyết định cho sự thành công đó là ý tưởng hay, thể hiện tốt và thiết kế tuyệt vời.”


Nghệ thuật kĩ thuật số sẽ cạnh tranh với đồ thật



“Một tác phẩm điêu khắc in 3D có giá trị như một tác phẩm điêu khắc thực thụ được làm bởi con người cách đây 50 năm bởi chính đôi bàn tay của họ? Đôi khi người ta thấy nghệ thuật kỹ thuật số như một hình thức nhỏ hơn của nghệ thuật. Ồ, nó được thực hiện bằng máy tính, chứ không phải bằng bàn tay của con người! Vì thế con người sẽ nghĩ nó sẽ rẻ hơn. Tôi e rằng người tiêu dùng sẽ nghĩ nghệ thuật 3D như là một thứ gì đó rẻ tiền – không hẳn như vậy. Nhưng một khi bạn có thể in một kiệt tác của một nghệ sĩ nào đó và coi nó như là của riêng của bạn, mọi người sẽ nghĩ khác. Tôi chắc rằng nếu Michelangelo có một chiếc máy tính, ông ấy đã sử dụng nó. ” – Daniel Aristizábal, hoạ sĩ vẽ minh hoạ người Colombia.


Kinh nghiệm thiết kế sẽ ngày càng quan trọng



“Mua sắm những mặt hàng bán lẻ không chỉ đơn thuần là kinh nghiệm giao dịch nữa. Đó là việc đi vào một cửa hàng, cảm thấy sự cuốn hút của thương hiệu đó và nhận thấy phong cách của nó. Ngày nay những thứ đó xuất hiện rất nhiều ở đô thị, trải nghiệm hàng cao cấp, vậy làm thế nào để chúng ta biến điều đó trở nên phổ biến hơn? Chúng tôi đang khảo sát tại khu mua sắm K11 ở Hồng Kông và tìm hiểu làm thế nào họ có kết hợp rất nhiều thứ khác nhau bằng kinh nghiệm của mình, từ việc nghệ thuật ở khắp nơi đến các trang trại trồng nấm mà bạn có thể chọn và đưa vào bữa ăn của mình, đến các chương trình dành cho trẻ em. Và tất cả đều được kiểm định rất kĩ, do đó luôn có những cuộc triển lãm và các chương trình mới. ” – Georgianna Stout, Đối tác sáng lập và đồng thời là giám đốc sáng tạo.


Lối kể chuyện không vòng vo



“Số tiền đầu tư cho quảng cáo/ sức nóng xung quanh thực tế ảo sẽ là thách thức lớn tiếp theo đối với các chuyên gia sáng tạo, và sự hiểu biết về câu chuyện tự điều hướng không phải là một phần của hầu hết các lĩnh vực sáng tạo. Theo truyền thống, chúng tôi vẫn luôn luôn nói những câu chuyện thẳng thắn. Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất cần giải quyết sẽ là làm thế nào để sáng tạo ra những trò chơi để người dùng có thể kể về bản thân mình.” – Paul Matthaeus, người sáng lập và đồng thời là chủ tịch Digital Kitchen.


Như những mảnh vỡ của thế giới sáng tạo, giá cả cho công việc của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn



“Thật dễ dàng để đưa ra giá cả của một thứ gì đó khi bạn nhìn vào tấm gương chiếu hậu, nhưng khi bạn đang tìm kiếm một cái gì đó mà chưa được xác định rõ, điều đó mới thực sự khó khăn cho các doanh nghiệp để định giá của nó một cách đặc biệt. Tôi nghĩ rằng nó kết thúc để được hoàn thành trong những bước tiến nhỏ, như một nội dung nối tiếp.” – Paul Matthaeus, người sáng lập và đồng thời là chủ tịch Digital Kitchen.


Bạn sẽ phải mở rộng toàn bộ kĩ năng của mình



“Bạn có thể có một thiết kế xuất sắc, nhưng nếu bạn không thể kể câu chuyện đằng sau nó thì đó sẽ như là một sự thất bại của nhà thiết kế tài ba nhất. “Kĩ năng mềm” là điều quan trọng cần phải học, đó là cách học làm thế nào để phát biểu trước đám đông nhằm gây sự chú ý và diễn tả ý tưởng của bạn một cách rõ ràng. Bạn nên tìm hiểu làm thế nào để thương lượng giá cả mình đưa ra với khách hàng, cũng như làm thế nào để lãnh đạo nhân viên của mình ngay cả khi bạn có thể không ở đó. Một mặt khác chính là tâm lý của các doanh nghiệp, các câu hỏi như: Tại sao tôi xây dựng cái này? Tại sao nó lại quan trọng? Hoặc tôi sẽ tác động những gì lên thế giới? Điều quan trọng là bạn phải trả lời trước khi bạn thiết kế. Có tư duy kinh doanh và thiết kế là điều rất quan trọng. ”


Hình ảnh thực tế ảo (VR) mới chỉ là bắt đầu



“Thực tế có rất nhiều cơ hội và phương tiện để biểu hiện bên trong VR. Ví dụ, Axon VR được phát triển đầy đủ trên cơ thể thực tế ảo, cả phần mềm và phần cứng. Bộ máy có phần áp đặt, và những bước đột phá tới một trải nghiệm đầu tiên của con người thật đáng kinh ngạc, khi bạn có thể cảm nhận được hình ảnh, âm thanh và xúc giác. Khi bạn đặt trong tay những người sáng tạo, những trải nghiệm thực tế sẽ có cơ hội trở thành những điều hoàn toàn tuyệt vời. ”


Chuyên môn + giao tiếp = chiến thắng trong sự nghiệp



“Thay vì cố gắng để trở thành cơ sở của tất cả các ngành nghề, các nhà thiết kế trẻ cần được đào tạo trong một thiết kế cụ thể, như thiết kế truyền thông, thiết kế sản phẩm, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, thiết kế hoặc phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Các sinh viên thiết kế nên phát triển một sự hiểu biết về cách thức giao diện thiết kế tương ứng với công nghệ và kinh doanh. Sinh viên nên làm việc trong các dự án cùng với các sinh viên đến từ ngành thiết kế khác, tốt hơn cả là các sinh viên kỹ thuật và kinh doanh. Đây là cách đào tạo cho các nhà thiết kế trẻ và một thời gian để nuôi dưỡng các kỹ năng giao tiếp.” – Cees de Bont, Hiệu trưởng Trường Thiết kế, Đại học Bách khoa Hồng Kông.


In 3D sẽ ngày càng trở nên quan trọng



“Như những công việc sáng tạo, đó là nhiệm vụ để kết hợp in 3D vào công việc của chúng tôi. Khi bạn có khả năng để làm cho công việc của mình trở nên hữu hình, làm cho nó phong phú hơn. Tôi hy vọng in 3D cho phép con người có thể tùy chỉnh hoàn toàn cuộc sống của mình. Tới một ngày, nếu chúng ta cần một đôi giày hoặc đồ đạc nhiều hơn, chúng ta chỉ cần in ra tại nhà của mình. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ trở thành sự thật đối với tất cả những điều cơ bản trong gia đình của chúng ta. Chúng ta sẽ có nhiều sáng tạo trong thế giới bởi vì điều đó có truyền thống vốn chỉ thực hiện trên quy mô công nghiệp thì bây giờ có thể được thực hiện bởi bất cứ ai với in ấn 3D. ” – Daniel Aristizábal, hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ người Colombia.


Bạn sẽ được yêu cầu suy nghĩ sâu sắc hơn về thiết kế của mình như một thương hiệu



“Nếu bạn đang làm thiết kế UX (User Experience – trải nghiệm người dùng) và bạn muốn tạo ra nhiều sản phẩm nhất có thể, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn theo cách đó và có những điều bạn muốn. Nhưng nếu bạn bắt đầu nghĩ bạn muốn xây dựng nhóm hay một nền văn hóa, đó là thời điểm thích hợp để bắt đầu suy nghĩ về việc xây dựng một công ty. Một điều bạn sẽ phải làm là bước ra khỏi các công việc thiết kế và bước vào sự phát triển kinh doanh (hoạt động, nhân sự) và bắt đầu để tạo ra cấu trúc cho một người nào đó để có thể mua các công việc thiết kế hình ảnh từ thương hiệu của bạn. Sự thay đổi suy nghĩ là từ: ‘Tôi là nhà thiết kế và có những người ở đây làm việc cho tôi.”- Mona Patel, CEO và người sáng lập Motivate Design.


Các khu vực công sẽ cần nhiều hơn những người giải quyết vấn đề và đó là công việc của các nhà thiết kế



“Trong vòng 5-10 năm nữa, các nhà thiết kế sẽ thống trị trong thiết kế dịch vụ công cộng. Đây là một lĩnh vực thiết kế tương đối mới và người thiết kế có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau với tốc độ tăng trưởng rõ ràng, bởi sự già hóa, ô nhiễm, ùn tắc,… Những vấn đề khu vực đòi hỏi sự sáng tạo và chuyên môn thiết kế.” – Cees de Bont, Hiệu trưởng Trường Thiết kế, Đại học Bách khoa Hồng Kông.



Công nghệ đang thay đổi cho cả ngành thiết kế
Công nghệ đang thay đổi cho cả ngành thiết kế Reviewed by Unknown on 10:34 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.