Hệ thống nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố mang tính đồng bộ và nhất quán của Thương hiệu.
Bao gồm: Tên thương hiệu (Brand Name), Logo (biểu trưng), Màu sắc chủ đạo, Font chữ, Danh thiếp (Namecard), Website, Cách bố trí biển hiệu tại văn phòng trụ sở, cơ quan, Đồng phục - Bảng tên... Để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cần xây dựng một hệ thống liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố trên. Brand name (Tên thương hiệu): Là từ hoặc cụm từ để khách hàng xác định công ty, sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Tên thương hiệu cần tỏ ra mạnh mẽ, độc đáo, liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, làm lay động giác quan người nghe/đọc, có khả năng thu hút sự quan tâm rộng rãi, đồng thời phải có âm sắc lôi cuốn. Tên thương hiệu cần phải xuất hiện bất ngờ trong suy nghĩ của người tiêu dùng, khi họ sắp ra những quyết định mua sắm, nếu không, cái tên đó hoàn toàn vô dụng.
Logo (Biểu trưng): Là một chữ, một biểu tượng hay một hình ảnh đồ họa có thể phân biệt được công ty hoặc sản phẩm khi sử dụng thương hiệu trong quá trình giao tiếp. Đôi khi logo không chỉ đơn giản là những chữ cái hoặc hình vẽ mà chúng còn là một thực thể không thể tách rời trong việc liên tưởng đến thương hiệu. Bao gồm thành phần cơ bản của biểu tượng (Logo), font chữ của logo, sự bố trí và phối hợp màu sắc của logo, tỷ lệ kích thước chuẩn của logo.
Danh thiếp (Name card): Khi tiến hành thiết kế và in ấn name card phải chú ý đến màu sắc (Thể hiện và làm nổi bật được màu sắc đặc trưng của biểu tượng (Logo). Thông tin đầy đủ, thiết kế đơn giản, sang trọng, đầy đủ thông tin về công ty nhưng không quá nhiều sẽ làm người nhận cảm thấy rối mắt.
Website: Cũng là một yếu tố không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của một công ty trong thời đại công nghệ phát triển. Thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp qua cách trình bày website, bố trí thông tin, cách phối hợp màu sắc chủ đạo của website và biểu tượng (Logo) của công ty. Giúp doanh nghiệp thể hiện rõ nét thương hiệu của mình không bị bỏ rơi lại phía sau cánh cửa công nghệ thông tin hiện đại. Tên miền cũng chính là thương hiệu của công ty trên Internet.
Cách trang trí văn phòng trụ sở, cơ quan nơi làm việc cũng góp phần tạo nên một yếu tố để nhận diện về thương hiệu. Từ bảng hiệu, Banner cho đến các vật dụng cho văn phòng như bìa tài liệu, bao thư, bút viết, đĩa CD... có in biểu tượng (Logo) trên đó sẽ góp phần tạo ra một hệ nhận diện thương hiệu chặt chẽ và xuyên suốt.
Các yếu tố cần thiết cho một hệ thống nhận diện thương hiệu:
Nhóm cơ bản
+ Thiết kế Mẫu Văn bản giấy tờ, Name card, Phong bì thư, fax cover
+ Thiết kế Hồ sơ năng lực bản mềm
+ Hồ sơ năng lực (Bản in)
+ Catalog giới thiệu Doanh nghiệp
+ Catalog list sản phẩm
+ Logo cài ngực nhân viên
+ Lịch năm (Lịch bàn)
+ Thẻ nhân viên
+ Mẫu trên túi xách
+ Mẫu File hồ sơ tài liệu
+ Huy hiệu công ty
+ Dây đeo Visitor
+ Template trình chiếu Slide
+ Billboard trang trí tại công ty hay Showroom
+ CDROM quảng cáo
Nhóm truyền thông
+ Quảng cáo trên xe nhỏ
+ Bill Board Quảng cáo
+ Mẫu biển Đại lý
+ Mẫu trên Biển quảng cáo
+ Mẫu quảng cáo trên xe Buyt
+ Mẫu quảng cáo trên báo chí
+ Banner quảng cáo trên Internet (Rich media)
+ CD ROM trình diễn đa phương tiện giới thiệu doanh nghiệp
+ Mẫu lịch độc quyền
+ Thiết kế website doanh nghiệp
+ Hình cắt và hình hiệu trên TVad
+ Phim giới thiệu doanh nghiệp (2-5 phút)
+ Âm thanh slogan hay nhạc hiệu công ty
+ Vé mời
+ Hình tượng nhân vật, hình đại diện 2D và 3D
+ Mẫu phòng Hội chợ quảng cáo (Nhỏ và lớn)
+ Trình diễn ca nhạc, thời trang
+ Backdrop họp báo
+ Backdrop đào tạo nhân viên
+ Backdrop Hội thảo chuyên đề
+ Băng rôn Chào mừng sự kiện
+ Baloon quảng cáo ngoài trời
+ Mẫu thời trang cho PG tại các show sự kiện
+ Trang trí Showroom trưng bày sản phẩm
Nhóm quà tặng
+ Quà tặng khách hàng (Ly, cốc, Kỷ niệm chương, móc chìa khóa…)
+ Bút bi, bút chì quảng cáo
+ Mũ quảng cáo
+ Áo mưa quảng cáo
+ Áo phông quảng cáo
+ Mẫu thiệp chúc ngày lễ trong năm
+ Giỏ gói quà
Nhóm nội bộ
+ Khăn quảng cổ mùa đông, Cà vạt nam
+ Cặp, vali nhân viên (Công tác)
+ Mẫu in trên đồng phục
+ Mẫu cờ
+ Mẫu back drop tại Văn phòng
+ Mẫu bàn ghế và partition phong cách
+ Boad tường tại sảnh công ty (Lớn)
+ Bộ khách sạn (Xà bông, dầu tắm, bàn chải, Box giày, Ga giường, Khăn tắm, Bìa menu, Phong bì, giấy, catalog KS, Keys pad, Hotel card…)
+ Màn hình Desktop nhân viên (Wallpaper)
+ Mẫu chữ ký deco trên email nhân viên
+ Mẫu style nhận diện trên Blog nhân viên, Mạng xã hội
+ Chat avatar nhân viên
+ Giấy khen, Bằng khen, Giấy chứng nhận
Nhóm sản phẩm
+ Bao bì sản phẩm (Hình dáng và hình ảnh)
+ Quà tặng khuyến mại
+ Sách hướng dẫn
+ Mác sản phẩm
+ Phiếu bảo hành
+ Coupon, vouche khuyến mãi
+ CDROM sản phẩm
Một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống nhận diện thương hiệu đó là con người: Nhìn vào trang phục, bảng hiệu, phong cách - tác phong của đội ngũ nhân viên, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó làm khách hàng thêm tin tưởng và ghi nhớ lâu hơn về thương hiệu của công ty.
Để xây dựng thành công hệ thống nhận diện thương hiệu phải kết hợp nhiều yếu tố cả về vật chất lẫn con người. Đảm bảo tính nhất quán, hợp lý và thể hiện được đúng ý nghĩa, theo đúng sứ mệnh của thương hiệu.
Tại sao Doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu?
Một câu hỏi mà hầu hết các doanh nghiệp đều nghĩ tới khi xây dựng thương hiệu : "Tại sao chúng ta phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu?" Có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho mình. Những lý do tiêu biểu nhất có thể thấy là:
Người tiêu dùng nhận biết được và nghĩ ngay đến sản phẩm và dịch vụ của công ty khi có nhu cầu:
Hệ thống nhận diện thương hiệu mang đến cho khách hàng những giá trị cảm nhận cả về lý tính lẫn cảm tính, gây ra cho khách hàng tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm, được trải nghiệm dịch vụ mang thương hiệu của Doanh nghiệp đó.
Thuận lợi cho việc bán hàng, gia tăng doanh số:
Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp sẽ tự tin trước khách hàng với sự xuất hiện của họ trong một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn hảo. Đồng thời gia tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà ở đâu họ cũng có thể thấy được thương hiệu đó.
Gia tăng giá trị của Doanh nghiệp:
Tạo thế mạnh cho doanh nghiệp nâng cao và duy trì vị thế và uy tín với cổ đông, đối tác, nhà đầu tư. Nhất là khi kêu gọi vốn đầu tư, doanh nghiệp sẽ tạo ra ấn tượng và niềm tin với các chủ đầu tư, đối tác với hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
Tạo niềm tự hào cho nhân viên:
Giá trị tinh thần, niềm tự hào khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng thương hiệu nổi tiếng mà ai cũng mong muốn sở hữu nó. Góp phần tạo động lực, niềm say mê và nhiệt huyết của nhân viên trong công việc, gia tăng sự gắn bó và lòng trung thành của nhân viên.
Lợi thế cạnh tranh:
Hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp với đầy đủ các yếu tố nhận diện thương hiệu sẽ dễ dàng đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu, và là cơ sở để dễ dàng thành công trong thương lượng.
Góp phần quảng bá thương hiệu và tồn tại lâu hơn những quảng cáo trên báo, đài...
Nếu không xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu:
Khách hàng khó nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp khi có nhu cầu vì hình ảnh của thương hiệu đó chỉ chiếm một phần nhỏ, thậm chí là không có trong tâm trí khách hàng.
Đánh mất cơ hội khi cạnh tranh với các doanh nghiệp mang hệ thống nhận diện hoàn hảo hơn mình.
Nhân viên của bạn cũng sẽ trở nên mơ hồ khi bị khách hàng hỏi về thương hiệu, về các đặc điểm nhận dạng thương hiệu nếu doanh nghiệp không hình thành và xây dựng nên hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh.
Sự lủng củng, không thống nhất trong việc nhận diện thương hiệu sẽ làm doanh nghiệp mất đi khách hàng tiềm năng, khả năng kêu gọi đầu tư, hợp tác sẽ rất thấp.
Bao gồm: Tên thương hiệu (Brand Name), Logo (biểu trưng), Màu sắc chủ đạo, Font chữ, Danh thiếp (Namecard), Website, Cách bố trí biển hiệu tại văn phòng trụ sở, cơ quan, Đồng phục - Bảng tên... Để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cần xây dựng một hệ thống liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố trên. Brand name (Tên thương hiệu): Là từ hoặc cụm từ để khách hàng xác định công ty, sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Tên thương hiệu cần tỏ ra mạnh mẽ, độc đáo, liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, làm lay động giác quan người nghe/đọc, có khả năng thu hút sự quan tâm rộng rãi, đồng thời phải có âm sắc lôi cuốn. Tên thương hiệu cần phải xuất hiện bất ngờ trong suy nghĩ của người tiêu dùng, khi họ sắp ra những quyết định mua sắm, nếu không, cái tên đó hoàn toàn vô dụng.
Logo (Biểu trưng): Là một chữ, một biểu tượng hay một hình ảnh đồ họa có thể phân biệt được công ty hoặc sản phẩm khi sử dụng thương hiệu trong quá trình giao tiếp. Đôi khi logo không chỉ đơn giản là những chữ cái hoặc hình vẽ mà chúng còn là một thực thể không thể tách rời trong việc liên tưởng đến thương hiệu. Bao gồm thành phần cơ bản của biểu tượng (Logo), font chữ của logo, sự bố trí và phối hợp màu sắc của logo, tỷ lệ kích thước chuẩn của logo.
Danh thiếp (Name card): Khi tiến hành thiết kế và in ấn name card phải chú ý đến màu sắc (Thể hiện và làm nổi bật được màu sắc đặc trưng của biểu tượng (Logo). Thông tin đầy đủ, thiết kế đơn giản, sang trọng, đầy đủ thông tin về công ty nhưng không quá nhiều sẽ làm người nhận cảm thấy rối mắt.
Website: Cũng là một yếu tố không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của một công ty trong thời đại công nghệ phát triển. Thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp qua cách trình bày website, bố trí thông tin, cách phối hợp màu sắc chủ đạo của website và biểu tượng (Logo) của công ty. Giúp doanh nghiệp thể hiện rõ nét thương hiệu của mình không bị bỏ rơi lại phía sau cánh cửa công nghệ thông tin hiện đại. Tên miền cũng chính là thương hiệu của công ty trên Internet.
Cách trang trí văn phòng trụ sở, cơ quan nơi làm việc cũng góp phần tạo nên một yếu tố để nhận diện về thương hiệu. Từ bảng hiệu, Banner cho đến các vật dụng cho văn phòng như bìa tài liệu, bao thư, bút viết, đĩa CD... có in biểu tượng (Logo) trên đó sẽ góp phần tạo ra một hệ nhận diện thương hiệu chặt chẽ và xuyên suốt.
Các yếu tố cần thiết cho một hệ thống nhận diện thương hiệu:
Nhóm cơ bản
+ Thiết kế Mẫu Văn bản giấy tờ, Name card, Phong bì thư, fax cover
+ Thiết kế Hồ sơ năng lực bản mềm
+ Hồ sơ năng lực (Bản in)
+ Catalog giới thiệu Doanh nghiệp
+ Catalog list sản phẩm
+ Logo cài ngực nhân viên
+ Lịch năm (Lịch bàn)
+ Thẻ nhân viên
+ Mẫu trên túi xách
+ Mẫu File hồ sơ tài liệu
+ Huy hiệu công ty
+ Dây đeo Visitor
+ Template trình chiếu Slide
+ Billboard trang trí tại công ty hay Showroom
+ CDROM quảng cáo
Nhóm truyền thông
+ Quảng cáo trên xe nhỏ
+ Bill Board Quảng cáo
+ Mẫu biển Đại lý
+ Mẫu trên Biển quảng cáo
+ Mẫu quảng cáo trên xe Buyt
+ Mẫu quảng cáo trên báo chí
+ Banner quảng cáo trên Internet (Rich media)
+ CD ROM trình diễn đa phương tiện giới thiệu doanh nghiệp
+ Mẫu lịch độc quyền
+ Thiết kế website doanh nghiệp
+ Hình cắt và hình hiệu trên TVad
+ Phim giới thiệu doanh nghiệp (2-5 phút)
+ Âm thanh slogan hay nhạc hiệu công ty
+ Vé mời
+ Hình tượng nhân vật, hình đại diện 2D và 3D
+ Mẫu phòng Hội chợ quảng cáo (Nhỏ và lớn)
+ Trình diễn ca nhạc, thời trang
+ Backdrop họp báo
+ Backdrop đào tạo nhân viên
+ Backdrop Hội thảo chuyên đề
+ Băng rôn Chào mừng sự kiện
+ Baloon quảng cáo ngoài trời
+ Mẫu thời trang cho PG tại các show sự kiện
+ Trang trí Showroom trưng bày sản phẩm
Nhóm quà tặng
+ Quà tặng khách hàng (Ly, cốc, Kỷ niệm chương, móc chìa khóa…)
+ Bút bi, bút chì quảng cáo
+ Mũ quảng cáo
+ Áo mưa quảng cáo
+ Áo phông quảng cáo
+ Mẫu thiệp chúc ngày lễ trong năm
+ Giỏ gói quà
Nhóm nội bộ
+ Khăn quảng cổ mùa đông, Cà vạt nam
+ Cặp, vali nhân viên (Công tác)
+ Mẫu in trên đồng phục
+ Mẫu cờ
+ Mẫu back drop tại Văn phòng
+ Mẫu bàn ghế và partition phong cách
+ Boad tường tại sảnh công ty (Lớn)
+ Bộ khách sạn (Xà bông, dầu tắm, bàn chải, Box giày, Ga giường, Khăn tắm, Bìa menu, Phong bì, giấy, catalog KS, Keys pad, Hotel card…)
+ Màn hình Desktop nhân viên (Wallpaper)
+ Mẫu chữ ký deco trên email nhân viên
+ Mẫu style nhận diện trên Blog nhân viên, Mạng xã hội
+ Chat avatar nhân viên
+ Giấy khen, Bằng khen, Giấy chứng nhận
Nhóm sản phẩm
+ Bao bì sản phẩm (Hình dáng và hình ảnh)
+ Quà tặng khuyến mại
+ Sách hướng dẫn
+ Mác sản phẩm
+ Phiếu bảo hành
+ Coupon, vouche khuyến mãi
+ CDROM sản phẩm
Một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống nhận diện thương hiệu đó là con người: Nhìn vào trang phục, bảng hiệu, phong cách - tác phong của đội ngũ nhân viên, quy trình làm việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hoá của doanh nghiệp đó làm khách hàng thêm tin tưởng và ghi nhớ lâu hơn về thương hiệu của công ty.
Để xây dựng thành công hệ thống nhận diện thương hiệu phải kết hợp nhiều yếu tố cả về vật chất lẫn con người. Đảm bảo tính nhất quán, hợp lý và thể hiện được đúng ý nghĩa, theo đúng sứ mệnh của thương hiệu.
Tại sao Doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu?
Một câu hỏi mà hầu hết các doanh nghiệp đều nghĩ tới khi xây dựng thương hiệu : "Tại sao chúng ta phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu?" Có rất nhiều lý do khiến doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho mình. Những lý do tiêu biểu nhất có thể thấy là:
Người tiêu dùng nhận biết được và nghĩ ngay đến sản phẩm và dịch vụ của công ty khi có nhu cầu:
Hệ thống nhận diện thương hiệu mang đến cho khách hàng những giá trị cảm nhận cả về lý tính lẫn cảm tính, gây ra cho khách hàng tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm, được trải nghiệm dịch vụ mang thương hiệu của Doanh nghiệp đó.
Thuận lợi cho việc bán hàng, gia tăng doanh số:
Lực lượng bán hàng của doanh nghiệp sẽ tự tin trước khách hàng với sự xuất hiện của họ trong một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn hảo. Đồng thời gia tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà ở đâu họ cũng có thể thấy được thương hiệu đó.
Gia tăng giá trị của Doanh nghiệp:
Tạo thế mạnh cho doanh nghiệp nâng cao và duy trì vị thế và uy tín với cổ đông, đối tác, nhà đầu tư. Nhất là khi kêu gọi vốn đầu tư, doanh nghiệp sẽ tạo ra ấn tượng và niềm tin với các chủ đầu tư, đối tác với hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.
Tạo niềm tự hào cho nhân viên:
Giá trị tinh thần, niềm tự hào khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng thương hiệu nổi tiếng mà ai cũng mong muốn sở hữu nó. Góp phần tạo động lực, niềm say mê và nhiệt huyết của nhân viên trong công việc, gia tăng sự gắn bó và lòng trung thành của nhân viên.
Lợi thế cạnh tranh:
Hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp với đầy đủ các yếu tố nhận diện thương hiệu sẽ dễ dàng đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu, và là cơ sở để dễ dàng thành công trong thương lượng.
Góp phần quảng bá thương hiệu và tồn tại lâu hơn những quảng cáo trên báo, đài...
Nếu không xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu:
Khách hàng khó nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp khi có nhu cầu vì hình ảnh của thương hiệu đó chỉ chiếm một phần nhỏ, thậm chí là không có trong tâm trí khách hàng.
Đánh mất cơ hội khi cạnh tranh với các doanh nghiệp mang hệ thống nhận diện hoàn hảo hơn mình.
Nhân viên của bạn cũng sẽ trở nên mơ hồ khi bị khách hàng hỏi về thương hiệu, về các đặc điểm nhận dạng thương hiệu nếu doanh nghiệp không hình thành và xây dựng nên hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh.
Sự lủng củng, không thống nhất trong việc nhận diện thương hiệu sẽ làm doanh nghiệp mất đi khách hàng tiềm năng, khả năng kêu gọi đầu tư, hợp tác sẽ rất thấp.
Hệ thống nhận diện thương hiệu
Reviewed by Unknown
on
06:25
Rating:
Không có nhận xét nào: