Những Xu hướng thiết kế Logo nên tránh
Chúng tôi thường thấy có rất nhiều designer thực hiện dự án thiết kế logo quá vội vã và lạm dụng những ý tưởng đã tồn tại mà không hề mang lại hiệu quả. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những xu hướng thiết kế logo thường bị lạm dụng nhất và xem liệu các kỹ thuật của bạn có nằm trong danh sách này không.
Sự độc đáo
Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao chúng ta cần tìm hiểu và tránh những ý tưởng thiết kế logo đã trở nên rập khuôn. Câu trả lời cốt lõi ở đây là do chính sự tồn tại của các logo đó.
Từ quan điểm xây dựng thương hiệu, logo là một trong những yếu tố của hệ thống nhận diện thương hiệu công ty. Khi ai đó nhắc đến “Nike”, ngay lập tức họ thấy một đường cong màu đen nổi tiếng. Đối với các thương hiệu nổi tiếng khác như Coca-Cola, Apple cũng vậy và điều này không chỉ đúng với các thương hiệu toàn cầu. Liệu ai có thể quên thương hiệu nước uống tăng lực “Monster” với chữ “M” hình móng vuốt.
Lý do khiến bạn có thể nhớ những thương hiệu này là vì chúng duy nhất và các công ty vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ điều đó. Bất kể ai đó dùng icon hình quá táo đơn giản tương tự, các luật sư của Appi Inc. đều sẽ hành động đến cùng để bảo vệ thiết kế này.
Sự phá hủy từ bên trong
Bạn nghĩ rằng khi một công ty nào đó sẵn sàng đầu tư vào nhận diện thương hiệu thì đó chính là yếu tố quan trọng đóng góp cho sự thành công của một thương hiệu. Nhưng đôi khi, mối đe dọa lớn nhất không phải từ đối thủ cạnh tranh hay thương hiệu của các hãng khác mà từ chính những người làm việc cho một thương hiệu. Những cá nhân này có sức mạnh phá hủy hình ảnh lâu đời và gây một ấn tượng xấu đối với công ty. Người mà tôi đang đề cập không ai khác chính là các designer.
Trong nhiều năm qua, các thương hiệu lâu đời đã cố gắng cập nhật hình ảnh và cái họ nhận lại được chỉ là những phản hồi tiêu cực và sự phản đối kịch liệt của công chúng, điều đó buộc các hãng này phải trở lại nhận diện ban đầu.
“Bạn phải thừa nhận rằng chính khách hàng đã mang lại nhận diện phong phú và độc nhất”.
Là một designer, bạn cần vận dụng sức mạnh to lớn từ cộng đồng đối với một thương hiệu. Bạn phải thừa nhận rằng chính khách hàng đã mang lại nhận diện phong phú, độc nhất và khó có thể nhầm lẫn với 3000 nỗ lực tương tự của các thương hiệu khác.
Vậy hãy cũng tôi xem những xu hướng thiết kế logo mà các designer thường lạm dụng nhất.
YellowArc
Không thể nói chính xác với bạn rằng tôi đã thấy bao nhiêu biến thể từ ý tưởng thiết kế logo này trong suốt 10 năm qua. Trong concept này, ý tưởng không hề tồi. Nó thể hiện rằng Arc không ngừng tiến bộ, chuyển động, phát triển hơn các đối thủ; đó là một biểu tượng tuyệt vời. Tuy nhiên, việc lạm dụng là điều không thể khi bạn phải kết hợp thứ gì đó chính xác vào logo này để có một nhận diện thương hiệu độc đáo riêng.
Khi cố gắng sử dụng vòng cung như trên, hãy thử suy nghĩ về cách bạn có thể thay đổi thông điệp của các ý tưởng mà bạn đang trình bày. Tôi chắc chắn rằng bạn có thể tìm thấy một số cách thể hiện tốt hơn. Như các designer khác, công việc của chúng ta chính là biến các khái niệm phức tạp thành hình ảnh hấp dẫn và liên kết một cách trực quan, không chỉ đơn giản là lặp lại những ý tưởng mà chúng ta đã từng thấy rất nhiều.
Font chữ Helvetica
Đôi khi bạn đánh tên công ty bằng fone chữ Helvetica và nghĩ rằng “nó có vẻ giống một logo”. Tất cả chúng ta vẫn thường xuyên làm điều đó, vì vậy bạn không cần phải phủ nhận. Vấn đề ở đây là do chúng ta đã hoàn toàn bỏ qua ý nghĩa cốt lõi của mỗi logo như tôi đã đề cập trong phần mở đầu. Một font chữ hấp dẫn không đồng nghĩa với việc có thể tạo ra một logo thật sự đẹp. Đó là một concept quan trọng vì vậy hãy viết bằng ký tự in đậm cho phác thảo logo của bạn.
Helvetical là một typeface tuyệt vời mà tôi vẫn thường sử dụng và chắc chắn là tôi không thuộc đám đông ghét font chữ này. Tất cả những ai yêu thích font chữ này đều cho rằng đây là một typeface khá tốt: nó linh hoạt, rõ ràng và có thể mang lại kết quả hoàn hảo cho dự án của bạn. Tôi không nói rằng bạn không nên sử dụng font chữ Helvetica cho logo nhưng khi sử dụng, bạn cần đảm bảo sự độc nhất cho thiết kế.
Sự thất bại của Gap là bài học quan trọng khi một thương hiệu cố gắng “cập nhật” biểu tượng của họ. Kết quả thật thảm họa và là nguyên nhân cho sự phẫn nộ của công chúng trong suốt nhiều tuần (Một kết quả tích cực nhưng khá kỳ quặc rằng tất cả mọi người nhận ra họ luôn yêu thích logo cũ).
Không chỉ có Helvetica
Khi nói về chủ đề này, hãy nhớ rằng ý tưởng không áp dụng với duy nhất Helvetica. Có rất nhiều typeface khác. Tôi nghĩ nguyên tắc của các designer là sử dụng Papyrus dọc theo đường line và “chỉ dùng khi máy tính của bạn có 2 font chữ và font còn lại chính là Comic Sans”.
Các dấu chấm có màu sắc ngẫu nhiên
Đây là một trong những điều kỳ lạ mà tôi từng thấy về các mẫu logo. Nó không đặc biệt hấp dẫn hoặc lôi cuốn người xem và là cách lười biếng khi thể hiện cho sự đa dạng. Giống như hình ảnh của chiếc túi Wonderbread bag.
Một số designer có những sáng tạo đặc biệt và thực sự dành thời gian sắp xếp các dấu chấm vào mô hình đối xứng nhưng kết quả có vẻ chung chung và không mấy hấp dẫn:
Ý nghĩa ở đây khá mơ hồ. Hơn nữa, đơn giản bạn không thể thấy chính xác ý nghĩa ở đây là gì trong hàng triệu logo khác. Đây là lúc bỏ đi xu hướng này. Thay vì bắt đầu với một số khối hình vector đơn giản trong illustrator, tại sao bạn không lấy một cây bút chì và dành một vài giờ để phác thảo ý tưởng. Hãy tin ở tôi, bạn sẽ nhận ra rằng nó rất xứng đáng với thời gian và nỗ lực mà bạn đã bỏ ra.
Những logo có chat bubble
Bốn trong mười logo được tạo cho các trang xã hội đều có chat bubble. Tôi chỉ thực hiện một số thống kê nhưng trong tương lai, tôi chắc chắn nó sẽ thành sự thật.
Một lần nữa, chúng ta có một concept vốn chằng có gì sai. Chat bubble là một trong rất nhiều cách khá phù hợp cho mạng xã hội. Ngoài ra, khi dùng biểu tưởng này, bạn có thể ngay lập tức thấy sự liên kết với concept của mình. Tuy nhiên, để có một yếu tố nhận diện thương hiệu độc đáo là không hề dễ dàng và khó có thể tận dụng để có một kết quả nhất định.
Bạn có thể sử dụng chat bubble trong logo của mình không? Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể. Tuy nhiên hãy đảm bảo dành thời gian để trải nghiệm về cách bạn sử dụng biểu tượng này.
Ký tự chồng chéo lên nhau
Trong khi chat bubble các là hiện tượng phát sinh khá gần đây như kết quả của các phương tiện truyền thông xã hội thì xu hướng sử dụng ký tự chồng chéo lên nhau đã có từ nhiều thập kỷ nay. Trên thực tế, đây là logo của một công ty luật và ý tưởng này thể hiện khá mạnh mẽ.
Nó sử dụng cặp chữ cái viết hoa nhưng ý tưởng với chữ cái “L” thường được sử dụng hơn. Lời khuyên của tôi là hãy chống lại bất kỳ suy nghĩ nào của bạn. Nó hoàn toàn chung chung và trên thực tế có rất nhiều ý tưởng trong tình huống này. Tôi chắc rằng bạn có thể có những ý tưởng khác tốt hơn.
Sử dụng theme
Hãy nhìn vào những ý tưởng thiết kế thường bị rập khuôn mà chúng ta đã tìm hiểu qua ở trên. Bạn có thấy sự tương đồng giữa chúng. Câu trả lời là chúng thường bị sao chép rất nhiều. Vấn đề ở đây không phải do các designer không thể nghĩ ra những ý tưởng, chỉ vì họ lười biếng và có xu hướng nghĩ đến những ý tưởng thiết kế nhanh chóng. Điều này hoàn toàn ngược lại với ý tưởng logo của Starbucks:
Đó là một logo thật sự độc đáo đến kỳ quặc. Hình minh họa đối xứng và lặp lại các chi tiết. Đối với các logo phía trên, các designer chỉ mất 10 phút hoặc ít hơn. Việc bắt chước ý tưởng này lá khá khó. Phải thừa nhận rằng đây không phải là một logo rõ ràng, bất kỳ người trẻ nào cũng có thể vẽ logo của Nike chỉ với chương trình Paint.
Tuy nhiên, mục tiêu tạo ra icon thương hiệu là điều hoàn toàn có thể, vì vậy hãy đầu tư thời gian cho sự sáng tạo của bạn. Tôi cược rằng khi có nhiều thời gian để tùy chỉnh và hoàn thiện, ý tưởng của bạn sẽ trở nên độc đáo hơn.
Sự độc đáo
Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao chúng ta cần tìm hiểu và tránh những ý tưởng thiết kế logo đã trở nên rập khuôn. Câu trả lời cốt lõi ở đây là do chính sự tồn tại của các logo đó.
Từ quan điểm xây dựng thương hiệu, logo là một trong những yếu tố của hệ thống nhận diện thương hiệu công ty. Khi ai đó nhắc đến “Nike”, ngay lập tức họ thấy một đường cong màu đen nổi tiếng. Đối với các thương hiệu nổi tiếng khác như Coca-Cola, Apple cũng vậy và điều này không chỉ đúng với các thương hiệu toàn cầu. Liệu ai có thể quên thương hiệu nước uống tăng lực “Monster” với chữ “M” hình móng vuốt.
Lý do khiến bạn có thể nhớ những thương hiệu này là vì chúng duy nhất và các công ty vẫn sẽ tiếp tục bảo vệ điều đó. Bất kể ai đó dùng icon hình quá táo đơn giản tương tự, các luật sư của Appi Inc. đều sẽ hành động đến cùng để bảo vệ thiết kế này.
Sự phá hủy từ bên trong
Bạn nghĩ rằng khi một công ty nào đó sẵn sàng đầu tư vào nhận diện thương hiệu thì đó chính là yếu tố quan trọng đóng góp cho sự thành công của một thương hiệu. Nhưng đôi khi, mối đe dọa lớn nhất không phải từ đối thủ cạnh tranh hay thương hiệu của các hãng khác mà từ chính những người làm việc cho một thương hiệu. Những cá nhân này có sức mạnh phá hủy hình ảnh lâu đời và gây một ấn tượng xấu đối với công ty. Người mà tôi đang đề cập không ai khác chính là các designer.
Trong nhiều năm qua, các thương hiệu lâu đời đã cố gắng cập nhật hình ảnh và cái họ nhận lại được chỉ là những phản hồi tiêu cực và sự phản đối kịch liệt của công chúng, điều đó buộc các hãng này phải trở lại nhận diện ban đầu.
“Bạn phải thừa nhận rằng chính khách hàng đã mang lại nhận diện phong phú và độc nhất”.
Là một designer, bạn cần vận dụng sức mạnh to lớn từ cộng đồng đối với một thương hiệu. Bạn phải thừa nhận rằng chính khách hàng đã mang lại nhận diện phong phú, độc nhất và khó có thể nhầm lẫn với 3000 nỗ lực tương tự của các thương hiệu khác.
Vậy hãy cũng tôi xem những xu hướng thiết kế logo mà các designer thường lạm dụng nhất.
YellowArc
Không thể nói chính xác với bạn rằng tôi đã thấy bao nhiêu biến thể từ ý tưởng thiết kế logo này trong suốt 10 năm qua. Trong concept này, ý tưởng không hề tồi. Nó thể hiện rằng Arc không ngừng tiến bộ, chuyển động, phát triển hơn các đối thủ; đó là một biểu tượng tuyệt vời. Tuy nhiên, việc lạm dụng là điều không thể khi bạn phải kết hợp thứ gì đó chính xác vào logo này để có một nhận diện thương hiệu độc đáo riêng.
Khi cố gắng sử dụng vòng cung như trên, hãy thử suy nghĩ về cách bạn có thể thay đổi thông điệp của các ý tưởng mà bạn đang trình bày. Tôi chắc chắn rằng bạn có thể tìm thấy một số cách thể hiện tốt hơn. Như các designer khác, công việc của chúng ta chính là biến các khái niệm phức tạp thành hình ảnh hấp dẫn và liên kết một cách trực quan, không chỉ đơn giản là lặp lại những ý tưởng mà chúng ta đã từng thấy rất nhiều.
Font chữ Helvetica
Đôi khi bạn đánh tên công ty bằng fone chữ Helvetica và nghĩ rằng “nó có vẻ giống một logo”. Tất cả chúng ta vẫn thường xuyên làm điều đó, vì vậy bạn không cần phải phủ nhận. Vấn đề ở đây là do chúng ta đã hoàn toàn bỏ qua ý nghĩa cốt lõi của mỗi logo như tôi đã đề cập trong phần mở đầu. Một font chữ hấp dẫn không đồng nghĩa với việc có thể tạo ra một logo thật sự đẹp. Đó là một concept quan trọng vì vậy hãy viết bằng ký tự in đậm cho phác thảo logo của bạn.
Helvetical là một typeface tuyệt vời mà tôi vẫn thường sử dụng và chắc chắn là tôi không thuộc đám đông ghét font chữ này. Tất cả những ai yêu thích font chữ này đều cho rằng đây là một typeface khá tốt: nó linh hoạt, rõ ràng và có thể mang lại kết quả hoàn hảo cho dự án của bạn. Tôi không nói rằng bạn không nên sử dụng font chữ Helvetica cho logo nhưng khi sử dụng, bạn cần đảm bảo sự độc nhất cho thiết kế.
Sự thất bại của Gap là bài học quan trọng khi một thương hiệu cố gắng “cập nhật” biểu tượng của họ. Kết quả thật thảm họa và là nguyên nhân cho sự phẫn nộ của công chúng trong suốt nhiều tuần (Một kết quả tích cực nhưng khá kỳ quặc rằng tất cả mọi người nhận ra họ luôn yêu thích logo cũ).
Không chỉ có Helvetica
Khi nói về chủ đề này, hãy nhớ rằng ý tưởng không áp dụng với duy nhất Helvetica. Có rất nhiều typeface khác. Tôi nghĩ nguyên tắc của các designer là sử dụng Papyrus dọc theo đường line và “chỉ dùng khi máy tính của bạn có 2 font chữ và font còn lại chính là Comic Sans”.
Các dấu chấm có màu sắc ngẫu nhiên
Đây là một trong những điều kỳ lạ mà tôi từng thấy về các mẫu logo. Nó không đặc biệt hấp dẫn hoặc lôi cuốn người xem và là cách lười biếng khi thể hiện cho sự đa dạng. Giống như hình ảnh của chiếc túi Wonderbread bag.
Ý nghĩa ở đây khá mơ hồ. Hơn nữa, đơn giản bạn không thể thấy chính xác ý nghĩa ở đây là gì trong hàng triệu logo khác. Đây là lúc bỏ đi xu hướng này. Thay vì bắt đầu với một số khối hình vector đơn giản trong illustrator, tại sao bạn không lấy một cây bút chì và dành một vài giờ để phác thảo ý tưởng. Hãy tin ở tôi, bạn sẽ nhận ra rằng nó rất xứng đáng với thời gian và nỗ lực mà bạn đã bỏ ra.
Những logo có chat bubble
Bốn trong mười logo được tạo cho các trang xã hội đều có chat bubble. Tôi chỉ thực hiện một số thống kê nhưng trong tương lai, tôi chắc chắn nó sẽ thành sự thật.
Một lần nữa, chúng ta có một concept vốn chằng có gì sai. Chat bubble là một trong rất nhiều cách khá phù hợp cho mạng xã hội. Ngoài ra, khi dùng biểu tưởng này, bạn có thể ngay lập tức thấy sự liên kết với concept của mình. Tuy nhiên, để có một yếu tố nhận diện thương hiệu độc đáo là không hề dễ dàng và khó có thể tận dụng để có một kết quả nhất định.
Bạn có thể sử dụng chat bubble trong logo của mình không? Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể. Tuy nhiên hãy đảm bảo dành thời gian để trải nghiệm về cách bạn sử dụng biểu tượng này.
Ký tự chồng chéo lên nhau
Trong khi chat bubble các là hiện tượng phát sinh khá gần đây như kết quả của các phương tiện truyền thông xã hội thì xu hướng sử dụng ký tự chồng chéo lên nhau đã có từ nhiều thập kỷ nay. Trên thực tế, đây là logo của một công ty luật và ý tưởng này thể hiện khá mạnh mẽ.
Nó sử dụng cặp chữ cái viết hoa nhưng ý tưởng với chữ cái “L” thường được sử dụng hơn. Lời khuyên của tôi là hãy chống lại bất kỳ suy nghĩ nào của bạn. Nó hoàn toàn chung chung và trên thực tế có rất nhiều ý tưởng trong tình huống này. Tôi chắc rằng bạn có thể có những ý tưởng khác tốt hơn.
Sử dụng theme
Hãy nhìn vào những ý tưởng thiết kế thường bị rập khuôn mà chúng ta đã tìm hiểu qua ở trên. Bạn có thấy sự tương đồng giữa chúng. Câu trả lời là chúng thường bị sao chép rất nhiều. Vấn đề ở đây không phải do các designer không thể nghĩ ra những ý tưởng, chỉ vì họ lười biếng và có xu hướng nghĩ đến những ý tưởng thiết kế nhanh chóng. Điều này hoàn toàn ngược lại với ý tưởng logo của Starbucks:
Đó là một logo thật sự độc đáo đến kỳ quặc. Hình minh họa đối xứng và lặp lại các chi tiết. Đối với các logo phía trên, các designer chỉ mất 10 phút hoặc ít hơn. Việc bắt chước ý tưởng này lá khá khó. Phải thừa nhận rằng đây không phải là một logo rõ ràng, bất kỳ người trẻ nào cũng có thể vẽ logo của Nike chỉ với chương trình Paint.
Tuy nhiên, mục tiêu tạo ra icon thương hiệu là điều hoàn toàn có thể, vì vậy hãy đầu tư thời gian cho sự sáng tạo của bạn. Tôi cược rằng khi có nhiều thời gian để tùy chỉnh và hoàn thiện, ý tưởng của bạn sẽ trở nên độc đáo hơn.
Những Xu hướng thiết kế Logo nên tránh
Reviewed by Unknown
on
17:53
Rating:
Không có nhận xét nào: