.

Kiểm tra độ chính xác đo sáng và quy tắc Sunny 16

Chắc nhiều người chụp ảnh cũng đã biết đến quy tắc đo sáng Sunny 16 – theo đó , khi chụp chủ thể thuận sáng dưới trời nắng to ( không bị mây che phủ ) , nếu để khẩu độ là F16 thì tốc sẽ tương đương với ISO của film đang sử dụng ( ISO 100 thì để tốc độ 1/100s , ISO 200 thì để tốc độ 1/200s … ) . Từ quy tắc này , ta có cơ sở để xác định độ chính xác của các thiết bị đo sáng .

Kiểm tra độ chính xác đo sáng và quy tắc Sunny 16
F16 1/100s ISO100 tương đương với EV 14,7 . Do độ truyền tải ánh sáng ( T stop) của ống kính thường luôn thấp hơn khẩu độ ( F stop ) khoảng 0,3 stops nên độ sáng thực của cảnh sẽ vào khoảng EV 15 . Đây là chỉ số mà các thiết bị đo sáng rời ( ngoài ) nên hiển thị nếu còn hoạt động chính xác .

Còn đối với đo sáng trong máy ảnh , đầu tiên , bạn lấy nét ống kính về vô cực , sau đó dùng chế độ đo sáng trung tâm hoặc đo sáng điểm đo vào mặt sau của bàn tay . Nếu kết quả thu được là EV 14,5-14,7 thì hệ thống đo sáng của máy được cho là chính xác .

Mặc dù là như vậy nhưng không phải cứ đo sáng chính xác là sẽ cho ra ảnh đúng sáng . Nhiều loại film khi tráng và scan cho kết quả không tương ứng với ISO ghi trên vỏ hộp , có thể tối hơn hoặc sáng hơn . Điều này cũng xảy ra tương tự với máy ảnh số , không phải máy nào ISO 100 cũng sáng như nhau , nhưng máy số thường được các nhà sản xuất điều chỉnh lại hệ thống đo sáng sẵn trong máy . Bên cạnh đó , ảnh có đúng sáng hay không còn tùy thuộc vào gu của từng người . Người thì thích ảnh sáng một chút , người lại thích ảnh tối một chút .

Chính vì vậy , để xác định xem các thiết bị đo sáng có hoạt động được như ý hay không , bạn bắt buộc phải chụp thử vài lần , rồi nhìn vào kết quả thu được để điều chỉnh lại các thiết bị đo sáng cho phù hợp với nhu cầu của mình .
Kiểm tra độ chính xác đo sáng và quy tắc Sunny 16 Reviewed by Unknown on 05:30 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.