.

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản
Tiểu sử
  • Ngày sinh: 8 - 11 - 1974 ở Okayama, Nhật Bản
  • Công việc: Mangaka (Họa sỹ truyện tranh)
Sống ở tỉnh Okayama, Kishimoto Masashi đã bắt đầu nghiệp vẽ rất sớm, trước cả tuổi đi học. Từ khi còn là học sinh tiểu học, Masashi đã có ước muốn trở thành một họa sỹ vẽ truyện tranh. Một trong những bộ truyện mà Masashi yêu thích nhất, là bộ Đoremon nổi tiếng. Masashi còn là một fan bự của truyện tranh Bảy viên ngọc rồng. Là một người thích đọc manga từ nhỏ, Kishimoto thể hiện một khát vọng được viết manga của chính mình, Akira Toriyama và Katsuhiro Otomo là hai tác giả đã truyền cảm hứng cho anh.

Suốt thời niên thiếu, cậu bé Kishimoto đã thể hiện sự thích thú khi vẽ các nhân vật từ những chương trình cậu xem như Arale trong Dr. Slump và Doraemon, nhân vật chính trong bộ truyện cùng tên. Khi đã vào tiểu học, Kishimoto bắt đầu xem bộ anime Kinnikuman (Lực sĩ Kinniku) và Dragon Ball (Bảy viên ngọc rồng) cùng với em trai sinh đôi của mình.


Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản

Trong những năm tiếp theo, Kishimoto bắt đầu thần tượng tác giả của bộ Dragon Ball, Akira Toriyama, thích xem không chỉ Dragon Ball và Dr.Slump mà còn cả Dragon Warrior và những trò chơi nhập vai mà Toriyama cộng tác thiết kế. Khi không đủ tiền để mua tạp chí hàng tuần Weekly Shounen Jump, tạp chí đã xuất bản truyện Dragon Ball, anh đã theo dõi được manga này nhờ một người bạn ở trường có đặt mua tạp chí này. Khi lên cấp ba, Kishimoto bắt đầu mất đi sự hứng thú với truyện tranh khi anh bắt đầu chơi bóng chày và bóng rổ, các môn thể thao hay tập tại trường. Tuy nhiên, khi nhìn thấy poster phim Akira, Kishimoto bị quyến rũ bởi cách minh họa của nó và mong muốn học theo phong cách của tác giả đó.

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản

Trong những năm cuối tại trường, Kishimoto dành thời gian để vẽ manga và đăng kí vào một đại học mĩ thuật ở Nhật, hi vọng rằng mình sẽ trở thành một mangaka (họa sĩ truyện tranh). Khi đã vào đại học, Kishimoto quyết định sẽ thử vẽ một manga về kiếm đạo vì tạp chí Weekly Shounen Jump chưa xuất bản truyện nào thuộc thể loại này. Tuy nhiên, cũng khoảng những năm đó, Kishimoto bắt đầu đọc Blade of the Immortal (Thanh gươm của sự bất tử) của tác giả Hiroaki Samura và truyện Rurouni Kenshin của Nobuhiro Watsuki - hai truyện thuộc lĩnh vực đó.

Kishimoto nhớ lại là chưa bao giờ bị bất ngờ khi xem manga từ khi đọc Akira và nhận ra mình vẫn chưa đủ sức so sánh với họ. Vào năm thứ hai ở đại học, Kishimoto bắt đầu vẽ manga cho các cuộc thi của những tạp chí. Tuy nhiên, anh phát hiện những tác phầm của mình giống những manga seinen hướng đến đối tượng thanh niên (từ 18 đến 30 tuổi) hơn là manga Shõnen dành cho trẻ em. Mong muốn viết một manga cho tạp chí Shounen Jump cho đối tượng trẻ hơn, Kishimoto nhận ra phong cách của mình không phù hợp với tạp chí đó. Khi đang xem một anime tên Hashire Melos!, Kishimoto ngạc nhiên khi thấy những nhân vật được thiết kế bởi nhóm làm phim và bắt đầu nghiên cứu những tác phẩm từ các nhà làm hoạt hình. Anh gặp Tetsuya Nishio, một thiết kế viên của anime phóng tác từ manga Ninku, người mà anh cho rằng có sức ảnh hưởng lớn. Nay, nhờ mô phỏng cách vẽ của những nhà thiết kế khác nhau của những bộ anime, Kishimoto thấy rằng phong cách mình bắt đầu giống với thể loại Shounen.

Cảm hứng sáng tác

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản
Phòng làm việc của Kishimoto Masashi

Khi còn nhỏ, Kishimoto thích đọc truyện tranh, anh đã lấy cảm hứng để viết một truyện từ khi nhìn thấy một tấm hình quảng cáo cho bộ phim Akira. Điều này khiến anh bắt đầu phân tích tranh vẽ của tác giả gốc phim Akira, Katsuhiro Otomo, cũng như Akira Toriyama - một họa sĩ khác mà anh ngưỡng mộ. Nhận ra cả hai đều có phong cách riêng cho thiết kế của mình, Kishimoto quyết định vừa vẽ manga vừa xây dựng những hình ảnh của riêng mình. Khi Kishimoto đang vẽ bộ Naruto, anh tìm đọc những shounen manga khác để tìm cảm hứng để cố gắng tạo nên một nhân vật "riêng" hết mức có thể. Kishimoto nói rằng Dragon Ball của Akira Toriyama là một trong những nguồn càm hứng của anh, rằng Goku - nhân vật chính của bộ truyện - là chìa khóa chủ đạo khi tạo nên Naruto Uzumaki nhờ tính cách năng động và tinh nghịch của anh ta.

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản

Trong lúc đang thiết kế lại ba nhân vật của bộ truyện, Kishimoto nói rằng phim The Matrix (Ma trận), một trong những phim anh thích, là cảm hứng cho những trang phục của nhân vật. Anh cũng nói rằng Yoshihiro Togashi là một trong những tác giả manga, cùng với đó thì manga Sasuke của Sanpei Shitaro - một bộ truyện anh thích - đã trở thành cảm hứng cho Kishimoto trong việc xây dựng nhân vật Sasuke Uchiha. Trong khoảng thời gian bộ truyện được xuất bản, Kishinoto kết hôn và có con. Sự thay đổi này đã ảnh hưởng tới bộ truyện, anh đã cho nhân vật chính gặp lại cha mẹ mình không lâu sau đó, điều mà anh muốn nhân vật cảm nhận được dựa theo những kinh nghiệm làm cha của chính mình.

Khi vẽ các nhân vật, Kishimoto tuân theo một quá trình gồm năm bước: khái niệm và phác thô, vẽ thiết kế, đi nét bằng mực, vẽ bóng và tô màu. Những bước vẽ này được áp dụng khi anh vẽ manga thực sự và làm những bản mô phỏng màu thường dùng để trang trí bìa của tankoubon, bìa của tạp chí Weekly Shounen Jump, nhưng quyết định không dùng cho những tranh vẽ trong tương lai do sẽ phải dọn dẹp rất nhiều sau khi vẽ.

Đứa con tinh thần: Naruto

Tác phẩm đầu tay của Masashi là Karakuri được anh gửi cho nhà xuất bản Shueisha vào năm 1995. Bộ truyện này đã đem về cho anh giải thưởng "Hop Step Award" hàng tháng của tập san Weekly Shonen Jump và mở ra con đường đầy triển vọng cho anh. Tháng 11 năm 1999, Naruto bắt đầu được đăng trên Weekly Shonen Jump. Bộ truyện cũng đã được chuyển thể thành hai bộ anime thành công.

Tuy vậy sau sau cái kết của bộ truyện kéo dài 15 năm, họa sĩ Masashi Kishimoto đã hé lộ một điều khá bất ngờ, đó là anh chưa thực sự cảm thấy hài lòng với đoạn kết này của mình mặc dù anh nhận được nhiều sự ngưỡng mộ và chúc mừng từ các họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản.



Trong buổi phỏng vấn, Kishimoto đã chia sẻ rằng anh thường xuyên làm việc một mình trong phòng, do đó anh không hề biết rằng bộ manga Naruto của mình lại nổi tiếng và được nhiều fan hâm mộ quốc tế quan tâm đến vậy. Phải mãi đến khi anh nhận được rất nhiều thư từ, ảnh cosplay của fan hâm mộ từ mọi nơi trên thế giới thì anh mới biết được điều này.

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản

Nói về cái kết của truyện, Kishimoto chia sẻ rằng anh đã dự định và lên kế hoạch cho cuộc quyết đấu giữa Naruto và Sasuke từ khi bắt đầu sáng tác truyện nhưng phải mất rất lâu, anh mới định hình được xem cuộc chiến giữa hai nhân vật này sẽ ra sao, diễn ra ở đâu, họ sẽ cùng đánh ai trước, cảm xúc của họ ra sao...

Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật BảnKishimoto không ngờ là truyện lại kéo dài tới tận 15 năm. Ban đầu, biên tập viên của nhà xuất bản chỉ yêu cầu anh lên kế hoạch cho bộ truyện này kéo dài ít nhất là 5 năm và anh cũng muốn như vậy, nhưng sau đó, do sự phát triển của các tuyến nhân vật mà truyện đã phải kéo dài tới tận bây giờ. "Nếu tôi ép các nhân vật phải theo ý muốn của mình thì bộ truyện sẽ trở nên rất phi logic" Kishimoto nói.


Kishimoto còn cho biết thêm rằng anh đã sáng tác Naruto từ năm 25 tuổi và đến năm anh vừa tròn 40 (2014). Quãng thời gian 15 năm với lịch phải nộp truyện hàng tuần như một thói quen khiến cho bây giờ, kể cả khi đã kết thúc truyện, Kishimoto vẫn đôi lúc cảm thấy rằng mình phải nộp truyện vào tuần tới. Hiện tại Kishimoto vẫn chưa có dự định gì cụ thể, nhưng anh cho biết là mình sẽ vẫn tiếp tục sáng tác Manga.
Kishimoto Masashi - Họa sỹ truyện tranh nổi tiếng Nhật Bản Reviewed by Unknown on 05:40 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.