.

Nghề Freelance và những điều chưa ai nói


Chris Phin hiện đang là một nhà văn tự do, một nhà diễn thuyết và một nhà tư vấn. Trước đó là tổng biên tập cho các tựa của Apple - trang "chị" của Creativebloq, MacFormat, Mac Life vv. Cùng nghe ông chia sẻ về những điều khi bạn là một freelancer nhé!

1. Bạn cần ít tiền hơn bạn nghĩ
Chúng ta hãy thử làm một vài phép tính toán và tính ra số tiền nhỏ nhất mà tôi phải chi trả khi là một freelancer là gì? Chúng ta chỉ phải chi trả cho một số hóa đơn và thực phẩm, và số tiền này thực sự rất nhỏ.

iZdesigner.com - Nghề Freelance và những điều chưa ai nói

Trong tháng đầu tiên, tôi chỉ tiêu mất mức phí bằng 10 lần mức tối thiểu trước đây. Nói một cách rõ ràng, tôi vẫn kiếm được tổng số tiền ít hơn số tiền khi tôi làm văn phòng, nhưng tất cả những chi tiêu này đều có lý do - tự quyết, linh hoạt thời gian, giảm áp lực công việc, vv - Tôi hạnh phúc hơn rất nhiều.

Điểm lớn hơn đó là mặc dù thu nhập của tôi bị giảm, nhưng tiền tiết kiệm của tôi lại tăng vọt. Tại sao ư? Một phần, đó là ý thức, chúng ta sẽ thận trọng trong việc chi tiêu khi chúng ta không biết công việc freelance của mình sẽ đi đến đâu. Ngoài ra, tôi còn nhận thấy rằng tôi tiêu ít tiền hơn, bởi vì tôi làm việc ở nhà (và như vậy tôi sẽ không la cà đến các quán cafe, các trung tâm thương mại gần đó để "phung phí" tiền).

Tôi ép bản thân mình phải thực tế hơn để giành tiền mua bữa trưa hàng tuần khi chúng tôi làm một cửa hàng tạp hóa lớn - và để sử dụng hàng tồn kho một cách thông minh. Và vì không có sự cám dỗ liên tục của những tách cà phê trị giá £3, một vại bia giờ ăn trưa, vv, freelance đơn giản là một phong cách sống dư giả hơn đối với bản thân tôi.

2. Thời gian chơi
Điều này thì quá dễ rồi, kể cả khi bạn làm công việc full time hay khi bạn là một freelancer, để giúp bản thân có thể làm việc hiệu quả, chúng ta luôn cần thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, đặc biệt đối với những người làm trong ngành công nghiệp sáng tạo như chúng ta. Không chỉ bởi vì đó là phần thưởng cho bản thân chúng ta mà còn bởi vì nếu như bạn bị thúc ép về thời gian, bạn sẽ chỉ làm những điều mà bạn biết nó sẽ làm việc - điều này dẫn đến tác phẩm của bạn thật tầm thường.

iZdesigner.com - Nghề Freelance và những điều chưa ai nói

Chơi, khám phá, hoặc bất kỳ điều gì có ý nghĩa cho ngành của bạn, đến một lúc nào đó, nó sẽ đơm hoa kết trái. (Và nếu bạn thử điều gì đó, nhưng nó không mang lại hiệu quả, đừng buồn, chúng ta cần phải thử mới có thể biết được cái gì phù hợp hay không.)

3. Kiếm đủ tiền? Ngừng làm
Sau một vài tháng (và bằng cách theo dõi những hóa đơn của mình), bạn bắt đầu có cảm giác bạn thông thường sẽ kiếm được bao nhiêu tiền trong một tháng, và liệu số tiền đó có đủ thỏa mãn bạn không. Và số tiền đó có đủ lớn không? Khi tôi thấy số tiền đó đã đủ rồi, tôi sẽ ngừng lại. "Ngừng" ở đây tất nhiên không có nghĩa là tôi không làm nữa, đơn giản chỉ là tôi nghỉ ngơi 1 ngày, làm điều gì đó tôi thích, hay chỉ đơn giản là đi dạo.

4. Bạn có một thói quen - nhưng bạn có thể phá vỡ nó

iZdesigner.com - Nghề Freelance và những điều chưa ai nói

Tôi thường thức dậy lúc 6h15 sáng mỗi ngày, đưa vợ tôi đến nhà ga, quay trở về nhà, tự làm đồ ăn sáng và thưởng thức bữa sáng trước máy tính của tôi, cập nhật tin tức trong ngày. Tắm, thay đồ và sẵn sàng đến chỗ làm lúc 9h30 sáng. Thói quen này khá tốt, nhưng tôi cũng biết rằng một vài freelancer khác không thể thoát khỏi sự quyến rũ mạnh mẽ của chiếc ghế sofa và chiếc TV mỗi ngày - nhưng tôi cũng luôn nhắc nhở bản thân mình rằng: tôi không làm việc trong một văn phòng.

5. Bạn có thể làm được nhiều hơn trong một ngày so với bạn nghĩ rất nhiều
Không có tiếng chuông điện thoại, không có email đến, không có những đồng nghiệp đè bẹp những ý tưởng mới của bạn và cũng chẳng có những đồng nghiệp mới cần giúp đỡ hay hỗ trợ, bạn sẽ có thể làm được nhiều việc hơn trong một ngày so với khi bạn làm một công việc bình thường khác. Đặc biệt nếu bạn là một vị trí cấp cao trong công việc, bạn sẽ nhận ra cảm giác rằng bạn mất nhiều thời gian hơn cho việc viết các email và các bảng biểu hơn là bạn làm những thứ sáng tạo mà bạn yêu thích.

iZdesigner.com - Nghề Freelance và những điều chưa ai nói

Bạn có thể chia tất cả mọi thứ ra, cho một vài tuần đầu tiên, tôi đã có thể hoàn thành công việc của cả ngày vào giữa chiều, bởi lẽ tất cả những gì tôi làm đều là vui vẻ.

6. Bạn có thể trở nên béo hơn

iZdesigner.com - Nghề Freelance và những điều chưa ai nói

Tôi thường phải đi bộ khoảng 3 dặm mỗi ngày, ví dụ như là đi đến để nói chuyện với đồng nghiệp, đi dọc hành lang, hoặc đi bộ đi ăn trưa. Nhưng bây giờ, tôi chỉ cần đi bộ vài bước từ giường đến phòng làm việc, tất cả mọi thứ đều ở quanh tôi, chỉ cần với tay ra là lấy được rồi. Tôi đã thử ép mình tập thể dục nhiều hơn, nhưng chúng ta đều biết đấy, việc tập luyện không phải là việc bắt buộc, do vậy điều này cũng có thể trở thành vấn đề với bạn.

7. Bạn cần một quản lý nhân lực
Các nhà quản lý nhân lực tốt nhất sẽ thúc đẩy việc đào tạo, sắp xếp các ngày nghỉ lễ, hỗ trợ khi ốm đau vv. Bạn không có điều này khi bạn là một freelancer, đừng nghĩ rằng điều này là không cần thiết. Thực tế thì đôi khi bạn sẽ đốt cháy hết mình với công việc và quên mất rằng bạn cần nghỉ ngơi. Với tôi, thì quản lý nhân lực của tôi chính là vợ, với bạn, có lẽ đó nên là một người bạn. Hoặc bạn cũng có thể tự làm được, tuy nhiên, bạn cần rõ ràng, thường xuyên kiểm tra việc phát triển sự nghiệp, sức khỏe về mặt tinh thần và vật chất của mình nữa.

8. Bạn sẽ có những cuối tuần thư giãn

iZdesigner.com - Nghề Freelance và những điều chưa ai nói

Trước đây khi tôi và vợ tôi cùng làm việc văn phòng, cuối tuần chúng tôi phải dọn dẹp nhà cửa. Bây giờ, khi tôi làm việc tại nhà, tôi có thể làm mọi thứ thay vì dồn chúng đến tận cuối tuần như mọi khi. Điều này không có nghĩa là tôi phân chia thời gian làm việc nhà một cách rõ ràng, nhưng bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên về hiệu quả làm việc nhà, chẳng hạn như bạn có thể tiện tay lấy cái đĩa khi bạn đi ngang qua bếp, cho đống quần áo bẩn vào máy giặt và giặt khi đang tắm, hay thậm chí là hầm được một nồi canh trong khi bạn đang làm việc. Về căn bản, tôi làm theo câu thần chú "cam kết theo cam kết", và khi cuối tuần đến, tôi sẽ có thời gian thư giãn bên gia đình thay vì bận rộn dọn nhà.

9. Khám phá ra những sở thích thực sự của bản thân
Sẽ có những hạn chế khác bên cạnh thói quen khi bạn làm việc ở văn phòng. Thậm chí nếu đó là công việc bạn thích đi nữa, thì bạn vẫn phải làm những cái người khác nói mỗi ngày. Nhưng khi bạn là một freelancer, bạn sẽ bắt đầu một ngày mới với câu hỏi "hôm nay mình sẽ làm gì đây?", đó là một cơ hội tuyệt vời để khám phá bạn muốn làm gì ngày hôm nay, và cả những ngày tiếp theo nữa.

10. Có những hướng dẫn miễn phí mà bạn có thể tải về
Nếu như điều này khơi gợi sự quan tâm của bạn trong việc thực hiện bước nhảy vọt, thì sau đó bạn sẽ may mắn. Thời gian làm freelancer là thời điểm tốt nhất để trở thành sếp của chính mình. Ngày càng có nhiều người sử dụng lao động thuê làm công việc của họ, và phương tiện truyền thông sẽ giúp kết nối bạn tốt hơn bao giờ hết, đây là thời gian tốt để đầu cơ vào nghề freelance.

Vậy nếu bạn đang nghĩ có nên thực hiện một bước nhảy hay trở thành một freelancer chuyên nghiệp, thì hãy tải về cuốn sổ tay Freelance Handbook - cuốn sách này 116 trang gồm những tip thực hành và những lời khuyên cần thiết để làm việc một mình, và bạn sẽ chẳng tốn đồng nào cả.
Nghề Freelance và những điều chưa ai nói Reviewed by Unknown on 05:35 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.