Có phải nội dung trùng lặp là xấu trên website bán hàng ?
Các trang web đang phải đối mặt với hình phạt nội dung chất lượng thấp, scrap nội dung hoặc nội dung trùng lặp. Google đã đưa ra hệ thống hình phạt nhưng nỗi sợ hãi vẫn còn. Có phải nội dung trùng lặp là xấu? Bài viết này iZdesigner dành riêng cho các website bán hàng.
Các vấn đề thương mại điện tử
Các trang web thương mại điện tử bị ảnh hưởng nặng nề bởi Panda, mặc dù có rất nhiều lý do để giảm thiểu những thiệt hại trong những năm qua. Tuy nhiên, để đưa ra được các giải pháp, đầu tiên người ta phải nhận thức được vấn đề. Trang web thương mại điện tử phải chịu đựng toàn bộ những khiếm khuyết từ các lỗ hổng của Panda.
- Nội dung trùng lặp: một cửa hàng với 50 sản phẩm, các sản phẩm đều rất giống nhau, mỗi trang có số lượng nội dung trùng lặp rất nhiều khi nói về thông số kỹ thuật của sản phẩm.
- Nội dung nghèo nàn (thin content): một cửa hàng sử dụng một mẫu nội dung chia sẻ của nhiều trang web thương mại trực tuyến khác có thể sẽ được coi là nghèo nàn và đặc biệt nếu xảy ra vấn đề mô tả trùng lặp. Ban đầu, Google xem các trang web này không có giá trị thực sự cho người dùng của họ.
Đây chỉ là những vấn đề cụ thể với các trang web thương mại điện tử. Ngoài ra, nội dung trùng lặp có thể được tạo ra bởi các URL bao gồm việc sử dụng www hay không, thêm vào đằng sau URL đuôi .htm hoặc .html.
Nếu xét tất cả những điều này thì nội dung trùng lặp có số lượng lớn trên các trang web trực tuyến.
Lập trường của Google về nội dung trùng lặp
Câu trả lời ngắn gọn là Google không tích cực phạt các nội dung trùng lặp. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với trang web thương mại điện tử của bạn nếu nó bị những vấn đề nội dung trùng lặp, đó là các trang trùng lặp được bỏ qua bởi các công cụ tìm kiếm. Về bản chất điều này có nghĩa là chúng cũng có thể không tồn tại. Họ sẽ không tích cực phạt bạn nhưng khi nói về SEO họ sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích nào.
Lý do là Google biết rõ có nhiều thói quen mà webmaster không thể nhận ra, tạo ra nội dung trùng lặp khi một trang web được index. Ngay cả những điều đơn giản như phiên bản máy in thân thiện trên trang web của bạn cũng được tính như là nội dung trùng lặp.
Với tất cả điều này, Google xem nó là yếu tố quan trọng nhất: nội dung trùng lặp về trình tự mô tả sản phẩm và các trang máy in thân thiện là có giá trị. Nếu bạn bán 6 sản phẩm, có tất cả 6 trang khác nhau và buộc bạn phải loại bỏ 5 trang là không khả thi. Những trang này không scrap hoặc cố ý sao chép cho mục đích SEO, chúng là thành phần hợp pháp cho doanh nghiệp của bạn.
Các trang web thực sự nhận được hình phạt nội dung trùng lặp là những trang scrap nội dung từ các trang web khác. Chúng là những trang web sử dụng nội dung trùng lặp để bỏ qua những quy tắc tìm kiếm. Google đang tích cực gây bất lợi cho các trang web đang phá vỡ quy tắc của họ.
Khắc phục các vấn đề không gây hại
Mặc dù nội dung trùng lặp không gây hại cho thứ hạng tìm kiếm của bạn nhưng bạn vẫn nên xem xét để sửa chữa các vấn đề. Bạn không thể nhận được một hình phạt nhưng bạn cũng có thể tối ưu trang web của bạn.
Vấn đề: với bất kỳ loại sản phẩm cá nhân, có hàng chục hay hàng triệu sản phẩm là giống nhau gây ra cảnh báo nội dung trùng lặp.
Giải pháp: viết nội dung duy nhất cho mỗi sản phẩm. Bạn có thể gặp khó khăn khi mô tả 30 sản phẩm khác nhau nhưng có những freelancer có thể giúp bạn viết những mô tả sản phẩm duy nhất và bạn phải trả tiền cho họ. Với một ngân sách eo hẹp, đầu tiên bạn hãy tập trung vào các mặt hàng có lợi nhuận nhất - không nhất thiết nó phải được thực hiện cùng một lúc.
Vấn đề: ngay cả với việc mô tả sản phẩm duy nhất cho hầu hết sản phẩm thì vẫn có những cảnh báo trùng lặp. Ví dụ như cùng một sản phẩm xuất hiện trên các trang khác nhau với màu sắc khác nhau...
Giải pháp: tạo một trang sản phẩm duy nhất với các hộp lựa chọn thông số riêng. Ví dụ, đối với một chiếc giày, bạn có thể có một hộp cho phép người dùng chọn màu sắc và kích thước khác nhau. Những trang khác nhau chẳng hạn như các trang màu cá nhân, bạn có thể được chuyển hướng đến các trang chính bằng cách sử dụng điều hướng 301.
Cảnh báo: nền tảng thương mại điện tử được coi là SEO không thân thiện khi họ thêm các chỉ số này vào để tạo ra hàng trăm URL trùng lặp. Bạn hãy cân nhắc để chuyển sang một nền tảng thân thiện với SEO nếu điều này vẫn còn là một vấn đề dai dẳng.
Vấn đề: chuyển hướng nhiều mặt - phong cách của các trang web thương mại điện tử với khối lượng sản phẩm lớn và một ngân hàng của các bộ lọc - là một công cụ hữu hiệu cho người dùng. Tiếc là mỗi bộ lọc được thêm vào URL, tạo theo cấp số mũ các trang đăng ký như nội dung trùng lặp.
Giải pháp: chặn URL với tập tin Robots.txt. Điều này giúp cho các trình thu thập nhìn thấy bất cứ điều gì hơn là việc lựa chọn các sản phẩm, tất cả các URL được nối vào cũng có thể không tồn tại. Bạn cũng có thể thêm thẻ rel = canonical vào mỗi trang để nói cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang này là có thực.
Vấn đề: đối với trang mô tả sản phẩm, thậm chí ngay cả khi rút gọn các thông số của một sản phẩm nhất định thì nó vẫn được coi là mỏng.
Giải pháp: tìm cách để tăng một độ nội dung trên các trang. Thêm mô tả và mở rộng mô tả sản phẩm. Cố gắng lấy được ý kiến cá nhân cho từng sản phẩm và hiển thị chúng trên trang. Thêm các liên kết nội dung liên quan nhiều hơn bao gồm cả các sản phẩm có liên quan và một cửa sổ "người dùng mua" nếu có thể. Bạn có thể thêm bất cứ điều gì vào mỗi trang để tăng độ dày của nội dung.
Quá nhiều nhưng cũng không quá ít
Một vấn đề khác mà các trang web thương mại điện tử lớn phải đối mặt đó là vấn đề có quá nhiều nội dung. Trong thời đại của nội dung thì điều này có vẻ như mâu thuẫn nhưng nó lại rất có ý nghĩa. Nếu kho của bạn có 10.000 sản phẩm và bạn không muốn có 10.000 trang sản phẩm trên trang web của bạn. Ngay cả khi bạn muốn nén vào các trang danh mục thì cũng mất rất nhiều thời gian. Điều này đặc biệt trở thành một vấn đề khi phân trang kết quả tìm kiếm. 10.000 trang sản phẩm với 5 sản phẩm xuất hiện trên mỗi trang kết quả tìm kiếm cũng được cho là có quá nhiều trang nội dung tương tự.
Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là phải liên kết nhãn trang với các thẻ rel=next và rel=previous. Điều này sẽ cho Google biết rằng mỗi trang kết quả tìm kiếm là một phần trong một tổng thể lớn, không phải là một trang cá nhân nữa.
Điều này tổng hợp link juice của bạn và giữ cho SEO của bạn đi theo một dòng chảy nhất định.
Tất nhiên, như đã đề cập ở trên, Google sẽ không phạt bạn vì bạn không đã không đào sâu vào các chi tiết của nền tảng thương mại điện tử. Công cụ tìm kiếm khổng lồ biết rằng nhiều doanh nghiệp nhỏ không có thời gian và kiến thức để làm một trong số những thay đổi này, đây là lý do tại sao họ không phạt bạn. Bạn có thể bỏ lỡ một số tăng trưởng SEO tự nhiên nhưng bạn sẽ tiết kiệm thời gian và năng lượng để làm những thay đổi này nếu bạn thực sự cố gắng. Bạn chỉ lo lắng về hình phạt khi trang web của bạn chứa nội dung độc hại.
Các vấn đề thương mại điện tử
Các trang web thương mại điện tử bị ảnh hưởng nặng nề bởi Panda, mặc dù có rất nhiều lý do để giảm thiểu những thiệt hại trong những năm qua. Tuy nhiên, để đưa ra được các giải pháp, đầu tiên người ta phải nhận thức được vấn đề. Trang web thương mại điện tử phải chịu đựng toàn bộ những khiếm khuyết từ các lỗ hổng của Panda.
- Nội dung trùng lặp: một cửa hàng với 50 sản phẩm, các sản phẩm đều rất giống nhau, mỗi trang có số lượng nội dung trùng lặp rất nhiều khi nói về thông số kỹ thuật của sản phẩm.
- Nội dung nghèo nàn (thin content): một cửa hàng sử dụng một mẫu nội dung chia sẻ của nhiều trang web thương mại trực tuyến khác có thể sẽ được coi là nghèo nàn và đặc biệt nếu xảy ra vấn đề mô tả trùng lặp. Ban đầu, Google xem các trang web này không có giá trị thực sự cho người dùng của họ.
Đây chỉ là những vấn đề cụ thể với các trang web thương mại điện tử. Ngoài ra, nội dung trùng lặp có thể được tạo ra bởi các URL bao gồm việc sử dụng www hay không, thêm vào đằng sau URL đuôi .htm hoặc .html.
Nếu xét tất cả những điều này thì nội dung trùng lặp có số lượng lớn trên các trang web trực tuyến.
Lập trường của Google về nội dung trùng lặp
Câu trả lời ngắn gọn là Google không tích cực phạt các nội dung trùng lặp. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với trang web thương mại điện tử của bạn nếu nó bị những vấn đề nội dung trùng lặp, đó là các trang trùng lặp được bỏ qua bởi các công cụ tìm kiếm. Về bản chất điều này có nghĩa là chúng cũng có thể không tồn tại. Họ sẽ không tích cực phạt bạn nhưng khi nói về SEO họ sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích nào.
Lý do là Google biết rõ có nhiều thói quen mà webmaster không thể nhận ra, tạo ra nội dung trùng lặp khi một trang web được index. Ngay cả những điều đơn giản như phiên bản máy in thân thiện trên trang web của bạn cũng được tính như là nội dung trùng lặp.
Với tất cả điều này, Google xem nó là yếu tố quan trọng nhất: nội dung trùng lặp về trình tự mô tả sản phẩm và các trang máy in thân thiện là có giá trị. Nếu bạn bán 6 sản phẩm, có tất cả 6 trang khác nhau và buộc bạn phải loại bỏ 5 trang là không khả thi. Những trang này không scrap hoặc cố ý sao chép cho mục đích SEO, chúng là thành phần hợp pháp cho doanh nghiệp của bạn.
Các trang web thực sự nhận được hình phạt nội dung trùng lặp là những trang scrap nội dung từ các trang web khác. Chúng là những trang web sử dụng nội dung trùng lặp để bỏ qua những quy tắc tìm kiếm. Google đang tích cực gây bất lợi cho các trang web đang phá vỡ quy tắc của họ.
Khắc phục các vấn đề không gây hại
Mặc dù nội dung trùng lặp không gây hại cho thứ hạng tìm kiếm của bạn nhưng bạn vẫn nên xem xét để sửa chữa các vấn đề. Bạn không thể nhận được một hình phạt nhưng bạn cũng có thể tối ưu trang web của bạn.
Vấn đề: với bất kỳ loại sản phẩm cá nhân, có hàng chục hay hàng triệu sản phẩm là giống nhau gây ra cảnh báo nội dung trùng lặp.
Giải pháp: viết nội dung duy nhất cho mỗi sản phẩm. Bạn có thể gặp khó khăn khi mô tả 30 sản phẩm khác nhau nhưng có những freelancer có thể giúp bạn viết những mô tả sản phẩm duy nhất và bạn phải trả tiền cho họ. Với một ngân sách eo hẹp, đầu tiên bạn hãy tập trung vào các mặt hàng có lợi nhuận nhất - không nhất thiết nó phải được thực hiện cùng một lúc.
Vấn đề: ngay cả với việc mô tả sản phẩm duy nhất cho hầu hết sản phẩm thì vẫn có những cảnh báo trùng lặp. Ví dụ như cùng một sản phẩm xuất hiện trên các trang khác nhau với màu sắc khác nhau...
Giải pháp: tạo một trang sản phẩm duy nhất với các hộp lựa chọn thông số riêng. Ví dụ, đối với một chiếc giày, bạn có thể có một hộp cho phép người dùng chọn màu sắc và kích thước khác nhau. Những trang khác nhau chẳng hạn như các trang màu cá nhân, bạn có thể được chuyển hướng đến các trang chính bằng cách sử dụng điều hướng 301.
Cảnh báo: nền tảng thương mại điện tử được coi là SEO không thân thiện khi họ thêm các chỉ số này vào để tạo ra hàng trăm URL trùng lặp. Bạn hãy cân nhắc để chuyển sang một nền tảng thân thiện với SEO nếu điều này vẫn còn là một vấn đề dai dẳng.
Vấn đề: chuyển hướng nhiều mặt - phong cách của các trang web thương mại điện tử với khối lượng sản phẩm lớn và một ngân hàng của các bộ lọc - là một công cụ hữu hiệu cho người dùng. Tiếc là mỗi bộ lọc được thêm vào URL, tạo theo cấp số mũ các trang đăng ký như nội dung trùng lặp.
Giải pháp: chặn URL với tập tin Robots.txt. Điều này giúp cho các trình thu thập nhìn thấy bất cứ điều gì hơn là việc lựa chọn các sản phẩm, tất cả các URL được nối vào cũng có thể không tồn tại. Bạn cũng có thể thêm thẻ rel = canonical vào mỗi trang để nói cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang này là có thực.
Vấn đề: đối với trang mô tả sản phẩm, thậm chí ngay cả khi rút gọn các thông số của một sản phẩm nhất định thì nó vẫn được coi là mỏng.
Giải pháp: tìm cách để tăng một độ nội dung trên các trang. Thêm mô tả và mở rộng mô tả sản phẩm. Cố gắng lấy được ý kiến cá nhân cho từng sản phẩm và hiển thị chúng trên trang. Thêm các liên kết nội dung liên quan nhiều hơn bao gồm cả các sản phẩm có liên quan và một cửa sổ "người dùng mua" nếu có thể. Bạn có thể thêm bất cứ điều gì vào mỗi trang để tăng độ dày của nội dung.
Quá nhiều nhưng cũng không quá ít
Một vấn đề khác mà các trang web thương mại điện tử lớn phải đối mặt đó là vấn đề có quá nhiều nội dung. Trong thời đại của nội dung thì điều này có vẻ như mâu thuẫn nhưng nó lại rất có ý nghĩa. Nếu kho của bạn có 10.000 sản phẩm và bạn không muốn có 10.000 trang sản phẩm trên trang web của bạn. Ngay cả khi bạn muốn nén vào các trang danh mục thì cũng mất rất nhiều thời gian. Điều này đặc biệt trở thành một vấn đề khi phân trang kết quả tìm kiếm. 10.000 trang sản phẩm với 5 sản phẩm xuất hiện trên mỗi trang kết quả tìm kiếm cũng được cho là có quá nhiều trang nội dung tương tự.
Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là phải liên kết nhãn trang với các thẻ rel=next và rel=previous. Điều này sẽ cho Google biết rằng mỗi trang kết quả tìm kiếm là một phần trong một tổng thể lớn, không phải là một trang cá nhân nữa.
Điều này tổng hợp link juice của bạn và giữ cho SEO của bạn đi theo một dòng chảy nhất định.
Tất nhiên, như đã đề cập ở trên, Google sẽ không phạt bạn vì bạn không đã không đào sâu vào các chi tiết của nền tảng thương mại điện tử. Công cụ tìm kiếm khổng lồ biết rằng nhiều doanh nghiệp nhỏ không có thời gian và kiến thức để làm một trong số những thay đổi này, đây là lý do tại sao họ không phạt bạn. Bạn có thể bỏ lỡ một số tăng trưởng SEO tự nhiên nhưng bạn sẽ tiết kiệm thời gian và năng lượng để làm những thay đổi này nếu bạn thực sự cố gắng. Bạn chỉ lo lắng về hình phạt khi trang web của bạn chứa nội dung độc hại.
Thanh Tịnh - iZdesigner.com
Có phải nội dung trùng lặp là xấu trên website bán hàng ?
Reviewed by Unknown
on
05:40
Rating:
Không có nhận xét nào: