.

Phong cách thiết kế Swiss Style là gì ?

Swiss Style là gì?
Swiss Style thường được gọi là Phong cách Typographic quốc tế hay Phong cách quốc tế. Phong cách này bắt nguồn từ Thụy Sĩ trong những năm 1940 và 1950. Swiss style là cơ sở của sự phát triển thiết kế đồ họa giữa thế kỷ 20, mà những người tiên phong là nhà thiết kế Josef Müller Brockmann giảng dạy tại Trường thiết kế Zurich, Krafts và Armin Hofmann dạy tại Trường thiết kế Basel. Swiss Style ưa thích sự đơn giản, dễ đọc và khách quan. Nền tảng của nó phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố của kiểu chữ và tính phổ quát.

Một số tác phẩm minh họa cho phong cách Thụy Sĩ (Swiss Style)

Swiss Style không chỉ đơn giản mô tả một phong cách thiết kế đồ họa xuất hiện tại Thụy Sĩ. Nó đã trở nên nổi tiếng qua nghệ thuật của các nhà thiết kế đồ họa Thụy Sĩ tài năng, nhưng nó cũng xuất hiện tại Nga, Đức và Hà Lan trong những năm 1920. Phong cách nghệ thuật, kiến trúc và văn hóa này đã trở thành một phong cách 'quốc tế' sau năm 1950 và nó được tạo nên bởi các nghệ sĩ trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, người ta vẫn gọi nó là Phong cách Thụy Sĩ - Swiss Style.

Phong cách Thụy Sĩ từng là tiền thân cho các xu hướng thiết kế web đồ họa. Đó là lý do tại sao nó được gọi là "King of Design Web". Nó có thể được xác định dễ dàng bởi sự đơn giản và đề cao tính thẩm mỹ cũng như mục đích hướng tới và thường được thể hiện trong việc sử dụng bố cục đối xứng, lưới, kiểu chữ sans-serif và nhiếp ảnh đơn giản nhưng cực kỳ sống động.

Để hiểu lý do tại sao Phong cách Typographic quốc tế lại bắt nguồn từ Thụy Sĩ, hãy cùng iZdesigner xem lại đôi chút về lịch sử, địa lý của đất nước này.

Lịch sử ra đời của Swiss Style
Thụy Sĩ nằm ngay giữa trung tâm của Châu Âu, bên cạnh các nước có lịch sử nghệ thuật vĩ đại như Pháp, Đức, Ý. Tại Thụy Sĩ có tới 3 thứ tiếng được sử dụng, bởi vậy nó dễ dàng hấp thu những gì tinh túy nhất của nghệ thuật thời bấy giờ. Các phong trào tân tiến nhất đều được các nghệ sĩ tiếp nhận đầy đủ như Art Nouveau, Constructivist, De Stijl, và trường Bauhaus tại Đức.

Trong những năm đầu của Thế kỷ 20, Thụy Sĩ còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của thế giới, và Chính phủ khuyến khích ngành công nghiệp du lịch và các dịch vụ liên quan tới nó - tất nhiên thiết kế đồ họa cũng không nằm ngoại lệ. Các thiết kế giúp truyền tải hình ảnh về đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp với các khu Spa, trượt tuyết…

Vì các lý do trên không nước nào khác ngoài Thụy Sĩ là nơi sản sinh nhiều nhất các poster được xếp vào hàng kinh điển của lịch sử thiết kế đồ họa. Trong đó có thể kể tới tấm Poster “hiện đại” Matterhorn của Emil Cardinauz năm 1908, sử dụng màu sắc phong phú, thiết kế đơn giản đã gây nên một sự chú ý lớn từ công chúng.

Poster Matterhorn của Emil Cardinauz (1908)

Tại thời điểm này cũng đánh dấu một bước quan trọng của nền công nghiệp thiết kế đồ hoạ khi Hebert Matter - một nhà thiết kế mới 30 tuổi, sáng tạo ra thể loại Áp phích sử dụng Photography (thời điểm đó, sử dụng hình minh hoạ đang thống trị).

Chiến tranh thế giới thứ 2 - Herbert Matter

Một số tác phẩm khác của Herbert Matter

Bất chấp hiệu quả tuyệt vời của thể loại poster sử dụng Photography, thì trước những năm 40, phương pháp này vẫn bị từ chối. Rồi phong cách Sachplakat hay Object Poster (sử dụng chất liệu) được giới thiệu bởi Lucien tại Đức năm 1905 cũng được người Thụy Sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Năm 1923, Otto Baumberger hoàn thành kiệt tác Poster cho PKZ, tạo bởi các vật liệu hàng ngày như sợi len, lụa, nhãn hàng PKZ, tất cả nhìn vô cùng thật và đặc biệt poster hoàn toàn không có chữ.

Poster cho PKZ của Otto Baumberger

Tới năm 1934, Peter Birkhauser ghi dấu ấn với poster cho PKZ chỉ có 1 chiếc nút áo được vẽ rất thật mang tới cho Sachplakat một phong cách vô cùng đơn giản. Đây cũng là đặc điểm đối với các Poster Thụy Sĩ khi các biểu tượng đều cất tiếng nói. Với sự hỗ trợ của phương pháp in Thạch bản tiên tiến nhất thế giới. Nền công nghiệp thiết kế của Thụy Sĩ khiến cả thế giới ghen tị.

Poster cho PKZ của Peter Birkhauser

Với một nền công nghiệp thiết kế đồ họa vĩ đại, tiên tiến trong những năm 30 và sự xuất hiện bởi các nhà thiết kế có ảnh hưởng to lớn như: Ernst Keller -người dạy tại trường Thiết kế tại Zurich năm 1918 - nơi đào tạo các nghệ sĩ mà sau thế chiến II tạo nên phong cách International Typographic. Hay Jan Tschichold, cha đẻ của The New Typography, người tới sống tại Basel năm 1933 và cùng giảng dạy tại đây. Rồi Theo Ballmer, học trò của Keller, người từng nghiên cứu thời gian ngắn tại Bauhaus và cũng dạy tại Basel.

Poster - Ernst Keller (1931)

Poster - Ernst Keller (1944)

Một tác phẩm khác của Ernst Keller

Những đặc điểm của Swiss Style
Phong cách thiết kế đồ họa mới, được gọi là Swiss Style (hay Internation Typographic Style) đã ra đời và tác động vượt ra ngoài biên giới Thụy Sĩ, ảnh hưởng to lớn lên toàn bộ nền công nghiệp thiết kế đồ họa những năm 50. Đặc điểm nổi bật của phong cách này đó là sử dụng hệ thống lưới để cung cấp các trật tự có sự thống nhất chung, sử dụng phông sans - serif (đặc biệt là Helvetica được giới thiệu năm 1961), sử dụng kỹ thuật nhiếp ảnh trắng đen, thay vì hình minh họa. Ấn tượng chung là “Hình thức đi liền với chức năng”, các thiết kế đều đơn giản, cấu trúc chặt chẽ, nghiêm túc. Các đối tượng hình học được sử dụng đồng nhất nhằm dễ dàng truyền tải thông điệp.

Tác phẩm theo phong cách Thụy Sĩ thường chú ý tới việc sử dụng các yếu tố thiết kế đồng nhất và hình học.Nó tập trung vào việc bảo vệ sự thống nhất của các hình dạng và kích thước của chúng. Hầu hết các nghệ sĩ đồ họa thực hành việc sử dụng những hình dạng kết hợp lại với nhau để tạo thành những thiết kế trừu tượng độc đáo. Việc sử dụng các hình đa giác, chứ không phải là dòng phức tạp và thiết kế thư pháp nhằm đảm bảo sự đơn giản cho việc thiết kế. Nó cũng góp phần tạo nên toàn bộ hình ảnh, làm cho tác phẩm trông sắc nét hơn và mục tiêu được thể hiện rõ ràng. Bên cạnh đó, màu sắc, chữ viết và hình ảnh trừu tượng cũng được kết hợp với hình dáng để tạo ra một thông điệp khá rõ ràng đối với người xem.

Những Poster của Otto Baumberger

Đa số mọi người cho rằng, một tác phẩm sẽ được hoàn hảo nếu không có gì để thêm vào nó, rõ ràng đó không phải là cách của các thiết kế Thụy Sĩ. Đối với nhà thiết kế Thụy Sĩ, loại bỏ yếu tố không cần thiết sẽ làm cho nó hoàn hảo. Họ tin rằng một công việc sẽ hoàn hảo nếu không có gì để tháo gỡ nó được. Vì vậy, thay vì bổ sung các yếu tố, họ làm việc khác. Đối với họ, trong một tác phẩm nghệ thuật, khoảng trắng là một yếu tố rất quan trọng.

Cách sử dụng khoảng trắng trong các tác phẩm đồ họa

Các khoảng không gian được tôn trọng. Phông chữ sử dụng kích thước đa dạng, phân chia nhiệm vụ rõ ràng.Nhiếp ảnh (một bước tiến lớn) được sử dụng để truyền tải thông điệp một cách ấn tượng nhất. Các thiết kế đáng chú ý của phong cách này phải kể tới loạt Poster của Hofmann cho Nhà hát quốc gia Basel, hay của Muller cho Zurich’s Tonhalle. Hofmann là sự nhấn mạnh sự tương phản của các yếu tố thiết kế khác nhau, trong khi Muller là nhịp điệu, và các hình thức trực quan là điểm nổi bật.

Poster của Hofmann cho Nhà hát quốc gia Basel

Poster của Muller-Brockmann

Các phong cách này cực kỳ phù hợp với thị trường thời hậu chiến lúc đó, tất cả đang cần một sự mới mẻ, những lớp áo mới thay cho bộ mặt điêu tàn của thế giới sau thế chiến thứ II. Hầu hết các trường đại học đều tiến hành giảng dạy Internanional Typographic Style, các công ty chọn nó là một giải pháp tối ưu cho hình ảnh của mình, ngay cả Thế Vận Hội cũng sử dụng phong cách “thời thượng” này.
Phong cách thiết kế Swiss Style là gì ? Reviewed by Unknown on 05:50 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.