5 Xu hướng thiết kế Typography nổi bật trong năm 2015
"Một người thiết kế chữ giỏi là người có thể sáng tạo và sắp xếp ra những trang chữ vô cùng tinh tế và có trật tự mà không làm rối mắt và gây căng thẳng cho người đọc." Đây là những lời trích dẫn của giáo sư thiết kế Jim William đến từ trường đại học Staffordshire trong bài luận nghiên cứu chuyên sâu “Type Matters.” của ông. Ông đã diễn tả các chi tiết trang trí cầu kỳ trong thiết kế chữ giống như là một "sự chuyển hướng và là cú ngược dòng nguy hiểm nhất mà các nhà thiết kế chữ luôn tìm kiếm”
Đây chính là một nửa của những sự thật liên quan đến lĩnh vực thiết kế chữ, khi nói đến việc truyền đạt thông tin thương mại thì những văn bản có thiết kế chữ đơn giản và sáng sủa luôn là những lựa chọn tối ưu. Bạn luôn muốn có một font chữ sạch sẽ giúp tạo điều kiện cho người xem dễ dàng lướt qua được nội dung văn bản một cách nhanh chóng mà không phải gặp bất kì một trở ngại nào liên quan đến vấn đề thị giác trong thiết kế. Đó là lý do đơn giản, mà các dạng free ornament font vẫn còn rất phổ biến trong thiết kế web.
So sánh các thiết kế quảng cáo của năm của mươi năm trước đây, bạn sẽ thấy các thiết thường có các cột dài văn bản sử dụng chữ serif thì đến ngày nay, các văn bản thiết kế sẽ có tiêu đề ngắn và nổi bật hơn với các font chữ được bold đậm và heo xu hướng hiện đại. Điều này đặt ra cho chúng ta câu hỏi:” Xu hướng ngày nay thực sự là gì khi có quá nhiều sự thay đổi trong hàng thập kỉ qua và bạn sẽ có thể chọn cho mình những xu hướng gì khi phải ngụp lặn trong hàng trăm những xu hướng thiết kế đa dạng khác nhau?". Vì vậy, để giúp bạn rút ngắn thời gian để trả lời cho cậu hỏi này iZdesigner sẽ đưa ra cho bạn những gợi ý nổi bật về các xu hướng typography bạn nên thử trong năm 2015, đừng bỏ lỡ nhé!
1. Handwritten Fonts
Xu hướng này đã xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian khá dài, tuy nhiên gần đây nó mới thật sự đạt đến đỉnh cao trong thiết kế.
Font chữ này không lập tức mang đến một cái nhìn rõ ràng và thuận mắt cho người đọc, do đó nó ít được sử dụng để trang trí hay làm nổi bật cho phần thiết kế tiêu đề. Hầu hết các nhà thiết kế đều không sử dụng được tốt các font chữ này cho các thiết kế doanh nghiệp, nhưng họ lại có thể gửi gắm được sự rung cảm về nghệ thuật vô cùng tinh tế trong các tác phẩm – chính điều này đã đem lại cho họ sự tự hào trong sáng tạo.
Ngoài ra, các font chữ theo xu hướng này đều mang đến sự tự do phóng khoáng và có đôi chút là sự hoang dã từ bản năng. Hầu hết vẻ đẹp của kiểu chữ viết tay đều nằm trong chính sự linh hoạt của nó. Các lựa chọn về kiểu chữ là không có giới hạn, bạn thích kiểu chữ ẩu và xấu như gà bới vô cùng tự nhiên - chicken scratch font hoặc kiểu chữ thư pháp uốn lượn đầy tinh tế? Tính cách gì và đặc điểm nào mà bạn muốn truyền tải? Và bạn muốn đề nghị một độ tuổi nhất định nào liên quan đến nội dung thiết kế? Font dựa trên các chữ viết tay của tất cả mọi người từ trẻ mẫu giáo để các họa sĩ chuyên nghiệp và bạn đều có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên các diễn đàn hay trang web mua bán trực tuyến.
Nếu bạn muốn để lại một liên lạc cá nhân trên trang web, tại sao không sử dụng một font chữ được sử dụng từ chính kiểu chữ viết tay của bạn – đây thực sự là một ý kiến không tồi để bạn tạo ra dấu ấn cho riêng mình đúng không? Hoặc nếu bạn thực sự đã sẵn sàng cho sự thử nghiệm, hãy biến các kiểu chữ viết tay của mình thành một font chữ bằng việc scan và thực hành sáng tạo ngay trên chiếc máy tính của mình. Đừng lo lắng, nếu bạn không phải là một họa sĩ chuyên về chữ, bạn luôn có thể hợp các nhà thiết kế chữ chuyên nghiệp hay các pro viết chữ nhằm giúp bạn hoàn thành tốt dự án và giúp các sản phẩm trở nên hoàn hảo.
2. Letterpress-Style
"Letterpress-style" mang hai phong cách thiết kế.
Phong cách thiết kế đầu tiên (còn được gọi là "inset typography") đề cập đến các hiệu ứng inset tinh tế giống như được dập nổi trên bề mặt giấy.
Phong cách thứ hai (được gọi là "lock-up" trong typography) là một phong cách thiết kế retro mà trong đó các văn bản luôn nằm ở những vị trí trung tâm và được sắp xếp theo hàng cột vô cùng hợp lí, phía bên trong đều có các kích thước điểm khác nhau và các font chữ được kết hợp đa dạng, tạo hiệu ứng cho người xem giống như một tấm poster được thiết kế trên nền một letterpress là một mảng tường cũ từ trường học.
Làn sóng font chữ thứ hai này đã có thời gian kéo dài khá lâu, và dường như trở nên không tuổi với thời gian. Ngày nay, chúng vẫn được ứng dụng rất tốt trên các tác phẩm nghệ thuật mang tính trình bày hay các nội dung quảng cáo ngắn gây ấn tượng mạnh.
3. Photo Overlays
Không chỉ dành cho các thiết kế bìa trên tường Facebook của những người bạn từ thời trung học, những văn bản chữ được đặt trên hình ảnh đang trở thành xu hướng thiết kế phổ biến hiện nay, đặc biệt là kể khi có sự ra đời của CSS việc chỉnh sửa các văn bản trở nên tương đối dễ dàng.
Một thiết kế đẹp nhất là khi các văn bản được đặt vừa vặn và ăn ý với màu sắc của hình ảnh, các thiết kế không chứa bất kỳ một yếu tố ăn ý nào về màu sắc hay nội dung sẽ dễ dàng bị mất tập trung do phần văn bản nổi bật. Việc sử dụng những hình ảnh có màu sắc trung tính hoặc có độ tương phản tự nhiên thấp, hay để mờ những phần bối cảnh xung quanh thường sẽ giúp sản phẩm thiết kế trở nên chuyên nghiệp và đẹp lên rất nhiều. Ngoài ra, khi opacity được thiết lập quá thấp, nó sẽ làm cho số lượng lớn các văn bản trở nên khó đọc, và sẽ gây khó khăn trong việc thu hút sự chú ý từ người xem.
Các văn bản là hầu như đều để chữ màu trắng trên một hình ảnh tối màu, hoặc chữ đen trên hình ảnh ánh sáng màu.
4. Icon Fonts
Hãy gọi đây là xu hướng cho thế kỷ 21 nếu bạn muốn.
Đây là một xu hướng chữ bao gồm những biểu tượng đa dạng và thú vị, chúng có thể dễ dàng thay đổi một cách linh hoạt – khi thì đứng một mình hay đi theo nhiều cụm biểu tượng đều có những ý nghĩa khác nhau. Và chúng đều là những vector hình có thể chỉnh sửa hay phá vỡ, ngoài ra chúng còn là câu trả lời thỏa đang cho các nhà thiết kế web trong việc xây dựng và hoàn chỉnh một thiết kế web toàn cầu. Chưa kể rằng bạn có thể tìm thấy những font này miễn phí ở khắp nơi.
5. Quay trở lại từ đầu với những thứ cơ bản ?
Rất nhiều nhà thiết kế web đã chọn quay trở lại với những xu hướng đơn giản, những thiết kế tiện dụng và có tính ứng dụng cao khi sử dụng những bộ phông chữ gimmick-free lấy cảm hứng từ kiểu chữ Hevletica và Garamond.
Kết luận
Khi nhìn vào bất kỳ một xu hướng mới nào hiện nay, điều quan trọng nhất mà bạn nên nhớ là đừng ném mình hoàn toàn vào chúng. Thay vào đó, chỉ mượn một số thứ và lấy cảm hứng để sử dụng chúng tốt hơn trong thiết kế của mình nhưng vẫn giữ cho mình những bản sắc độc đáo riêng.
Đây chính là một nửa của những sự thật liên quan đến lĩnh vực thiết kế chữ, khi nói đến việc truyền đạt thông tin thương mại thì những văn bản có thiết kế chữ đơn giản và sáng sủa luôn là những lựa chọn tối ưu. Bạn luôn muốn có một font chữ sạch sẽ giúp tạo điều kiện cho người xem dễ dàng lướt qua được nội dung văn bản một cách nhanh chóng mà không phải gặp bất kì một trở ngại nào liên quan đến vấn đề thị giác trong thiết kế. Đó là lý do đơn giản, mà các dạng free ornament font vẫn còn rất phổ biến trong thiết kế web.
So sánh các thiết kế quảng cáo của năm của mươi năm trước đây, bạn sẽ thấy các thiết thường có các cột dài văn bản sử dụng chữ serif thì đến ngày nay, các văn bản thiết kế sẽ có tiêu đề ngắn và nổi bật hơn với các font chữ được bold đậm và heo xu hướng hiện đại. Điều này đặt ra cho chúng ta câu hỏi:” Xu hướng ngày nay thực sự là gì khi có quá nhiều sự thay đổi trong hàng thập kỉ qua và bạn sẽ có thể chọn cho mình những xu hướng gì khi phải ngụp lặn trong hàng trăm những xu hướng thiết kế đa dạng khác nhau?". Vì vậy, để giúp bạn rút ngắn thời gian để trả lời cho cậu hỏi này iZdesigner sẽ đưa ra cho bạn những gợi ý nổi bật về các xu hướng typography bạn nên thử trong năm 2015, đừng bỏ lỡ nhé!
1. Handwritten Fonts
Xu hướng này đã xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian khá dài, tuy nhiên gần đây nó mới thật sự đạt đến đỉnh cao trong thiết kế.
Font chữ này không lập tức mang đến một cái nhìn rõ ràng và thuận mắt cho người đọc, do đó nó ít được sử dụng để trang trí hay làm nổi bật cho phần thiết kế tiêu đề. Hầu hết các nhà thiết kế đều không sử dụng được tốt các font chữ này cho các thiết kế doanh nghiệp, nhưng họ lại có thể gửi gắm được sự rung cảm về nghệ thuật vô cùng tinh tế trong các tác phẩm – chính điều này đã đem lại cho họ sự tự hào trong sáng tạo.
Loveto
Nếu bạn muốn để lại một liên lạc cá nhân trên trang web, tại sao không sử dụng một font chữ được sử dụng từ chính kiểu chữ viết tay của bạn – đây thực sự là một ý kiến không tồi để bạn tạo ra dấu ấn cho riêng mình đúng không? Hoặc nếu bạn thực sự đã sẵn sàng cho sự thử nghiệm, hãy biến các kiểu chữ viết tay của mình thành một font chữ bằng việc scan và thực hành sáng tạo ngay trên chiếc máy tính của mình. Đừng lo lắng, nếu bạn không phải là một họa sĩ chuyên về chữ, bạn luôn có thể hợp các nhà thiết kế chữ chuyên nghiệp hay các pro viết chữ nhằm giúp bạn hoàn thành tốt dự án và giúp các sản phẩm trở nên hoàn hảo.
Abuzeedo, thiết kế bởi Tobias Saul
"Letterpress-style" mang hai phong cách thiết kế.
Phong cách thiết kế đầu tiên (còn được gọi là "inset typography") đề cập đến các hiệu ứng inset tinh tế giống như được dập nổi trên bề mặt giấy.
Phong cách thứ hai (được gọi là "lock-up" trong typography) là một phong cách thiết kế retro mà trong đó các văn bản luôn nằm ở những vị trí trung tâm và được sắp xếp theo hàng cột vô cùng hợp lí, phía bên trong đều có các kích thước điểm khác nhau và các font chữ được kết hợp đa dạng, tạo hiệu ứng cho người xem giống như một tấm poster được thiết kế trên nền một letterpress là một mảng tường cũ từ trường học.
Làn sóng font chữ thứ hai này đã có thời gian kéo dài khá lâu, và dường như trở nên không tuổi với thời gian. Ngày nay, chúng vẫn được ứng dụng rất tốt trên các tác phẩm nghệ thuật mang tính trình bày hay các nội dung quảng cáo ngắn gây ấn tượng mạnh.
3. Photo Overlays
Web Designer Depot
Một thiết kế đẹp nhất là khi các văn bản được đặt vừa vặn và ăn ý với màu sắc của hình ảnh, các thiết kế không chứa bất kỳ một yếu tố ăn ý nào về màu sắc hay nội dung sẽ dễ dàng bị mất tập trung do phần văn bản nổi bật. Việc sử dụng những hình ảnh có màu sắc trung tính hoặc có độ tương phản tự nhiên thấp, hay để mờ những phần bối cảnh xung quanh thường sẽ giúp sản phẩm thiết kế trở nên chuyên nghiệp và đẹp lên rất nhiều. Ngoài ra, khi opacity được thiết lập quá thấp, nó sẽ làm cho số lượng lớn các văn bản trở nên khó đọc, và sẽ gây khó khăn trong việc thu hút sự chú ý từ người xem.
Các văn bản là hầu như đều để chữ màu trắng trên một hình ảnh tối màu, hoặc chữ đen trên hình ảnh ánh sáng màu.
4. Icon Fonts
Pictos.cc
Hãy gọi đây là xu hướng cho thế kỷ 21 nếu bạn muốn.
Đây là một xu hướng chữ bao gồm những biểu tượng đa dạng và thú vị, chúng có thể dễ dàng thay đổi một cách linh hoạt – khi thì đứng một mình hay đi theo nhiều cụm biểu tượng đều có những ý nghĩa khác nhau. Và chúng đều là những vector hình có thể chỉnh sửa hay phá vỡ, ngoài ra chúng còn là câu trả lời thỏa đang cho các nhà thiết kế web trong việc xây dựng và hoàn chỉnh một thiết kế web toàn cầu. Chưa kể rằng bạn có thể tìm thấy những font này miễn phí ở khắp nơi.
5. Quay trở lại từ đầu với những thứ cơ bản ?
TNW
Rất nhiều nhà thiết kế web đã chọn quay trở lại với những xu hướng đơn giản, những thiết kế tiện dụng và có tính ứng dụng cao khi sử dụng những bộ phông chữ gimmick-free lấy cảm hứng từ kiểu chữ Hevletica và Garamond.
Kết luận
Khi nhìn vào bất kỳ một xu hướng mới nào hiện nay, điều quan trọng nhất mà bạn nên nhớ là đừng ném mình hoàn toàn vào chúng. Thay vào đó, chỉ mượn một số thứ và lấy cảm hứng để sử dụng chúng tốt hơn trong thiết kế của mình nhưng vẫn giữ cho mình những bản sắc độc đáo riêng.
Tâm Tú - iZdesigner.com
5 Xu hướng thiết kế Typography nổi bật trong năm 2015
Reviewed by Unknown
on
05:45
Rating:
Không có nhận xét nào: