Đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing
Khi bạn đầu tư ngân sách để thực hiện một chiến dịch Marketing, bạn cần biết những chỉ số giúp đo lường hiệu quả của công việc này. Và với mỗi một công cụ, các chỉ số cũng hoàn toàn khác nhau.
Google Adwords
Ngoài những chỉ số đánh giá riêng cho các công cụ Marketing phổ biến như trên, bạn cần luôn có sự đánh giá tổng thể cả chiến dịch tiếp thị của mình. Để làm được điều này, bạn cần quan tâm tới các chỉ số sau
Google Analytics
Hãy luôn theo dõi traffic vào website để biết được những chỉ số cơ bản nhất như lượng người dùng (Visitor); Số lần xem trang/phiên (Tỷ lệ pageviews/visits); Thời gian/phiên (Time on Site); Nguồn lưu lượng… Đây là những thông số đơn giản nhất giúp bạn biết được lượng truy cập vào website khi có các chương trình Marketing là như thế nào.
Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ khách truy cập vào website và có hành động mua hàng tại website đó. Đây là một chỉ số bạn cần phải theo dõi thường xuyên trên website. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi có tăng lên hay không là 1 trong những chỉ số đo lường chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.
Chi phí Marketing để có 1 đơn hàng
Hãy cộng tất cả chi phí Marketing để biết rằng mình đã mất bao nhiêu tiền để có được 1 đơn hàng. Sau khi tính toán với các khoản chi phí khác, bạn sẽ biết được chi phí Marketing đã mang lại cho bạn bao nhiêu % lợi nhuận trong tổng lợi nhuận có được. Đây sẽ là dữ liệu cần thiết giúp bạn trong những chiến dịch Marketing tiếp theo để hiệu quả hơn.
Tổng lợi nhuận
Thật đơn giản với phép tính: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra hoang mang khi lượng đơn hàng tăng lên nhưng tổng lợi nhuận lại không cải thiện. Hãy loại bỏ sự lo lắng đó đi, vì khi số lượng khách hàng tăng lên thì chắc chắn bạn sẽ phải phát sinh thêm nhiều chi phí như phí dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc phát sinh cho chiến dịch đó. Nhưng bạn nên vui vì thương hiệu doanh nghiệp đã được nhiều người biết đến, và lợi nhuận này thì không thể quy đổi được bằng tiền.
Google Adwords
- Lượt hiển thị quảng cáo và click vào quảng cáo
- Vị trí của quảng cáo nằm ở đâu mỗi lần hiển thị
- Tỷ lệ click/số lần hiển thị
- Điểm chất lượng (Quality Score)
- Chi phí trung bình/click
- Từ khoá SEO được lựa chọn có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng
- Lượng traffic từ Google về website với từ khoá SEO thay đổi thế nào
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa trước và sau khi SEO qua công cụ Rank
- Số lượng back link chất lượng được gắn
- Tỷ lệ mở mail, tỷ lệ từ chối nhận email
- Số lượng click vào link trong email
- Số lượng email được forward cho người khác
- Tỷ lệ email vào inbox hoặc vào spam
- Có bao người đăng ký theo dõi trên kênh Youtube
- Mức độ tương tác trên Youtube
- Lượng truy cập website từ kênh Youtube
- Có bao nhiêu liên kết từ Youtube tới các mạng xã hội khác
- Số lượng người mà quảng cáo tiếp cận được (Chỉ số Reach)
- Số lần quảng cáo được hiển thị cho một người dùng trên Facebook
- Số click vào các quảng cáo trên Facebook
- Mức độ tương tác, tỷ lệ phản hồi cho các feedback, các câu hỏi trên page bán hàng
Ngoài những chỉ số đánh giá riêng cho các công cụ Marketing phổ biến như trên, bạn cần luôn có sự đánh giá tổng thể cả chiến dịch tiếp thị của mình. Để làm được điều này, bạn cần quan tâm tới các chỉ số sau
Google Analytics
Hãy luôn theo dõi traffic vào website để biết được những chỉ số cơ bản nhất như lượng người dùng (Visitor); Số lần xem trang/phiên (Tỷ lệ pageviews/visits); Thời gian/phiên (Time on Site); Nguồn lưu lượng… Đây là những thông số đơn giản nhất giúp bạn biết được lượng truy cập vào website khi có các chương trình Marketing là như thế nào.
Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ khách truy cập vào website và có hành động mua hàng tại website đó. Đây là một chỉ số bạn cần phải theo dõi thường xuyên trên website. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi có tăng lên hay không là 1 trong những chỉ số đo lường chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.
Chi phí Marketing để có 1 đơn hàng
Hãy cộng tất cả chi phí Marketing để biết rằng mình đã mất bao nhiêu tiền để có được 1 đơn hàng. Sau khi tính toán với các khoản chi phí khác, bạn sẽ biết được chi phí Marketing đã mang lại cho bạn bao nhiêu % lợi nhuận trong tổng lợi nhuận có được. Đây sẽ là dữ liệu cần thiết giúp bạn trong những chiến dịch Marketing tiếp theo để hiệu quả hơn.
Tổng lợi nhuận
Thật đơn giản với phép tính: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra hoang mang khi lượng đơn hàng tăng lên nhưng tổng lợi nhuận lại không cải thiện. Hãy loại bỏ sự lo lắng đó đi, vì khi số lượng khách hàng tăng lên thì chắc chắn bạn sẽ phải phát sinh thêm nhiều chi phí như phí dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc phát sinh cho chiến dịch đó. Nhưng bạn nên vui vì thương hiệu doanh nghiệp đã được nhiều người biết đến, và lợi nhuận này thì không thể quy đổi được bằng tiền.
iZdesigner Team
Đo lường hiệu quả chiến dịch Marketing
Reviewed by Unknown
on
05:40
Rating:
Không có nhận xét nào: