Tất cả chúng ta đều đã từng là khách hàng
Chúng ta có thể la hét hay làm bất cứ điều gì nhiều như chúng ta muốn nhưng khách hàng của chúng ta thì lại chẳng rời đi sớm. Dù là những khách hàng trong nước hay nước ngoài thì họ vẫn là một khách hàng liên quan đến các dự án của chúng ta và rên rỉ về họ là điều không nên, và nó cũng chẳng giúp cho mọi thứ tốt đẹp hơn cho bất kỳ bên liên quan nào– cả bạn và khách hàng của bạn. Vì vậy, đã đến lúc cần phải thay đổi rồi.
1. Chấp nhận triệt để
Chấp nhận triệt để nghĩa là chúng ta cần phải hoàn toàn chấp nhận cái mà chúng ta không thể hoặc không muốn thay đổi, và tập chung vào việc thay đổi những thứ chúng ta có thể và muốn thay đổi.
Điều này có thể được áp dụng như thế nào cho những cuộc tranh luận của chúng ta với những khách hàng của mình? Điều này có nghĩa là chúng ta hãy dừng việc lãng phí năng lượng vào việc đấu tranh về thái độ và sự tồn tại của những khách hàng, và hoàn toàn chấp nhận rằng họ sẽ không biến mất và rằng chúng ta không thể thay đổi họ. Khi chúng ta đã chấp nhận điều này, sau đó chúng ta có thể thoải mái tập chung những nỗ lực của chúng ta vào việc thay đổi một thứ trong tầm kiểm soát của chúng ta: thái độ của chính chúng ta.
2. Tất cả chúng ta đều đã từng là khách hàng
Bạn có biết làm thế nào để thay đổi thái độ của chúng ta? Một điểm bắt đầu tốt là sử dụng những kỹ năng đồng cảm của chúng ta. Chúng ta đã từng là những khách hàng đôi lần trong cuộc đời. Bạn có còn nhớ bạn đã cảm thấy phải dựa vào chuyên môn của người khác như thế nào không? Có lẽ bạn phải sử dụng những dịch vụ của một người thợ sửa chữa, một kiến trúc sư, một bác sĩ vv.
Sử dụng trí tưởng tượng của bạn để quay lại những thời điểm đó trong cuộc đời khi bạn là một khách hàng và cố gắng nhớ tất cả các chi tiết. Trải nghiệm nào là trải nghiệm tốt đẹp và trải nghiệm nào là trải nghiệm xấu? Bạn đã từng bao giờ là một khách hàng xấu, và người bán hàng là một nhân viên tốt chưa? Và đó chính là điều tôi đang muốn bạn làm cho khách hàng của bạn.
3. Xem và học hỏi
Bạn đã bao giờ cảm thấy chưa được tôn trọng khi là một khách hàng? Hãy tập chung vào việc tôn trọng. Tôn trọng là điều gì đó có thể được nhận mà không thể cho đi. Để nhận được sự tôn trọng của ai đó, chúng ta cần bắt đầu bằng cách tôn trọng họ và tôn trọng chính bản thân chúng ta. Đó là việc biết những ranh giới giữa chúng ta và những người khác ở đâu, và đảm bảo rằng họ không vượt qua nó. Nếu chúng ta muốn những khách hàng của chúng ta tôn trọng những ranh giới của chúng ta, chúng ta phải bắt đầu bằng việc tôn trọng những ranh giới của họ và làm rõ ràng ranh giới của chúng ta ở đâu.
Hoặc có thể bạn đã từng cảm thấy bạn không được lắng nghe đúng không? Hãy trở thành một người lắng nghe giỏi. Bạn sẽ thấy thật ngạc nhiên về việc các khách hàng đã chấp nhận hơn nhiều đối với những điều mà chúng ta phải nói nếu chúng ta lắng nghe họ trước tiên. Và bạn sẽ rất ngạc nhiên rằng bạn có thể học được từ họ nhiều đến thế nào.
4. Nghe trước, thiết kế sau
Trong bài nói chuyện “5 bí mật từ 86 cuốn sổ tay”, Michael Bierut đã nói lý do chính anh trở thành một nhà thiết kế là bởi vì anh muốn giúp mọi người giải quyết những vấn đề và rằng anh thấy anh có một chút giống như một bác sỹ. Bierut tin rằng nếu anh lắng nghe “bệnh nhân” của mình thật chăm chú, họ sẽ đưa cho anh hướng giải quyết cho các vấn đề của chính họ. Điều đầu tiên trong các bí mật của những cuộc nói chuyện của anh đó là “nghe trước, thiết kế sau”.
Điều này thực sự đơn giản. Hãy cư xử với khách hàng như cách bạn muốn được cư xử, và bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả mình đạt được.
1. Chấp nhận triệt để
Chấp nhận triệt để nghĩa là chúng ta cần phải hoàn toàn chấp nhận cái mà chúng ta không thể hoặc không muốn thay đổi, và tập chung vào việc thay đổi những thứ chúng ta có thể và muốn thay đổi.
Điều này có thể được áp dụng như thế nào cho những cuộc tranh luận của chúng ta với những khách hàng của mình? Điều này có nghĩa là chúng ta hãy dừng việc lãng phí năng lượng vào việc đấu tranh về thái độ và sự tồn tại của những khách hàng, và hoàn toàn chấp nhận rằng họ sẽ không biến mất và rằng chúng ta không thể thay đổi họ. Khi chúng ta đã chấp nhận điều này, sau đó chúng ta có thể thoải mái tập chung những nỗ lực của chúng ta vào việc thay đổi một thứ trong tầm kiểm soát của chúng ta: thái độ của chính chúng ta.
2. Tất cả chúng ta đều đã từng là khách hàng
Một thiết kế tốt còn phải kèm theo một dịch vụ tốt
Bạn có biết làm thế nào để thay đổi thái độ của chúng ta? Một điểm bắt đầu tốt là sử dụng những kỹ năng đồng cảm của chúng ta. Chúng ta đã từng là những khách hàng đôi lần trong cuộc đời. Bạn có còn nhớ bạn đã cảm thấy phải dựa vào chuyên môn của người khác như thế nào không? Có lẽ bạn phải sử dụng những dịch vụ của một người thợ sửa chữa, một kiến trúc sư, một bác sĩ vv.
Sử dụng trí tưởng tượng của bạn để quay lại những thời điểm đó trong cuộc đời khi bạn là một khách hàng và cố gắng nhớ tất cả các chi tiết. Trải nghiệm nào là trải nghiệm tốt đẹp và trải nghiệm nào là trải nghiệm xấu? Bạn đã từng bao giờ là một khách hàng xấu, và người bán hàng là một nhân viên tốt chưa? Và đó chính là điều tôi đang muốn bạn làm cho khách hàng của bạn.
3. Xem và học hỏi
Dù giỏi hay không giỏi, ai cũng có điều hay để chúng ta học hỏi
Hoặc có thể bạn đã từng cảm thấy bạn không được lắng nghe đúng không? Hãy trở thành một người lắng nghe giỏi. Bạn sẽ thấy thật ngạc nhiên về việc các khách hàng đã chấp nhận hơn nhiều đối với những điều mà chúng ta phải nói nếu chúng ta lắng nghe họ trước tiên. Và bạn sẽ rất ngạc nhiên rằng bạn có thể học được từ họ nhiều đến thế nào.
4. Nghe trước, thiết kế sau
Dù thế nào cũng phải học cách luôn luôn lắng nghe trước
Điều này thực sự đơn giản. Hãy cư xử với khách hàng như cách bạn muốn được cư xử, và bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả mình đạt được.
Thanh Tâm iZdesigner.com
Tổng hợp
Tất cả chúng ta đều đã từng là khách hàng
Reviewed by Unknown
on
05:45
Rating:
Không có nhận xét nào: