Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc - Kiên Giang
Dự án sân bay quốc tế Phú Quốc được xây dựng tại Dương Tơ / Cửa Lấp, Phú Quốc, cách sân bay cũ ở Dương Đông 10km – địa điểm rất khó để mở rộng trong tương lai. Sân bay mới là một phần của chiến lược phát triển Phú Quốc như là một địa điểm du lịch sinh thái mới của Việt Nam. Cùng với việc mở rộng các tuyến giao thông và sự phát triển chung của đảo Phú Quốc, sân bay sẽ là hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển kinh tế và du lịch.
Sân bay mới có cơ sở hạ tầng cấp thế giới với sức chứa 2650 hành khách / năm cho tới năm 2020. Sự phát triển tương lai cho 10 năm sau đó sẽ là 7000 hành khách / năm và tối đa có thể lên tới 8500 hành khách / năm.
Môi cảnh xung quanh:
Đảo Phú Quốc có diện tích 567 km2 nằm trong vùng biển Phú Quốc thuộc vịnh Thái Lan. Đảo có khí hậu nhiệt đới gió mùa có hai mùa cơ bản là mùa mưa và mùa khô.
Đảo Phú Quốc có địa hình thiên nhiên đẹp, đồi núi thoải và hệ sinh thái phong phú. Hiện nay nơi đây là khu du lịch sinh thái thu hút số lượng lớn khách du lịch mỗi năm.
Mục tiêu thiết kế:
Nhà ga hành khách mới sẽ phản ánh nguyện vọng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) và tầm quan trọng của vai trò chính mà sân bay Phú Quốc sẽ thực hiện chính đó là tạo ra một cửa ngõ du lịch sinh thái cho Việt Nam.
Mục tiêu thiết kế là cung cấp một sơ đồ quy hoạch không gian hiệu quả cho nhà ga mới, bao gồm khu điều hành cho các chuyến bay quốc tế và nội địa trong một không gian bền vững, tiện nghi, có khả năng mở rộng trong tương lai, và mang theo hình ảnh của sự phát triển và kiến trúc đặc trưng, độc đáo.
Hướng tiếp cận thiết kế:
Sự đơn giản và mạch lạc cho lưu thông trong nhà ga, mang lại sự thoải mái, thuận tiện cho hành khách luôn là những nguyên tắc thiết kế nhằm mục đích để tạo ra không gian biểu cảm, hứng khởi, chào đón, nơi không gian nội thất với ánh sáng tự nhiên ngập tràn, với những khung nhìn toàn cảnh về thiên nhiên tuyệt diệu của hòn đảo vùng nhiệt đới.
Dòng lưu thông hành khách:
Để có được xác định phương hướng tốt, rõ ràng cho lưu thông của hành khách, dây truyền công năng của nhà ga được phân chia theo quy trình làm thủ tục bay: khu vực làm thủ tục bay chính, khu vực hành khách chờ ra máy bay và khu vực đón khách đến, khu vực lấy hành lý, các khu chức năng nằm trên hai cao độ khác nhau tạo điều kiện phân chia luồng giao thông đến và luồng giao thông đi.
Hướng tiếp cận thiết kế không gian thông tầng:
Để tạo được những không gian rõ ràng, mạch lạc và được chiếu sáng bởi ánh sáng tự nhiên trong khi nhà ga có chiều sâu lớn, giải pháp đưa ra là thiết kế các không gian thông tầng dạng tuyến giúp mở các không gian bên dưới tới mái và các mặt bên nhằm lấy áng sáng tự nhiên. Giải pháp không gian này tạo ra nhận thức về các luồng di chuyển về phía khu bay. Về mặt kiến trúc, mối quan hệ giữa các không gian đóng mở, cao thấp sẽ gợi mở ý tưởng về hình thức kiến trúc mái, để kiến tạo không gian đặc trưng của nhà ga.
Vật liệu, màu sắc: Nội thất, vật liệu và màu sắc tạo cảm giác cho một khu nghỉ dưỡng thể hiện sự hiện đại và đương đại nên có thể dễ dàng phát triển trong tương lai.
Phát triển trong tương lai: Sự phát triển trong tương lai là một yếu tố quan trọng của phương hướng thiết kế. Chiến lược cho điều này là tiềm năng để phát triển mặt bằng không gian và hình dáng của công trình.
Ý tưởng kiến trúc:
Trong khung cảnh ngọn đồi tuyệt đẹp mang lại cảm giác tuyệt với trong thiên nhiên nhiệt đới cho hành khách khi đặt chân đến đây, công trình làm tăng trải nghiệm cho chuyến đi hành trình với cơ sở tươi sáng và hiện đại.
Nhà ga hành khách có 2 tầng chức năng với 5 cửa tiếp máy bay ở khu bay và sẽ phát triển thêm trong tương lai. Phía có sảnh đăng ký tạo ấn tượng bởi mái cong mềm mại, vươn xa được đỡ bởi hành cột nghiêng. Mái hiên đưa ra kết hợp với đường ô tô trên cao che chắn cho sảnh đón khách phía dưới, thành công trong việc tạo ra lối chơi không gian linh hoạt. Đây là khu thông tầng được che chắn tốt khỏi mưa gió, mát mẻ phù hợp với khí hậu nhiệt đới.
Bố cục không gian linh hoạt và thu dần về khu kiểm tra hành lý sau đó lại mở rộng ra theo mái cong. Các cột không gian được sắp xếp để nhấn mạnh hình dáng cửa mái và tạo ra nhịp điệu nhịp nhàng cho ánh sáng chiếu xuống.
Để giảm thiểu sự thu nhiệt, kính cách nhiệt điều hoà và các thiết bị che mát đã được lắp đặt nhằm mục đích tiếp kiệm năng lượng cho công trình.
Bên trên sảnh làm thủ tục, mái với cửa sáng vươn cao về phía khu bay trong khi không gian mở thông xuống khu chuyển hành lý cộng hưởng với dòng người đi đến khu bay phía trên và dòng người tới sánh đón phía dưới. Tường nền của khu chuyển hành lý và mảng kính lớn chạy dài xuyên suốt phía bên trên tạo nên không gian cao 11 dưới mái sáng và tầm nhìn tới khu cây xanh phía tầng trên nơi sân ga đến và đi được che phủ bởi lớp mái công thấp hơn. Điều đó tạo nên tầm nhìn mở rộng tới khung cảnh đồi núi phía xa và hình dáng linh hoạt, đặc trưng của công trình.
Không gian trong nhà ga sân bay ngập tràn ánh sáng và thông thoáng phù hợp với khí hậu kết hợp với các khu cây xanh được bố trí xen kẽ mang lại cảm giác như của khu nghỉ dưỡng. Việc dùng ánh sáng tự nhiên không chỉ để tác động tới tâm lý khách hàng mà còn giảm được việc dùng ánh sáng nhân tạo.
Mái hiên đưa ra kết hợp với đường ô tô trên cao che chắn cho sảnh đón khách phía dưới, thàn công trong việc tạo ra lối chơi không gian linh hoạt. Đây là khu thông tầng được che chắn tốt khỏi mưa gió, mát mẻ phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Các cột không gian được sắp đặt để nhấn mạnh hình dáng cửa mái hình kim cương thon thả và tạo ra nhịp điệu nhịp nhàng cho ánh sáng chiếu xuống.
Bên trên sảnh làm thủ tục, mái với cửa sáng vươn cao về phía khu bay trong khi không gian mở thông xuống khu chuyển hành lý cộng hưởng với dòng người đi đến khu bay phía trên và dòng người tới sảnh đón phía dưới.
Sân bay mới có cơ sở hạ tầng cấp thế giới với sức chứa 2650 hành khách / năm cho tới năm 2020. Sự phát triển tương lai cho 10 năm sau đó sẽ là 7000 hành khách / năm và tối đa có thể lên tới 8500 hành khách / năm.
Môi cảnh xung quanh:
Đảo Phú Quốc có diện tích 567 km2 nằm trong vùng biển Phú Quốc thuộc vịnh Thái Lan. Đảo có khí hậu nhiệt đới gió mùa có hai mùa cơ bản là mùa mưa và mùa khô.
Mục tiêu thiết kế:
Nhà ga hành khách mới sẽ phản ánh nguyện vọng của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) và tầm quan trọng của vai trò chính mà sân bay Phú Quốc sẽ thực hiện chính đó là tạo ra một cửa ngõ du lịch sinh thái cho Việt Nam.
Mục tiêu thiết kế là cung cấp một sơ đồ quy hoạch không gian hiệu quả cho nhà ga mới, bao gồm khu điều hành cho các chuyến bay quốc tế và nội địa trong một không gian bền vững, tiện nghi, có khả năng mở rộng trong tương lai, và mang theo hình ảnh của sự phát triển và kiến trúc đặc trưng, độc đáo.
Hướng tiếp cận thiết kế:
Sự đơn giản và mạch lạc cho lưu thông trong nhà ga, mang lại sự thoải mái, thuận tiện cho hành khách luôn là những nguyên tắc thiết kế nhằm mục đích để tạo ra không gian biểu cảm, hứng khởi, chào đón, nơi không gian nội thất với ánh sáng tự nhiên ngập tràn, với những khung nhìn toàn cảnh về thiên nhiên tuyệt diệu của hòn đảo vùng nhiệt đới.
Dòng lưu thông hành khách:
Để có được xác định phương hướng tốt, rõ ràng cho lưu thông của hành khách, dây truyền công năng của nhà ga được phân chia theo quy trình làm thủ tục bay: khu vực làm thủ tục bay chính, khu vực hành khách chờ ra máy bay và khu vực đón khách đến, khu vực lấy hành lý, các khu chức năng nằm trên hai cao độ khác nhau tạo điều kiện phân chia luồng giao thông đến và luồng giao thông đi.
Hướng tiếp cận thiết kế không gian thông tầng:
Để tạo được những không gian rõ ràng, mạch lạc và được chiếu sáng bởi ánh sáng tự nhiên trong khi nhà ga có chiều sâu lớn, giải pháp đưa ra là thiết kế các không gian thông tầng dạng tuyến giúp mở các không gian bên dưới tới mái và các mặt bên nhằm lấy áng sáng tự nhiên. Giải pháp không gian này tạo ra nhận thức về các luồng di chuyển về phía khu bay. Về mặt kiến trúc, mối quan hệ giữa các không gian đóng mở, cao thấp sẽ gợi mở ý tưởng về hình thức kiến trúc mái, để kiến tạo không gian đặc trưng của nhà ga.
Vật liệu, màu sắc: Nội thất, vật liệu và màu sắc tạo cảm giác cho một khu nghỉ dưỡng thể hiện sự hiện đại và đương đại nên có thể dễ dàng phát triển trong tương lai.
Phát triển trong tương lai: Sự phát triển trong tương lai là một yếu tố quan trọng của phương hướng thiết kế. Chiến lược cho điều này là tiềm năng để phát triển mặt bằng không gian và hình dáng của công trình.
Ý tưởng kiến trúc:
Trong khung cảnh ngọn đồi tuyệt đẹp mang lại cảm giác tuyệt với trong thiên nhiên nhiệt đới cho hành khách khi đặt chân đến đây, công trình làm tăng trải nghiệm cho chuyến đi hành trình với cơ sở tươi sáng và hiện đại.
Nhà ga hành khách có 2 tầng chức năng với 5 cửa tiếp máy bay ở khu bay và sẽ phát triển thêm trong tương lai. Phía có sảnh đăng ký tạo ấn tượng bởi mái cong mềm mại, vươn xa được đỡ bởi hành cột nghiêng. Mái hiên đưa ra kết hợp với đường ô tô trên cao che chắn cho sảnh đón khách phía dưới, thành công trong việc tạo ra lối chơi không gian linh hoạt. Đây là khu thông tầng được che chắn tốt khỏi mưa gió, mát mẻ phù hợp với khí hậu nhiệt đới.
Bố cục không gian linh hoạt và thu dần về khu kiểm tra hành lý sau đó lại mở rộng ra theo mái cong. Các cột không gian được sắp xếp để nhấn mạnh hình dáng cửa mái và tạo ra nhịp điệu nhịp nhàng cho ánh sáng chiếu xuống.
Để giảm thiểu sự thu nhiệt, kính cách nhiệt điều hoà và các thiết bị che mát đã được lắp đặt nhằm mục đích tiếp kiệm năng lượng cho công trình.
Bên trên sảnh làm thủ tục, mái với cửa sáng vươn cao về phía khu bay trong khi không gian mở thông xuống khu chuyển hành lý cộng hưởng với dòng người đi đến khu bay phía trên và dòng người tới sánh đón phía dưới. Tường nền của khu chuyển hành lý và mảng kính lớn chạy dài xuyên suốt phía bên trên tạo nên không gian cao 11 dưới mái sáng và tầm nhìn tới khu cây xanh phía tầng trên nơi sân ga đến và đi được che phủ bởi lớp mái công thấp hơn. Điều đó tạo nên tầm nhìn mở rộng tới khung cảnh đồi núi phía xa và hình dáng linh hoạt, đặc trưng của công trình.
Không gian trong nhà ga sân bay ngập tràn ánh sáng và thông thoáng phù hợp với khí hậu kết hợp với các khu cây xanh được bố trí xen kẽ mang lại cảm giác như của khu nghỉ dưỡng. Việc dùng ánh sáng tự nhiên không chỉ để tác động tới tâm lý khách hàng mà còn giảm được việc dùng ánh sáng nhân tạo.
Mái hiên đưa ra kết hợp với đường ô tô trên cao che chắn cho sảnh đón khách phía dưới, thàn công trong việc tạo ra lối chơi không gian linh hoạt. Đây là khu thông tầng được che chắn tốt khỏi mưa gió, mát mẻ phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Các cột không gian được sắp đặt để nhấn mạnh hình dáng cửa mái hình kim cương thon thả và tạo ra nhịp điệu nhịp nhàng cho ánh sáng chiếu xuống.
Bên trên sảnh làm thủ tục, mái với cửa sáng vươn cao về phía khu bay trong khi không gian mở thông xuống khu chuyển hành lý cộng hưởng với dòng người đi đến khu bay phía trên và dòng người tới sảnh đón phía dưới.
Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc - Kiên Giang
Reviewed by Unknown
on
05:40
Rating:
Không có nhận xét nào: