.

Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Thay đổi công việc chưa bao giờ là quyết định dễ dàng cho tất cả mọi người, kể cả những người dày dặn kinh nghiệm. Khi trả lời xong những câu hỏi dưới đây, bạn sẽ giúp bản thân mình cho ra quyết định cuối cùng sáng suốt nhé! Chúc bạn thành công!

1. Bạn đang sở hữu những gì?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc



Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về những gì bạn đang sở hữu, công việc bạn đam mê và sẵn sàng làm hết sức ngay cả khi không được trả lương. Khi bạn biết rõ ‘tài sản cá nhân’ của bản thân, bạn không còn bị lung lay tinh thần trong bất cứ trường hợp nào. Và ngược lại, bạn sẽ năm lần bảy lượt giẫm vào vết xe đổ của chính mình nếu như không nhận thức mình đang có gì trong tay.

2. Công việc mới có cần những gì bạn đang có?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Khi công việc mới cần những kĩ năng bạn đang sở hữu, hiển nhiên bạn sẽ như ‘cá gặp nước’, được thỏa sức vùng vẫy trong ao nước yêu thích của mình. Nhưng nếu rơi vào trường hợp còn lại, bạn cần cân nhắc kĩ về quyết định của mình. Giới hạn bản thân là điều không nên nhưng đưa bản thân vượt qua những giới hạn không phù hợp thì càng không nên.

3. Bạn đã thực sự hiểu rõ về công việc mới?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Khi mọi nghi vấn của bạn về vị trí mới còn bỏ ngỏ, chớ vội nghĩ tới việc dấn thân vào công việc đó. Bằng nhiều nguồn thông tin khác nhau, hãy đảm bảo bạn có thể đánh giá công việc mới một cách khách quan nhất. Có thể ông chủ mới sẽ không nói với bạn về ‘những góc khuất’ của công việc mới, tuy nhiên bạn nên là người chủ động tìm hiểu trong bất cứ hoàn cảnh nào.

4. Bạn muốn làm việc trong môi trường như thế nào?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Ngoài bản chất công việc, môi trường làm việc cũng góp vai trò quan trọng trong quyết định thay đổi của bạn.Hãy dành thêm thời gian tìm hiểu thêm về môi trường làm việc, đồng nghiệp hay tôn chỉ của công ty. Những yếu tố trên ảnh hưởng rất nhiều đến cảm hứng cũng như tinh thần làm việc của bạn sau này.

5. Ngành nghề mới có triển vọng phát triển trong tương lai?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Dù muốn hay không, công việc vẫn đi cùng bạn suốt cuộc đời cho tới khi bạn không đủ lực để làm hay khi đã cán tuổi nghỉ hưu. Do vậy, đừng bồng bột chọn những công việc ‘hot’ ở thời điểm hiện tại mà không quan tâm đến sự phát triển của ngành nghề đó trong tương lai. Xã hội và ngay chính bản thân bạn đều biến đổi từng ngày, vì vậy hãy chọn những gì phù hợp với bạn ở thời điểm hiện tại và tương lai nhất.

6. Bạn có cảm thấy vui vẻ khi thay đổi công việc?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Bài toán về sự vui vẻ này khá hóc búa và độ chính xác cao không được đảm bảo. Để tìm được đam mê, đừng ngần ngại thử! Dĩ nhiên, từ bỏ công việc hiện tại và dốc 100% sức lực vào công việc mới không phải là cách khôn ngoan. Bạn có thể thử sức với công việc mới với vai trò thực tập hay cộng tác viên. Khi cảm thấy thực sự hài lòng và có động lực, hãy dành nhiều thời gian cho công việc đó.

7. Bạn có đủ dũng cảm để làm lại từ đầu?

iZdesigner.com - Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc

Để nếm hương vị thành công trong công việc mới, bạn chắc chẳn sẽ phải đổ vào đó nhiều mồ hôi, nước mắt, đánh đổi và cả sự liều lĩnh. Bạn có thể đã dành 15 năm cho công việc hiện tại, liệu khi đó bạn có chấp nhận làm tân binh trong công việc mới. Mỗi người đều có cách nhìn nhận khác nhau về việc đánh đổi một cơ hội, do vậy đừng bỏ qua câu hỏi này khi bạn đang ấp ủ rẽ một con đường khác trong sự nghiệp của mình.
Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị tâm thế của một người học việc trong công việc mới. Hàng chục năm kinh nghiệm của công việc trước chưa chắc sẽ hữu ích cho công việc mới. Vì vậy, hãy giữ tinh thần của chiếc bình rỗng nước, cố gắng nhận nhiều nước, hấp thu nhiều chất nhất có thể.

8. Bạn có an tâm về vấn đề tài chính?


Kể cả khi đó là công việc bạn đam mê bấy lâu nay, bạn cũng không thể nào lờ đi vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của bạn: tiền lương. Hầu hết mọi người khi bắt đầu công việc mời đều nhận được mức lương khiêm tốn hơn ít nhất trong vòng vài tháng đầu. Bạn có thể sống tốt với mức lương thấp hơn không? Nếu có sẽ là trong bao lâu?

9. Gia đình có ủng hộ bạn không?


Bạn không phải người duy nhất lo lắng về việc thay đổi công việc. Bên cạnh bạn là gia đình, bạn bè – những người san sẻ cùng bạn những câu chuyện diễn ra xung quanh. Tùy từng trường hợp, người ngoài cuộc có thể tỉnh táo hơn hay không thực sự hiểu rõ những gì bạn trải qua nhưng chí ít ý kiến của họ cho bạn thêm chứng cứ để từ đó đưa ra quyết định cuối cùng. Tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè sẽ giúp bạn hiểu thấu đáo vấn đề và quyết định chính xác hơn.

10. Bạn phải đối mặt khó khăn nào trong công việc mới?


Hồi tưởng lại buổi phỏng vấn của bạn giúp bạn định hình những khó khăn trong thời gian sắp tới cũng như hướng giải quyết vấn đề. Ngay cả khi chưa đưa ra quyết định cuối cùng về đi hay ở lại, hãy suy nghĩ về những kĩ năng bạn cần phải học, kiến thức bạn cần bổ sung nếu như bạn đồng ý đầu quân cho công ty mới.
Những câu hỏi tự vấn khi thay đổi công việc Reviewed by Unknown on 05:45 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.