5 Cách tìm việc hiệu quả cho freelancer
1. 'Chăm chỉ public' các sản phẩm thiết kế của bản thân
Khách hàng không ngần ngại chi trả cho các sản phẩm thiết kế nổi bật và độc đáo, do vậy các nhà thiết kế đồ họa không thể trông đợi ‘hữu xạ tự thiên hương’ mà cần hoc cách trau dồi kĩ năng của bản thân và nắm bắt tâm lí khách hàng tốt nhất.
Tận dụng sự phát triển rộng rãi của công nghệ và mạng xã hội, hãy dành thời gian chăm chỉ cập nhật các thiết kế của bạn để nhiều người biết đến tên bạn hơn. Dù bạn đang ở đâu trên thế giới, các website như Sitepoint Forum hay Designers Talk cũng đều giúp bạn giới thiệu các sản phẩm thiết kế của bản thân một cách hữu hiệu. Một số freelancer có thể tìm đến các website thông dụng Freelancer.com, Guru.com hay Elance.com nhưng bạn nên lưu tâm đến khoản hoa hồng cho mỗi sản phẩm khi bạn tìm được khách hàng.
2. Tạo blog cá nhân
Bạn không nên lơ đãng việc chăm chút cho các mối quan hệ, đặc biệt với những người làm cùng ngành thiết kế, đơn giản vì ‘biết người biết ta, trăm trận trăm thắng’. Không cần đến các chiêu quảng bá rầm rộ và sáo rỗng, hãy cống hiến bản thân mình trước tiên. Tự tạo blog cho riêng mình, cho ra đời các bài viết hữu ích liên quan đến thiết kế là những việc hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn. Khi các bài viết chất lượng của bạn trở nên hấp dẫn, thu hút, số lượng người đọc, chia sẻ và theo dõi cũng tăng dần đều. Rất có thể trong số những người quan tâm đến bài viết của bạn sẽ là những khách hàng thực sự tiềm năng trong tương lai. WordPress, Blogger hay TypePad là các công cuj hoàn hảo cho những người mới bắt đầu.
Sở hữu một blog cá nhân tương đương với việc bạn cần dành thời gian và công sức để chăm chút cho ‘đứa con tinh thần’ này. Thật không thể chấp nhận nổi nếu blog của một người làm trong ngành sáng tạo lại mang diện mạo nhếch nhác và thiếu logic. Hãy tư duy kĩ càng về cách sắp xếp, bố cục của blog, giới thiệu những sản phẩm bạn đã từng làm đính kèm đường dẫn để người xem tiện tham khảo. Bạn cũng nên chú trọng đến tần suất cập nhật các sản phẩm bạn đang làm, và thêm gia vị cho blog bằng các bài viết liên quan đến các chủ đề bên lề.
3. Tận dụng các trang mạng xã hội
Giới thiệu bản thân và các sản phẩm trên các website chuyên ngành và blog cá nhân dường như là chưa đủ.Sử dụng cách thức truyền thông thông qua các trang mạng xã hội là điều bạn không thể bỏ qua nếu muốn thu hút thêm nhiều khách hàng. Đừng ‘lười’ tạo một trang fanpage trên Facebook cho các dịch vụ bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Nếu bạn đã sở hữu số lượng người theo dõi nhất định trên Twitter hay Instagram, hãy mời họ like fanpage của bạn ngay thôi. Khi bạn tạo được sự tin cậy ở những người này, họ sẽ không ngần ngại giúp bạn ‘quảng cáo’ ngay trên tường cá nhân.
4. Đặt chữ Tín lên hàng đầu
Benjamin Franklin từng nói ‘Phải làm nhiều việc mới có được tiếng tăm tốt nhưng chỉ cần làm một việc thôi là đủ có tiếng tăm xấu’.
Trong giai đoạn khởi đầu, hãy luôn đặt chữ Tín hàng đầu. Nhiều người sẽ rơi vào hoàn cảnh ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi nhận được quá nhiều đơn hàng từ khách hàng và đặt thời hạn trả đơn hàng chồng chéo lên nhau. Trong trường hợp này, bạn vừa không thể đảm bảo thời gian trả sản phẩm cho khách hàng, và chất lượng mỗi sản phẩm bạn tạo ra cũng vì thế mà giảm sút. Có thêm nhiều khách hàng khiến bạn cảm thấy hào hứng và trong trạng thái ‘Tôi có thể’ mọi lúc mọi nơi, nhưng hãy giữ cái đầu lạnh và tỉnh táo nhất trong giai đoạn khởi đầu này.
Bên cạnh đó, bạn cũng không thể nhắm mắt nhận bừa order từ khách hàng mà thực tế bạn không có khả năng làm. Bạn cần biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để đưa ra các quyết định đúng đắn nhất khi nhận đơn từ khách hàng.
5. Tận tụy với mỗi sản phẩm bạn tạo ra
Bạn đừng bỏ qua sự tận tụy với mỗi sản phẩm mình tạo ra cho dù khách hàng đó là cá nhân nhỏ lẻ hay tập đoàn mang tầm cỡ lớn. Freelancing đôi khi mang đến những bất lợi khi bạn chính là ông chủ, bà chủ của chính mình và không chịu sự quản lí của bất kì ai. Chính bởi lẽ đó, bạn cần nghiêm khắc hơn với chính bản thân mình nếu muốn tìm kiếm thêm nhiều khách hàng trung thành. Ngoài việc dành 100% năng lượng và nhiệt huyết trong mỗi sản phẩm gửi đến khách hàng, hãy làm việc chuyên nghiệp hơn bằng việc thường xuyên cập nhật tiến độ làm việc cho khách hàng thông qua email trước deadline.
Khách hàng không ngần ngại chi trả cho các sản phẩm thiết kế nổi bật và độc đáo, do vậy các nhà thiết kế đồ họa không thể trông đợi ‘hữu xạ tự thiên hương’ mà cần hoc cách trau dồi kĩ năng của bản thân và nắm bắt tâm lí khách hàng tốt nhất.
Tận dụng sự phát triển rộng rãi của công nghệ và mạng xã hội, hãy dành thời gian chăm chỉ cập nhật các thiết kế của bạn để nhiều người biết đến tên bạn hơn. Dù bạn đang ở đâu trên thế giới, các website như Sitepoint Forum hay Designers Talk cũng đều giúp bạn giới thiệu các sản phẩm thiết kế của bản thân một cách hữu hiệu. Một số freelancer có thể tìm đến các website thông dụng Freelancer.com, Guru.com hay Elance.com nhưng bạn nên lưu tâm đến khoản hoa hồng cho mỗi sản phẩm khi bạn tìm được khách hàng.
2. Tạo blog cá nhân
Bạn không nên lơ đãng việc chăm chút cho các mối quan hệ, đặc biệt với những người làm cùng ngành thiết kế, đơn giản vì ‘biết người biết ta, trăm trận trăm thắng’. Không cần đến các chiêu quảng bá rầm rộ và sáo rỗng, hãy cống hiến bản thân mình trước tiên. Tự tạo blog cho riêng mình, cho ra đời các bài viết hữu ích liên quan đến thiết kế là những việc hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn. Khi các bài viết chất lượng của bạn trở nên hấp dẫn, thu hút, số lượng người đọc, chia sẻ và theo dõi cũng tăng dần đều. Rất có thể trong số những người quan tâm đến bài viết của bạn sẽ là những khách hàng thực sự tiềm năng trong tương lai. WordPress, Blogger hay TypePad là các công cuj hoàn hảo cho những người mới bắt đầu.
Sở hữu một blog cá nhân tương đương với việc bạn cần dành thời gian và công sức để chăm chút cho ‘đứa con tinh thần’ này. Thật không thể chấp nhận nổi nếu blog của một người làm trong ngành sáng tạo lại mang diện mạo nhếch nhác và thiếu logic. Hãy tư duy kĩ càng về cách sắp xếp, bố cục của blog, giới thiệu những sản phẩm bạn đã từng làm đính kèm đường dẫn để người xem tiện tham khảo. Bạn cũng nên chú trọng đến tần suất cập nhật các sản phẩm bạn đang làm, và thêm gia vị cho blog bằng các bài viết liên quan đến các chủ đề bên lề.
3. Tận dụng các trang mạng xã hội
Giới thiệu bản thân và các sản phẩm trên các website chuyên ngành và blog cá nhân dường như là chưa đủ.Sử dụng cách thức truyền thông thông qua các trang mạng xã hội là điều bạn không thể bỏ qua nếu muốn thu hút thêm nhiều khách hàng. Đừng ‘lười’ tạo một trang fanpage trên Facebook cho các dịch vụ bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Nếu bạn đã sở hữu số lượng người theo dõi nhất định trên Twitter hay Instagram, hãy mời họ like fanpage của bạn ngay thôi. Khi bạn tạo được sự tin cậy ở những người này, họ sẽ không ngần ngại giúp bạn ‘quảng cáo’ ngay trên tường cá nhân.
4. Đặt chữ Tín lên hàng đầu
Benjamin Franklin từng nói ‘Phải làm nhiều việc mới có được tiếng tăm tốt nhưng chỉ cần làm một việc thôi là đủ có tiếng tăm xấu’.
Trong giai đoạn khởi đầu, hãy luôn đặt chữ Tín hàng đầu. Nhiều người sẽ rơi vào hoàn cảnh ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi nhận được quá nhiều đơn hàng từ khách hàng và đặt thời hạn trả đơn hàng chồng chéo lên nhau. Trong trường hợp này, bạn vừa không thể đảm bảo thời gian trả sản phẩm cho khách hàng, và chất lượng mỗi sản phẩm bạn tạo ra cũng vì thế mà giảm sút. Có thêm nhiều khách hàng khiến bạn cảm thấy hào hứng và trong trạng thái ‘Tôi có thể’ mọi lúc mọi nơi, nhưng hãy giữ cái đầu lạnh và tỉnh táo nhất trong giai đoạn khởi đầu này.
Bên cạnh đó, bạn cũng không thể nhắm mắt nhận bừa order từ khách hàng mà thực tế bạn không có khả năng làm. Bạn cần biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để đưa ra các quyết định đúng đắn nhất khi nhận đơn từ khách hàng.
5. Tận tụy với mỗi sản phẩm bạn tạo ra
Bạn đừng bỏ qua sự tận tụy với mỗi sản phẩm mình tạo ra cho dù khách hàng đó là cá nhân nhỏ lẻ hay tập đoàn mang tầm cỡ lớn. Freelancing đôi khi mang đến những bất lợi khi bạn chính là ông chủ, bà chủ của chính mình và không chịu sự quản lí của bất kì ai. Chính bởi lẽ đó, bạn cần nghiêm khắc hơn với chính bản thân mình nếu muốn tìm kiếm thêm nhiều khách hàng trung thành. Ngoài việc dành 100% năng lượng và nhiệt huyết trong mỗi sản phẩm gửi đến khách hàng, hãy làm việc chuyên nghiệp hơn bằng việc thường xuyên cập nhật tiến độ làm việc cho khách hàng thông qua email trước deadline.
5 Cách tìm việc hiệu quả cho freelancer
Reviewed by Unknown
on
05:50
Rating:
Không có nhận xét nào: