5 Đặc điểm quan trọng của một thiết kế logo hiệu quả
Ban đầu, thiết kế logo được coi như là một kỹ năng căn bản và một số người nghĩ có thể dễ dàng chinh phục được. Tuy nhiên, chỉ khi bạn thực sự nghiêm túc bắt tay vào việc thiết kế một logo thực sự thì bạn mới thấy nó thực sự là một công việc đòi hòi những kỹ năng và những bộ óc sáng tạo không hề “đơn giản”.
Bạn có thể bắt gặp những biểu tượng nổi tiếng hay những logo thương hiệu vô cùng đơn giản và xúc tích, nhưng ngược lại với điều đó thì đứng đằng sau những thiết kế tối giản đó lại là những nhà thiết kế có bộ óc và cách tư duy sáng tạo phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Sự tối giản hóa trong thiết kế đôi khi không đến từ những suy nghĩ đơn giản mà nó lại bắt nguồn từ chính những tư duy sáng tạo cầu kì trong thiết kế. Khoảng cách giữa một nhà thiết kế giỏi và một thiết kế bình thường không quá xa như bạn tưởng, điều khác biệt lớn nhất ở những người giỏi chính là ở cách tư duy và phương thức chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm mang dấu ấn bản thân thông qua phương thức thể hiện sáng tạo riêng của họ, có những lúc ý tưởng không quyết định tất cả - phương thức sáng tạo mới là yếu tố mấu chốt. Đối với lĩnh vực thiết kế logo cũng vậy, khi hai người cùng chung một ý tưởng nhưng cách thể hiện ý tưởng khác nhau sẽ dẫn đến những nhận xét ở hai thái cực khác nhau. Như David Airey đã viết trong cuốn sách “Logo Design Love” rằng:
"Bất cứ ai cũng có thể thiết kế một logo, nhưng không phải ai cũng có thể thiết kế đúng một logo"
Ấn tượng đầu tiên của một logo rất quan trọng, tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là logo đó phải tạo ra sự tin tưởng, vững chãi và giúp củng cố hơn về niềm tin cho thương hiệu đó ngay từ những cái nhìn ban đầu. Và để giúp các bạn hiểu hơn về những giá trị quan trọng của một logo có sức ảnh hưởng lớn và có tính tác động đến những thương hiệu có tính toàn cầu, thì sau đây iZdesigner sẽ liệt kê ra 5 đặc điểm quan trọng của một thiết kế logo có tính hiệu quả và sức ảnh hưởng.
Tính nguyên bản
Mô phỏng lại hình ảnh là một hình thức thiết kế tiến bộ và dễ đẹp, tuy nhiên đây lại không phải là một phương thức thể hiện tốt khi nói đến việc thiết kế logo. Không có gì sai khi bạn tạo ra nhiều cảm hứng và ứng dụng chúng một cách linh hoạt vào thiết kế logo, tuy nhiên việc mô phỏng lại hình ảnh một cách quá trung thực hay quá xa đà vào việc thay đổi sẽ dễ dẫn đến những thiết kế thiếu tính chắt chẽ và mới mẻ, do đó điều quan trọng là bạn phải luôn đẩy mạnh sự sáng tạo nhưng đồng thời vẫn giữ vững tính nguyên bản cho thiết kế. Một logo chỉ thực sự thành công khi nó tạo ra được bản sắc hình ảnh có tính độc đáo cho một thương hiệu và giúp chúng trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Sự liên quan
Đôi khi, ngay cả những logo đẹp nhất và độc đáo nhất vẫn không thể mang lại thành công. Tại sao? Bởi vì họ đã không sử dụng những đối tượng thiết kế thích hợp cho logo của mình. Ví dụ, việc bạn sử dụng một font chữ có xu hướng vui tươi, trẻ con sẽ rất phù hợp với logo cho một công ty đồ chơi. Nhưng đối với một ngân hàng? Nó thực sự là một lựa chọn sai lầm và tồi tệ. Công việc quan trọng nhất mà bạn nên thực hiện ở những bước đầu trước khi bắt tay vào thiết kế đó chính là nghiên cứu thông tin của thương hiệu đó, thị trường hoạt động, đối tượng sử dụng,… để có thể nắm bắt được giá trị và đối tượng sáng tạo trước khi bắt đầu thiết kế một logo- điều này sẽ đảm bảo rằng logo của bạn thích hợp và có tính hiệu quả cho thương hiệu đó.
Linh hoạt
Đối với những thiết kế banner và biển quảng cáo, hay những thiết kế có quy mô nhỏ hơn như business card hay các trang web việc sử dụng logo trở nên quan trọng và được đưa nhiều vào thiết kế. Vì vậy, điều quan trọng là tạo ra một logo có khả năng thu nhỏ hay phóng to một cách thích hợp và đẹp nhất ở mọi kích thước.Ngoài ra, một logo tuyệt vời phải vừa có sự linh hoạt về màu sắc – vừa phải thật thu hút và tinh tế khi chuyển thành đen trắng, đồng thời việc áp dụng những màu sắc tương phản sẽ giúp nhấn mạnh ý tưởng theo cách táo bạo và mạnh mẽ. Một số điều cần xem xét và những câu hỏi bạn nên đặt ra khi thiết kế một logo đa năng là:
Một số logo mang tính biểu tượng rất cao, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi cũng có thể dễ dàng ghi nhớ và nhận ra sản phẩm của công ty đó thông qua hình ảnh biểu tượng dễ nhớ của thương hiệu. Điều này phản ánh chính xác những biểu tượng nổi tiếng, khi mà nó trở nên quá quen thuộc và khắc sâu hình ảnh vào tâm trí khách hàng, khi mà chỉ cần nhìn thấy sản phẩm là họ đã có thể đoán ngay ra thương hiệu mà không cần bất cứ một dòng thông tin hay cái tên cụ thể nào – một biểu tượng thay cho ngàn lời nói. Logo mang tính biểu tượng thường gợi ra nhiều cảm xúc và những liên tưởng phong phú đến từ phía người xem, và do đó việc tạo ra được một ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng thực sự là cách để bạn vươn tới thành công trong sáng tạo.
Không ảnh hưởng bởi thời gian
Tránh xa các xu hướng trong khi thiết kế một logo. Những logo đẹp và có được sự thành công vang dội lại có tính truyền thống và mang tính biểu tượng phi thời gian, đôi khi nó còn không hợp thời. Khi tạo ra một biểu tượng trực quan có tính bản sắc, thì việc quan trọng mà bạn cần nghĩ đến không phải là việc nó có hợp với xu thế hiện nay hay có mang tính hiện đại hay không? Việc bạn cần làm là khiến nó có thể tồn tại theo thời gian và mang bản sắc riêng trong thị trường thiết kế đa dạng. Lời khuyên cho bạn là đừng chạy theo mọi xu hướng mới hãy biết chọn lọc và biến nó thành xu hướng mang tên mình theo cách thể hiện của riêng bạn, để thiết kế đó gắn liền với bạn chứ không bị hòa mình theo những xu hướng mang tính thời gian.
Kết luận
Cuối cùng, hãy luôn tiếp cận việc thiết kế theo hướng đi đơn giản hóa và tinh tế. Logo đơn giản luôn vô cùng hiệu quả, dễ nhận biết và linh hoạt.
Bạn có thể bắt gặp những biểu tượng nổi tiếng hay những logo thương hiệu vô cùng đơn giản và xúc tích, nhưng ngược lại với điều đó thì đứng đằng sau những thiết kế tối giản đó lại là những nhà thiết kế có bộ óc và cách tư duy sáng tạo phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Sự tối giản hóa trong thiết kế đôi khi không đến từ những suy nghĩ đơn giản mà nó lại bắt nguồn từ chính những tư duy sáng tạo cầu kì trong thiết kế. Khoảng cách giữa một nhà thiết kế giỏi và một thiết kế bình thường không quá xa như bạn tưởng, điều khác biệt lớn nhất ở những người giỏi chính là ở cách tư duy và phương thức chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm mang dấu ấn bản thân thông qua phương thức thể hiện sáng tạo riêng của họ, có những lúc ý tưởng không quyết định tất cả - phương thức sáng tạo mới là yếu tố mấu chốt. Đối với lĩnh vực thiết kế logo cũng vậy, khi hai người cùng chung một ý tưởng nhưng cách thể hiện ý tưởng khác nhau sẽ dẫn đến những nhận xét ở hai thái cực khác nhau. Như David Airey đã viết trong cuốn sách “Logo Design Love” rằng:
"Bất cứ ai cũng có thể thiết kế một logo, nhưng không phải ai cũng có thể thiết kế đúng một logo"
Ấn tượng đầu tiên của một logo rất quan trọng, tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là logo đó phải tạo ra sự tin tưởng, vững chãi và giúp củng cố hơn về niềm tin cho thương hiệu đó ngay từ những cái nhìn ban đầu. Và để giúp các bạn hiểu hơn về những giá trị quan trọng của một logo có sức ảnh hưởng lớn và có tính tác động đến những thương hiệu có tính toàn cầu, thì sau đây iZdesigner sẽ liệt kê ra 5 đặc điểm quan trọng của một thiết kế logo có tính hiệu quả và sức ảnh hưởng.
Tính nguyên bản
Mô phỏng lại hình ảnh là một hình thức thiết kế tiến bộ và dễ đẹp, tuy nhiên đây lại không phải là một phương thức thể hiện tốt khi nói đến việc thiết kế logo. Không có gì sai khi bạn tạo ra nhiều cảm hứng và ứng dụng chúng một cách linh hoạt vào thiết kế logo, tuy nhiên việc mô phỏng lại hình ảnh một cách quá trung thực hay quá xa đà vào việc thay đổi sẽ dễ dẫn đến những thiết kế thiếu tính chắt chẽ và mới mẻ, do đó điều quan trọng là bạn phải luôn đẩy mạnh sự sáng tạo nhưng đồng thời vẫn giữ vững tính nguyên bản cho thiết kế. Một logo chỉ thực sự thành công khi nó tạo ra được bản sắc hình ảnh có tính độc đáo cho một thương hiệu và giúp chúng trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Sự liên quan
Đôi khi, ngay cả những logo đẹp nhất và độc đáo nhất vẫn không thể mang lại thành công. Tại sao? Bởi vì họ đã không sử dụng những đối tượng thiết kế thích hợp cho logo của mình. Ví dụ, việc bạn sử dụng một font chữ có xu hướng vui tươi, trẻ con sẽ rất phù hợp với logo cho một công ty đồ chơi. Nhưng đối với một ngân hàng? Nó thực sự là một lựa chọn sai lầm và tồi tệ. Công việc quan trọng nhất mà bạn nên thực hiện ở những bước đầu trước khi bắt tay vào thiết kế đó chính là nghiên cứu thông tin của thương hiệu đó, thị trường hoạt động, đối tượng sử dụng,… để có thể nắm bắt được giá trị và đối tượng sáng tạo trước khi bắt đầu thiết kế một logo- điều này sẽ đảm bảo rằng logo của bạn thích hợp và có tính hiệu quả cho thương hiệu đó.
Linh hoạt
Đối với những thiết kế banner và biển quảng cáo, hay những thiết kế có quy mô nhỏ hơn như business card hay các trang web việc sử dụng logo trở nên quan trọng và được đưa nhiều vào thiết kế. Vì vậy, điều quan trọng là tạo ra một logo có khả năng thu nhỏ hay phóng to một cách thích hợp và đẹp nhất ở mọi kích thước.Ngoài ra, một logo tuyệt vời phải vừa có sự linh hoạt về màu sắc – vừa phải thật thu hút và tinh tế khi chuyển thành đen trắng, đồng thời việc áp dụng những màu sắc tương phản sẽ giúp nhấn mạnh ý tưởng theo cách táo bạo và mạnh mẽ. Một số điều cần xem xét và những câu hỏi bạn nên đặt ra khi thiết kế một logo đa năng là:
- Thiết kế logo sẽ ổn và đẹp ngay cả khi bạn đảo ngược màu sắc? (logo màu sáng trên nền tối)
- Kích thước logo sẽ phù hợp với mọi kích thước, ngay cả đối với một con tem bưu chính hoặc favicon.
- Kích thước logo có phù hợp với một bảng quảng cáo lớn?
- Logo sẽ vẫn đạt hiệu hình ảnh ngay cả khi nó chỉ được in với một mài duy nhất?
Một số logo mang tính biểu tượng rất cao, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi cũng có thể dễ dàng ghi nhớ và nhận ra sản phẩm của công ty đó thông qua hình ảnh biểu tượng dễ nhớ của thương hiệu. Điều này phản ánh chính xác những biểu tượng nổi tiếng, khi mà nó trở nên quá quen thuộc và khắc sâu hình ảnh vào tâm trí khách hàng, khi mà chỉ cần nhìn thấy sản phẩm là họ đã có thể đoán ngay ra thương hiệu mà không cần bất cứ một dòng thông tin hay cái tên cụ thể nào – một biểu tượng thay cho ngàn lời nói. Logo mang tính biểu tượng thường gợi ra nhiều cảm xúc và những liên tưởng phong phú đến từ phía người xem, và do đó việc tạo ra được một ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng thực sự là cách để bạn vươn tới thành công trong sáng tạo.
Không ảnh hưởng bởi thời gian
Tránh xa các xu hướng trong khi thiết kế một logo. Những logo đẹp và có được sự thành công vang dội lại có tính truyền thống và mang tính biểu tượng phi thời gian, đôi khi nó còn không hợp thời. Khi tạo ra một biểu tượng trực quan có tính bản sắc, thì việc quan trọng mà bạn cần nghĩ đến không phải là việc nó có hợp với xu thế hiện nay hay có mang tính hiện đại hay không? Việc bạn cần làm là khiến nó có thể tồn tại theo thời gian và mang bản sắc riêng trong thị trường thiết kế đa dạng. Lời khuyên cho bạn là đừng chạy theo mọi xu hướng mới hãy biết chọn lọc và biến nó thành xu hướng mang tên mình theo cách thể hiện của riêng bạn, để thiết kế đó gắn liền với bạn chứ không bị hòa mình theo những xu hướng mang tính thời gian.
Kết luận
Cuối cùng, hãy luôn tiếp cận việc thiết kế theo hướng đi đơn giản hóa và tinh tế. Logo đơn giản luôn vô cùng hiệu quả, dễ nhận biết và linh hoạt.
5 Đặc điểm quan trọng của một thiết kế logo hiệu quả
Reviewed by Unknown
on
05:55
Rating:
Không có nhận xét nào: