Tương Tác Thiết Kế đối với Visual Designer
Các công ty thường tập trung vào thiết kế phương tiện tương tác hơn việc thiết lập nền tảng thiết kế tương tác. Kỹ năng thiết lập không chỉ giúp những thiết kế của bạn thành công hơn mà còn giúp bạn trở nên có giá trị và được trọng dụng hơn. Không có cách nào thật sự toàn diện, để bắt đầu, sau đây là 5 chiến thuật quan trọng và hữu ích cho những dự án tiếp theo của bạn.
1. Trao đổi với khách hàng
Điều quan trọng nhất khi thiết kế một tương tác online là hiểu được đối tượng sử dụng thiết kế. Hiểu đối tượng của bạn là ai, họ sống bằng cách nào, độ tuổi, công việc, hiểu biết của họ về Web, họ sử dụng nó như thế nào, thông qua công cụ gì, ở đâu. Những điều này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì bạn sẽ làm.
Thiết lập những quy tắc thiết kế rõ ràng cũng rất hữu ích. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn sử dụng các thiết bị di động để truy cập Web trong các bệnh viện, thiết kế của bạn phải phù hợp với các thiết bị và tương thích với nơi mà các thiết bị được sử dụng. Thêm vào đó, hiểu về khách hàng sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế tương tác, như việc tìm hiểu các yếu tố nhạy cảm (như văn hóa) đến các yếu tố như màu sắc và kiểu chữ.
Bạn cần có những trao đổi để hiểu khách hàng mục tiêu. Những đề tài thảo luận có thể diễn ra trên các diễn đàn khác nhau. Có thể dùng phương pháp khảo sát để tiếp cận khách hàng nhưng không gì tốt hơn việc trao đổi trực tiếp với khách hàng. Phụ thuộc vào mục tiêu công việc, chọn đối tượng mục tiêu có thể đơn giản như khi bạn đến một cửa hàng cà phê ở địa phương, mua một gift card giá 5 $ và trò chuyện với các khách hàng quen ở đó. Hầu hết mọi người sẽ rất vui vẻ dành từ 10 đến 15 phút để chia sẽ ý kiến của họ về gift card. Một cách khác để tìm khách hàng là đăng quảng cáo trên các trang web như Craigslist, thu hút sự chú ý của một loạt khách hàng, tiếp cận với các tổ chức thương mại (cho người dụng cụ thể, ví dụ như các y tá) và dành nhiều thời gian đến các địa điểm mà đối tượng của bạn thường tới (ví dụ như các fan âm nhạc tại một buổi hòa nhạc).
Các cuộc trao đổi ban đầu sẽ rất khó khăn nhưng càng trải nghiệm bạn càng bắt nhịp được các câu hỏi. Hơn nữa, bắt đầu bằng những mẫu có sẵn cho phép bạn điều chỉnh các câu hỏi cho phù hợp với mỗi cuộc phỏng vấn. Và kết quả có được từ những hoạt động này có thể sử dụng như nhóm đặc trưng – nghĩa là tập hợp những người dùng đại diện cho thiết kế của bạn và nó rất hữu ích trong việc ra các quyết định trong thiết kế.
2. Định hướng đối tượng
Bây giờ bạn đã hiểu được đối tượng của bạn là ai, việc định hướng để họ có thể sử dụng thiết kế của bạn là rất quan trọng. Định hướng giúp người dùng có thể dự đoán trong trường hợp tương tác thay đổi. Để thiết kế của bạn có hiệu quả, bạn cần cho người dùng hiểu rõ ba điều:
Họ đang ở đâu
Yếu tố quyết định đối với tương tác online là hiểu được người dùng đang hoạt động ở đâu trong toàn bộ nội dung của website. Nếu người sử dụng biết mình đang ở đâu, họ sẽ hiểu rõ những gì bạn muốn họ thực hiện. Ví dụ, nếu người sử dụng biết họ đang ở trang sản phẩm, họ hy vọng sẽ thấy liên kết mua hàng và một số sản phẩm khác.
Họ đến như thế nào
Cho người dùng biết rõ vị trí hiện tại có thể mang lại một số hành động trông đợi, hãy cho người dùng biết cách đến một trang nào đó bằng cách cung cấp một mạng lưới chắc chắn. Mạng lưới này cho phép người sử dụng có thể quay lại và thử lại nếu họ chọn sai.
Họ có thể đến đâu
Bạn đã cho người sử dụng biết rõ họ đang ở đâu và cách họ đến đó; nhưng nếu họ đến sai chỗ, họ có thể quay lại và thử liên kết khác. Nhưng nếu họ sẵn sàng tiếp tục hoặc họ tin rằng đường dẫn không cung cấp nội dung mà họ cần, hãy cho người dùng biết những lựa chọn hiện có. Hãy luôn có sự lựa chọn cho người dùng. Một ví dụ hoàn hảo là một trang kết quả tìm kiếm mà không có bất kỳ kết quả nào. Thay vì cho người dùng biết rằng không có gì phù hợp với tìm kiếm của họ, bạn có thể có các tùy chọn giúp người dùng tìm thấy câu trả lời (Ví dụ như các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan). Có thể bằng cách hiển thị trên navigation của trang web, cũng có thể dùng affordances. Affordances là các yếu tố trong giao diện có thể dễ dàng chọn như các nút bấm và thanh trượt.
Định hướng website rõ ràng có thể mang lại sự tiện dụng cho người sử dụng. Nó cũng giảm khả năng mà người dùng sẽ mắc lỗi và có nhiều lựa chọn cho người sử dụng. Người dùng cũng có thể sử dụng trang web một cách nhanh chóng.
3. Đơn giản hơn là tốt hơn
Visual designer cần thêm những yếu tố vào layout để trang web trông thẩm mỹ hơn nhưng không nhất thiết dùng cho mục đích tương tác. Các yếu tố thẩm mỹ thêm vào sẽ làm nổi bật tương tác, nhưng khi thiết kế tương tác người dùng, cần cân nhắc để có một thiết kế đơn giản. Đơn giản hóa có nghĩa là giảm các yếu tố trên màn hình thành những gì cơ bản nhất, nó sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Bắt đầu với những thiết kế cơ bản và sau đó thêm một số trang trí. Cân nhắc thương hiệu của trang web. Thương hiệu không chỉ phản ảnh thông qua thẩm mỹ của trang web mà còn thông qua tương tác. Nếu một trang web tuyệt đẹp nhưng vẻ đẹp đó không giúp ích cho người dùng, website (và cả thương hiệu) sẽ thất bại.
4. Thiết kế một hộp thoại
Trong khi thiết kế trực quan tập trung vào thông tin, thiết kế tương tác tập trung vào feedback- mà bản chất là một hội thoại giữa người sử dụng và trang web. Khi thiết kế tương tác, cần có giải pháp cho hệ thống liên lạc với người sử dụng khi họ thực hiện một cái gì đó đúng hoặc sai. Đảm bảo rằng tương tác của bạn rõ ràng và người sử dụng có thể thực hiện theo yêu cầu để hoàn thành một công việc. Sử dụng thiết kế trực quan và các phương tiện tương tác để xây dựng hộp thoại feedback. Chắc chắn rằng khi tương tác với người dùng, bất cứ thông tin gì từ website đều phù hợp với thiết kế và cách thức trình bày. Những kiểu thông tin khác nhau đòi hỏi các giải pháp khác nhau. Người sử dụng sẽ tìm hiểu hệ thống một cách nhanh chóng, và bắt đầu bằng hộp thoại của trang web. Về bản chất, bạn đang đặt vào vị trí người dùng bằng cách chủ động dự đoán nhu cầu của họ và cách trình bày thông tin, giúp giảm thiểu sự thất vọng của người dùng.
5. Workflow: Hiểu quá trình trước và sau khi thiết kế
Thiết kế trực quan thì đẹp và nó cũng không thay đổi. Thiết kế tương tác xây dựng dựa trên quá trình làm việc từ trang này sang trang khác. Khi thiết kế mỗi trang web, xem xét việc người dùng có thể làm gì trên trang web và bước tiếp theo trong quá trình sử dụng. Nếu bạn chỉ thêm hình thức sign-up vào trang, hãy nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng nhấn vào nút “Submit”. Trang sẽ khởi động lại? Có thông tin gì xác nhận? Cái gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện lỗi? Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng nhấn vào nút “Back”? Đây là tất cả kinh nghiệm trong công việc thiết kế tương tác. Mỗi trang sẽ có những hướng khác nhau. Thách thức ở đây là mỗi người dùng sẽ lựa chọn khách nhau, tùy theo cách họ đã vào website và tại sao họ dùng. Bạn đã sử dụng hiểu biết của mình về người sử dụng để định hướng, cung cấp giao diện đơn giản với hộp thoại thành công: đảm bảo tương tác theo từng bước hợp lý. Bước tiếp theo phải phù hợp với tương tác và ngôn ngữ mà bạn vừa tạo, để tương tác trở nên nhất quán và phù hợp. Những yếu tố này tăng sự tín nhiệm cho thương hiệu và lòng tin của người sử dụng với thiết kế của bạn.
Bonus Tip: Hiểu biết về các ngôn ngữ sử dụng
Jonathan Ive, designer của iPod (và rất nhiều thứ khác), cho rằng tất cả các designer cần phải hiểu ngôn ngữ lập trình mà họ đang sử dụng. Điều này cũng đúng với thiết kế tương tác. Hiểu được ngôn ngữ lập trình là yếu tố then chốt của trang web. Tìm hiểu HTML, CSS, JavaScript và các công nghệ liên quan sẽ tăng cường sự hiểu biết và cung cấp cái nhìn thực tế cho thiết kế của bạn. Một nguồn tham khảo tuyệt vời là nhóm các developer cùng triển khai công việc với bạn. Trao đổi thường xuyên với họ về thiết kế của bạn và tính khả thi của các công nghệ mà họ sử dụng. Thậm chí bạn có thể giỏi hơn bằng cách tìm hiểu những điều cơ bản. Bạn không cần trở thành một coder, nhưng hiểu vừa đủ sẽ rất giúp ích trong việc thiết kế tương tác.
Kết luận
Thiết kế tương tác là một dạng liên kết các thông tin tĩnh để tạo thành tương tác. Hiểu được những nguyên tắc cơ bản của môn học này là cốt lõi thiết kế các trang web, không chỉ giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh và mang lại sự tiện ích cho người sử dụng. Bài viết chỉ thảo luận cơ bản về thiết kế tương tác. Đối với designer ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc xem xét những nguyên tắc thiết kế cơ bản là điều cần thiết.
1. Trao đổi với khách hàng
Điều quan trọng nhất khi thiết kế một tương tác online là hiểu được đối tượng sử dụng thiết kế. Hiểu đối tượng của bạn là ai, họ sống bằng cách nào, độ tuổi, công việc, hiểu biết của họ về Web, họ sử dụng nó như thế nào, thông qua công cụ gì, ở đâu. Những điều này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì bạn sẽ làm.
Thiết lập những quy tắc thiết kế rõ ràng cũng rất hữu ích. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn sử dụng các thiết bị di động để truy cập Web trong các bệnh viện, thiết kế của bạn phải phù hợp với các thiết bị và tương thích với nơi mà các thiết bị được sử dụng. Thêm vào đó, hiểu về khách hàng sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế tương tác, như việc tìm hiểu các yếu tố nhạy cảm (như văn hóa) đến các yếu tố như màu sắc và kiểu chữ.
Bạn cần có những trao đổi để hiểu khách hàng mục tiêu. Những đề tài thảo luận có thể diễn ra trên các diễn đàn khác nhau. Có thể dùng phương pháp khảo sát để tiếp cận khách hàng nhưng không gì tốt hơn việc trao đổi trực tiếp với khách hàng. Phụ thuộc vào mục tiêu công việc, chọn đối tượng mục tiêu có thể đơn giản như khi bạn đến một cửa hàng cà phê ở địa phương, mua một gift card giá 5 $ và trò chuyện với các khách hàng quen ở đó. Hầu hết mọi người sẽ rất vui vẻ dành từ 10 đến 15 phút để chia sẽ ý kiến của họ về gift card. Một cách khác để tìm khách hàng là đăng quảng cáo trên các trang web như Craigslist, thu hút sự chú ý của một loạt khách hàng, tiếp cận với các tổ chức thương mại (cho người dụng cụ thể, ví dụ như các y tá) và dành nhiều thời gian đến các địa điểm mà đối tượng của bạn thường tới (ví dụ như các fan âm nhạc tại một buổi hòa nhạc).
Các cuộc trao đổi ban đầu sẽ rất khó khăn nhưng càng trải nghiệm bạn càng bắt nhịp được các câu hỏi. Hơn nữa, bắt đầu bằng những mẫu có sẵn cho phép bạn điều chỉnh các câu hỏi cho phù hợp với mỗi cuộc phỏng vấn. Và kết quả có được từ những hoạt động này có thể sử dụng như nhóm đặc trưng – nghĩa là tập hợp những người dùng đại diện cho thiết kế của bạn và nó rất hữu ích trong việc ra các quyết định trong thiết kế.
2. Định hướng đối tượng
Bây giờ bạn đã hiểu được đối tượng của bạn là ai, việc định hướng để họ có thể sử dụng thiết kế của bạn là rất quan trọng. Định hướng giúp người dùng có thể dự đoán trong trường hợp tương tác thay đổi. Để thiết kế của bạn có hiệu quả, bạn cần cho người dùng hiểu rõ ba điều:
Họ đang ở đâu
Yếu tố quyết định đối với tương tác online là hiểu được người dùng đang hoạt động ở đâu trong toàn bộ nội dung của website. Nếu người sử dụng biết mình đang ở đâu, họ sẽ hiểu rõ những gì bạn muốn họ thực hiện. Ví dụ, nếu người sử dụng biết họ đang ở trang sản phẩm, họ hy vọng sẽ thấy liên kết mua hàng và một số sản phẩm khác.
Họ đến như thế nào
Cho người dùng biết rõ vị trí hiện tại có thể mang lại một số hành động trông đợi, hãy cho người dùng biết cách đến một trang nào đó bằng cách cung cấp một mạng lưới chắc chắn. Mạng lưới này cho phép người sử dụng có thể quay lại và thử lại nếu họ chọn sai.
Họ có thể đến đâu
Bạn đã cho người sử dụng biết rõ họ đang ở đâu và cách họ đến đó; nhưng nếu họ đến sai chỗ, họ có thể quay lại và thử liên kết khác. Nhưng nếu họ sẵn sàng tiếp tục hoặc họ tin rằng đường dẫn không cung cấp nội dung mà họ cần, hãy cho người dùng biết những lựa chọn hiện có. Hãy luôn có sự lựa chọn cho người dùng. Một ví dụ hoàn hảo là một trang kết quả tìm kiếm mà không có bất kỳ kết quả nào. Thay vì cho người dùng biết rằng không có gì phù hợp với tìm kiếm của họ, bạn có thể có các tùy chọn giúp người dùng tìm thấy câu trả lời (Ví dụ như các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan). Có thể bằng cách hiển thị trên navigation của trang web, cũng có thể dùng affordances. Affordances là các yếu tố trong giao diện có thể dễ dàng chọn như các nút bấm và thanh trượt.
Định hướng website rõ ràng có thể mang lại sự tiện dụng cho người sử dụng. Nó cũng giảm khả năng mà người dùng sẽ mắc lỗi và có nhiều lựa chọn cho người sử dụng. Người dùng cũng có thể sử dụng trang web một cách nhanh chóng.
3. Đơn giản hơn là tốt hơn
Visual designer cần thêm những yếu tố vào layout để trang web trông thẩm mỹ hơn nhưng không nhất thiết dùng cho mục đích tương tác. Các yếu tố thẩm mỹ thêm vào sẽ làm nổi bật tương tác, nhưng khi thiết kế tương tác người dùng, cần cân nhắc để có một thiết kế đơn giản. Đơn giản hóa có nghĩa là giảm các yếu tố trên màn hình thành những gì cơ bản nhất, nó sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Bắt đầu với những thiết kế cơ bản và sau đó thêm một số trang trí. Cân nhắc thương hiệu của trang web. Thương hiệu không chỉ phản ảnh thông qua thẩm mỹ của trang web mà còn thông qua tương tác. Nếu một trang web tuyệt đẹp nhưng vẻ đẹp đó không giúp ích cho người dùng, website (và cả thương hiệu) sẽ thất bại.
4. Thiết kế một hộp thoại
Trong khi thiết kế trực quan tập trung vào thông tin, thiết kế tương tác tập trung vào feedback- mà bản chất là một hội thoại giữa người sử dụng và trang web. Khi thiết kế tương tác, cần có giải pháp cho hệ thống liên lạc với người sử dụng khi họ thực hiện một cái gì đó đúng hoặc sai. Đảm bảo rằng tương tác của bạn rõ ràng và người sử dụng có thể thực hiện theo yêu cầu để hoàn thành một công việc. Sử dụng thiết kế trực quan và các phương tiện tương tác để xây dựng hộp thoại feedback. Chắc chắn rằng khi tương tác với người dùng, bất cứ thông tin gì từ website đều phù hợp với thiết kế và cách thức trình bày. Những kiểu thông tin khác nhau đòi hỏi các giải pháp khác nhau. Người sử dụng sẽ tìm hiểu hệ thống một cách nhanh chóng, và bắt đầu bằng hộp thoại của trang web. Về bản chất, bạn đang đặt vào vị trí người dùng bằng cách chủ động dự đoán nhu cầu của họ và cách trình bày thông tin, giúp giảm thiểu sự thất vọng của người dùng.
5. Workflow: Hiểu quá trình trước và sau khi thiết kế
Thiết kế trực quan thì đẹp và nó cũng không thay đổi. Thiết kế tương tác xây dựng dựa trên quá trình làm việc từ trang này sang trang khác. Khi thiết kế mỗi trang web, xem xét việc người dùng có thể làm gì trên trang web và bước tiếp theo trong quá trình sử dụng. Nếu bạn chỉ thêm hình thức sign-up vào trang, hãy nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng nhấn vào nút “Submit”. Trang sẽ khởi động lại? Có thông tin gì xác nhận? Cái gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện lỗi? Điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng nhấn vào nút “Back”? Đây là tất cả kinh nghiệm trong công việc thiết kế tương tác. Mỗi trang sẽ có những hướng khác nhau. Thách thức ở đây là mỗi người dùng sẽ lựa chọn khách nhau, tùy theo cách họ đã vào website và tại sao họ dùng. Bạn đã sử dụng hiểu biết của mình về người sử dụng để định hướng, cung cấp giao diện đơn giản với hộp thoại thành công: đảm bảo tương tác theo từng bước hợp lý. Bước tiếp theo phải phù hợp với tương tác và ngôn ngữ mà bạn vừa tạo, để tương tác trở nên nhất quán và phù hợp. Những yếu tố này tăng sự tín nhiệm cho thương hiệu và lòng tin của người sử dụng với thiết kế của bạn.
Bonus Tip: Hiểu biết về các ngôn ngữ sử dụng
Jonathan Ive, designer của iPod (và rất nhiều thứ khác), cho rằng tất cả các designer cần phải hiểu ngôn ngữ lập trình mà họ đang sử dụng. Điều này cũng đúng với thiết kế tương tác. Hiểu được ngôn ngữ lập trình là yếu tố then chốt của trang web. Tìm hiểu HTML, CSS, JavaScript và các công nghệ liên quan sẽ tăng cường sự hiểu biết và cung cấp cái nhìn thực tế cho thiết kế của bạn. Một nguồn tham khảo tuyệt vời là nhóm các developer cùng triển khai công việc với bạn. Trao đổi thường xuyên với họ về thiết kế của bạn và tính khả thi của các công nghệ mà họ sử dụng. Thậm chí bạn có thể giỏi hơn bằng cách tìm hiểu những điều cơ bản. Bạn không cần trở thành một coder, nhưng hiểu vừa đủ sẽ rất giúp ích trong việc thiết kế tương tác.
Kết luận
Thiết kế tương tác là một dạng liên kết các thông tin tĩnh để tạo thành tương tác. Hiểu được những nguyên tắc cơ bản của môn học này là cốt lõi thiết kế các trang web, không chỉ giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh và mang lại sự tiện ích cho người sử dụng. Bài viết chỉ thảo luận cơ bản về thiết kế tương tác. Đối với designer ở bất kỳ lĩnh vực nào, việc xem xét những nguyên tắc thiết kế cơ bản là điều cần thiết.
Tương Tác Thiết Kế đối với Visual Designer
Reviewed by Unknown
on
05:50
Rating:
Không có nhận xét nào: