.

5 Nguyên lý cơ bản khi Thiết kế đồ họa

Luật lệ là cần thiết để tạo nên những quy tắc nhằm định hướng mục tiêu cho mọi hoiệc đạt động. Ngành thiết kế cũng có những quy luật cơ bản riêng để làm cái nền cho designer sáng tạo.

Sau đây là những nguyên lý được soạn thành luật lệ cho những phương pháp làm việc, mà nguời nghệ sĩ đã rút ra qua bao nhiêu thế kỉ trải nghiệm, thực hành cũng như có những sai sót thực tế:

Luật đồng nhất
Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu. Sự đồng nhất được phản ảnh trong tổng thể hài hòa. Sự đồng nhất ám chỉ đến sự hợp nhất của tất cả các yếu tố trong 1 layout, mỗi phần khác nhau sẽ hỗ trợ những phần còn lại và tất cả sự kết hợp đó làm thành 1 khối nghệ thuật. thể hiện qua việc đạt được bằng cách sử dụng sự liên tục và sự hài hòa.

Luật cân bằng, cân xứng
Luật cân bằng có 2 loại đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Cân bằng đối xứng biểu hiện các yếu tố như chiều cao, chiều rộng ... được sắp đặt 1 cách đối xứng trong thiết kế, nó đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục. Cân bằng đối xứng được chia ra làm nhiều loại như cân bằng đảo ngược, cân bằng 2 trục, cân bằng xuyên tâm...

Còn luật cân bằng bất đối xứng đạt được khi không có sự đối xứng. , cân bằng bất đối xứng được thiết lập khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không có sự đối xứng với nhau.
Luật cân bằng đặc biệt ứng dụng quan trọng trong việc thiết kế logo.

iZdesigner Team - 5 Nguyên lý cơ bản khi Thiết kế đồ họa

Luật cân xứng là mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước. Nó giúp cho chúng ta đạt được sự cân bằng, đồng nhất cho 1 layout. Các yếu tố phải được chiều chỉnh để có được sư cân xứng tốt nhất. Sự điều chỉnh kích thước của các yếu tố với 1 sự cân xứng hoàn hảo tạo nên 1 mẫu design hoàn thiện. Đó chính là sự liên quan giữa kích thước của các yếu tố với nhau, và với sự cân xứng tổng thể. Sự cân xứng bao gồm những mối liên quan đó là liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian chung quanh.

Khoảng không gian mở xung quanh 1 chủ đề tạo nên 1 yếu tố gọi là tỉ lệ, yếu tố này liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bạn cứ ngỡ rằng nó rất phù hợp trên màn hình vi tính, nhưng khi in ra thì đó là cả 1 khỏang cách không thể không xem xét. Vì vậy tại sao người ta phải in những maquette đen trắng (ở những công ty nước ngoài người ta in đến hàng chục maquette như vậy) để tìm ra 1 layout phù hợp nhất.

Luật nhịp điệu
Nhịp điệu được tạo ra bằng cách tạo nên 1 dòng chảy êm đềm của tầm nhìn. Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. Nó xảy ra khi các yếu tố trong 1 bố cục được lặp lại. Nhịp điệu được dùng như 1 đường dẫn mà do đó mắt chúng ta có thể đọc được những phần quan trọng của 1 thông tin. Nó còn được gọi là 1 mẫu thức của nghệ thuật.

iZdesigner Team - 5 Nguyên lý cơ bản khi Thiết kế đồ họa

Nhịp điệu rất quan trọng vì nó đóng 1 vai trò sống còn trong cuộc sống vật chất của chúng ta. Nhịp điệu giúp chúng ta nhìn nhận ra trật tự của thế giới chung quanh.

Nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách đó là: Sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Người nghệ sĩ, thông thường sủ dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong 1 bố cục. Họ phát triển thành 1 sự liên kết của nhịp điệu trong xây dựng, vẽ, các sản phẩm thủ công... 1 cách nhuần nhuyễn và khéo léo để tạo nên 1 tổng thể tuyệt vời.

Luật nhấn mạnh
Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh. Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặt các yếu tố 1 cách hợp lý. Hoặc đặt chúng ở vị trí đáng được chú ý bằng cách dùng sự tương phản, có nghĩa là làm chúng nổi bật lên bằng những nét đặc trưng như màu sắc, hình dạng, tỉ lệ.

iZdesigner Team - 5 Nguyên lý cơ bản khi Thiết kế đồ họa

Sự nhấn mạnh hoặc tương phản mang lại sự muôn màu muôn vẻ cho 1 mẫu thiết kế. Một số loại tương phản phổ biến là: cong và thẳng, rộng và hẹp, hoa mỹ và xù xì ...Nhấn mạnh bằng tương phản xuất phát từ rất nhiều phương cách, nhưng cách phổ biến nhất có lẽ là dùng màu sắc. Sự tương phản về đường nét, hình dạng và kích thước làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể. Thí dụ như 1 đóa hoa được đặt trước 1 bức tường tĩnh lặng và đơn sắc thu được hiệu quả nhiều hơn trong 1 môi trường ồn ào náo nhiệt.

Luật đơn giản
Đây là luật cơ bản nhất nhưng lại ít được các designer tuân thủ nhất. Thông thường theo sự sáng tạo riêng của mỗi người, các nhà thiết kế phá vỡ luật để thực hiện bằng hết những ý tưởng của mình ngay trong chỉ một bản thiết kế, tạo nên sự rườm rà, khó chịu cho người nhìn.

iZdesigner Team - 5 Nguyên lý cơ bản khi Thiết kế đồ họa

Sự đơn giản trong design dẫn đến sự nhận thức chủ đề 1 cách dễ dàng hơn. Sự đơn giản là thực sự cần thiết, đặc biệt trong layout, để tạo nên sự rõ ràng, sáng sủa.

Tất cả những gì của ngày nay chúng ta được học tập là những tinh hoa của hàng trăm năm lịch sử design nói chung và graphic design nói riêng. Cùng với sự sáng tạo của mình kết hợp với những law nguyên lý thiết kế nói trên, chắc chắn các bạn sẽ đưa graphic design của VN phát triển lên tầm quốc tế.
5 Nguyên lý cơ bản khi Thiết kế đồ họa Reviewed by Unknown on 06:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi iZdesigner Team

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.